TP. Hồ Chí Minh: Cho vay dài hạn đang tăng

11/06/2014 17:07
11-06-2014 17:07:26+07:00

TP. Hồ Chí Minh: Cho vay dài hạn đang tăng

Theo đánh giá của NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, nguyên do vốn tín dụng trung dài hạn có mức tăng cao hơn hẳn vốn ngắn hạn có nguyên nhân một số lĩnh vực đang trở lại sản xuất.

Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, tính đến 31/5 dư nợ cho vay trung dài hạn tăng 3,16% so với tỷ lệ tăng tổng dư nợ của các TCTD trên địa bàn chỉ là 1,27% so với cuối năm 2013. Trong khi đó, dư nợ cho vay kỳ hạn ngắn có xu hướng giảm nhẹ là 0,28% sau khi tăng nhanh vào năm ngoái. Đánh giá cũng đưa ra một con số rất quan trọng trong cơ cấu tín dụng của các ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh là dư nợ trung dài hạn đã chiếm 45,97% trong tổng dư nợ.

Trong khi đó, nhu cầu vốn ngắn hạn của DN hiện nay càng ngày càng rút ngắn thời gian để giảm thiểu rủi ro. Tổng giám đốc một NHTMCP đưa ra một điển hình trong chuyển biến cơ cấu kỳ hạn trong doanh số cho vay, nếu trước đây các ngân hàng cho vay tối thiểu kỳ hạn 6 tháng thì hiện nay tỷ lệ món vay dưới 3 tháng rất nhiều.

Thị trường biến động mạnh nên các DN tận dụng quay vòng vốn tín dụng tối đa, hầu hết các phương án kinh doanh gần đây theo hướng “đánh nhanh rút gọn”. Vay ngay trả ngay nên tỷ lệ tăng trưởng dư nợ giữa các tháng có nhiều chuyển biến nhanh chóng để DN thích ứng với thị trường. Ví như dư nợ theo lĩnh vực ngành nghề, trong một phân tích của NHNN TP. Hồ Chí Minh chỉ rõ, các hoạt động kinh doanh mua bán, sửa chữa ô tô, xe máy… tỷ trọng dư nợ chiếm đến 17,54% so với tổng dư nợ. Trong khi tỷ trọng dư nợ hoạt động kinh doanh bất động sản chỉ khoảng 11,61%, lĩnh vực xây dựng có tỷ trọng thấp nhất 10,22% trên tổng dư nợ tín dụng của các TCTD tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá của NHNN thành phố, nguyên do vốn tín dụng trung dài hạn có mức tăng cao hơn hẳn vốn ngắn hạn có nguyên nhân một số lĩnh vực đang trở lại sản xuất. Điển hình như lĩnh vực công nghiệp chế biến và chế tạo dư nợ chiếm gần 20% tổng dư nợ. Mặt khác, theo lãnh đạo các ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu vốn đầu tư trung và dài hạn thời gian qua bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại, chủ yếu là từ các dự án đầu tư có nguồn ngân sách Nhà nước.

Tín dụng tăng trưởng ở các ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh từ đầu năm đến nay lại chủ yếu nằm ở khối NHTM Nhà nước. Số liệu thống kê cho thấy, trong 5 chi nhánh ngân hàng lớn này, tổng dư nợ đến cuối tháng 5 đã ở mức 270.000 tỷ đồng, trong khi tổng dư nợ tín dụng của toàn hệ thống các TCTD trên địa bàn vào khoảng 965.000 tỷ đồng. Trong đó, phải kể đến tốc độ tăng trưởng tín dụng của Vietcombank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, tính đến cuối tháng 5 tăng khoảng 6% so với cuối năm 2013. Đây là chi nhánh luôn có tổng dư nợ và tốc độ tăng trưởng cho vay cao hơn bình quân chung của TP. Hồ Chí Minh.

Chẳng hạn năm ngoái dư nợ của chi nhánh ngân hàng này tăng 14,5%, tương đương với mức vốn khoảng 43.473 tỷ đồng. Trong khi tổng dư nợ tín dụng của toàn bộ các TCTD trên địa bàn thành phố chỉ có mức tăng trưởng dư nợ hơn 9%. Theo một đại diện Vietcombank, thời gian qua ngân hàng này tập trung tiếp cận vào các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước.

Sự tăng trưởng nhanh của tín dụng trung dài hạn trên địa bàn được NHNN TP. Hồ Chí Minh đánh giá vẫn đảm bảo theo quy định là sử dụng 30% vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Trong đó, riêng tín dụng tập trung vào 5 lĩnh vực sản xuất kinh doanh ưu tiên cho DN đã có mức dư nợ tăng 8,4% tương đương với 10.611 tỷ đồng. Theo NHNN thành phố, hơn 30% trong số này là dư nợ cho vay dài hạn để DN đổi mới máy móc thiết bị, nên chất lượng tín dụng vẫn đang được đảm bảo.

Nguyễn Đức

thời báo ngân hàng



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98