Quy định tuổi vàng có “bắt cóc bỏ dĩa”?

23/06/2014 13:33
23-06-2014 13:33:03+07:00

Quy định tuổi vàng có “bắt cóc bỏ dĩa”?

Mặc dù đã áp dụng Thông tư 22/2013/TT-BKHCN về việc quản lý đo lường chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường kể từ ngày 1-6, nhưng đến nay vẫn còn 90% doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lĩnh vực này vẫn chưa nắm rõ quy định.

Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TPHCM (SJA), cho biết sau gần 1 tháng thực hiện Thông tư 22 nhưng đến nay trong tổng số 3.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nữ trang trên địa bàn TP chỉ mới có 10% là những đầu mối lớn biết đến Thông tư 22 để thực hiện theo quy định.

Trong khi đó, đây lại là quy định bắt buộc đối với việc kiểm soát vàng trang sức, mỹ nghệ. Qua khảo sát cho thấy, trong khi các doanh nghiệp lớn lĩnh vực này đã sẵn sàng thì doanh nghiệp nhỏ lẻ, thủ công lại đang tỏ ra lúng túng, nhất là với xử lý hàng tồn kho.

Thông tư 22/2013/TT-BKHCN quy định chất lượng hàng hóa là nữ trang vàng lưu thông trên thị trường nếu sai phạm mức phạt tối thiểu là 200.000 đồng và tối đa cao gấp 5 lần tổng giá trị hàng nữ trang. Trường hợp doanh nghiệp đã xử phạt vi phạm hành chính mà không khắc phục vi phạm sẽ bị cưỡng chế thi hành, tịch thu sản phẩm.

Theo quy định mới, hàm lượng vàng trong trang sức, mỹ nghệ vàng 24k không nhỏ hơn 99,9%, 20k không nhỏ hơn 83,3%, 18k không nhỏ hơn 75%... Giới hạn sai số vàng có hàm lượng từ 99,9% trở lên là 0,1%, vàng hợp kim có hàm lượng từ 80% đến dưới 90% là 0,2%, vàng hợp kim có hàm lượng dưới 80% là 0,3%.

Điều này xuất phát khi thị trường lâu nay vẫn tồn tại tình trạng doanh nghiệp làm đúng tuổi vàng có phí gia công cao, rất khó cạnh tranh với các tiệm vàng nhỏ lẻ làm vàng thấp tuổi để hạ phí gia công. Trong khi các doanh nghiệp lớn trong ngành chỉ chiếm 10% thị phần.

Trước đây, vàng 18k tỷ lệ vàng ròng chính xác phải 75%, nhưng trên thực tế các tiệm vàng, các doanh nghiệp kinh doanh chỉ áp dụng tỷ lệ vàng ở mức phổ biến 65-68%, một số nơi tỷ lệ vàng chỉ còn 54-60%. Do đó, người mua vàng trang sức và người bán lâu nay thường thống nhất với nhau việc mua đâu phải bán đó và sản phẩm khi bán bị hạ giá rất nhiều, chỉ còn khoảng 40-50% giá trị lúc mua. Tình trạng ăn gian tuổi vàng khiến người tiêu dùng bị móc túi nhưng không có cơ sở để đòi quyền lợi.

Vì thế, việc áp dụng Thông tư 22 được nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá là sát sườn trong công tác đo lường, tổ chức quản lý vàng trang sức mỹ nghệ trên thị trường Việt Nam. Qua đó, sẽ hạn chế được chất lượng vàng mỗi nơi một kiểu, mỗi nơi một giá như hiện nay.

Nhưng cái khó của các doanh nghiệp là thời gian quá ngắn để có thể xử lý với lượng hàng tồn kho. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp cho biết, chưa đầu tư máy móc kịp. Đặc biệt, với các doanh nghiệp kinh doanh vàng nhỏ lẻ vẫn tỏ ra lúng túng trước các quy định trên.

Theo ông Phạm Văn Tám, chủ tiệm vàng Kim Hảo, đồng thời là Phó Chủ tịch SJA, vì thời gian để chuẩn bị cho việc thực hiện các quy định mới quá ngắn, doanh nghiệp chưa nắm hết thông tư nên khi áp dụng gần như 100% doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu.

“Hiện nhiều doanh nghiệp trong ngành kim hoàn vẫn gọi điện hỏi tôi về các quy định của Thông tư 22 như thế nào, nên nếu cơ quan chức năng kiểm tra hầu như doanh nghiệp sẽ bị xử phạt và ngưng hoạt động” - ông Tám nói.

Đồng quan điểm trên, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho rằng cần có lộ trình để các doanh nghiệp chuẩn bị. Có thể thời gian 9 tháng để chuẩn bị trước khi Thông tư 22 đi vào thực tiễn không phải là ít, nhưng cũng chưa hẳn là nhiều để các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực nữ trang chuẩn bị để đáp ứng tốt các điều kiện. Theo ông Khánh cần có lộ trình và áp dụng theo từng giai đoạn.

Bảo Lâm

Sài gòn đầu tư tài chính



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới tăng 5 tuần liên tiếp

Giá vàng tăng vào ngày thứ Sáu (19/04) và ghi nhận 5 tuần tăng liên tiếp, do lo ngại về sự trả đũa ăn miếng trả miếng tiếp theo giữa Iran và Israel đã kích thích...

16,800 lượng vàng sẽ được NHNN đấu thầu vào ngày 22/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng vào thứ hai ngày 22/04/2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước – NHNN.

NHNN sẽ đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu vào chiều nay và dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh

Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 -...

Vàng thế giới tăng khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (18/04), khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng, bất chấp dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ làm tăng triển...

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98