World Cup 2014 - "cỗ máy in tiền" của FIFA

17/06/2014 15:35
17-06-2014 15:35:05+07:00

World Cup 2014 - "cỗ máy in tiền" của FIFA

Theo tạp chí Forbes, World Cup Brazil sẽ đem về cho FIFA tổng doanh thu 4 tỉ USD, cao hơn kỳ World Cup 2010 đến 66%. Phần lớn số tiền trên đến từ việc bán bản quyền truyền hình (1,7 tỉ USD) và quảng cáo (1,4 tỉ USD).

Các tập đoàn uy tín toàn cầu rất thích đổ tiền vào World Cup, bởi sức nóng của giải đấu này lan tỏa đến mọi ngóc ngách trên Trái đất và thu hút lượng người theo dõi khổng lồ.

Nhà vô địch World Cup 2014 sẽ nhận được 35 triệu USD, trong khi chi phí dành cho 16 đội bị loại ở vòng bảng đã là 8 triệu USD/đội. Tính trên đầu người, trong suốt kỳ World Cup tại Brazil, số tiền dành cho 1 cầu thủ/ ngày là 2.800 USD

Tính đến nay, World Cup là "cỗ máy in tiền" cho cơ quan chủ quản FIFA hiệu quả hơn bất kỳ một sự kiện thể thao nào khác trên hành tinh, vượt qua Thế vận hội Olympic và Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ Super Bowl của Liên đoàn Bóng bầu dục quốc gia (NFL). Lợi nhuận World Cup đem lại cho FIFA lên đến 2 tỉ USD.

Nghiên cứu FIFA - được tiến hành trong vòng 1 năm sau khi World Cup 2010 kết thúc tại Nam Phi - cho biết World Cup 2010 đã thu hút được 909 triệu người xem trận chung kết trên truyền hình tại nhà ít nhất 1 phút, 619,7 triệu người xem liên tục ít nhất 20 phút trận đấu Tây Ban Nha giành chiến thắng 1-0 trước Hà Lan tại Johannesburg. Hơn 3,2 tỉ người xem truyền hình trực tiếp toàn bộ giải đấu ít nhất 1 phút. Chỉ số người xem (rating) trung bình chính thức được công bố là 188,4 triệu người cho mỗi trận đấu.

World Cup 2010 cũng là kỳ World Cup thu hút nhiều khán giả Mỹ nhất từ trước đến nay. ESPN công bố mức rating trung bình đạt 2,1 (2,29 triệu hộ gia đình và 3,26 triệu người xem), tăng 31% so với năm 2006. Trận chung kết giữa Hà Lan và Tây Ban Nha là trận đấu trong khuôn khổ World Cup có nhiều người theo dõi nhất với 15,6 triệu người.

Thậm chí ở Mỹ, giá trị World Cup còn được nhân rộng nhờ mảng khai thác nội dung. Tháng trước, Fox Sports đã đánh bại ESPN, NBC để giành mua bản quyền tiếng Anh của World Cup 2018 (Nga) và 2022 (Qatar). ESPN bỏ 100 triệu USD để mua bản quyền World Cup 2010 và 2014. Dù Fox Sports không tiết lộ những con số chính thức trong phi vụ bản quyền truyền hình mới thì John Ourand thuộc Sports Business Journal cho biết Fox Sports đã phải bỏ ra 400-500 triệu USD. Con số này khá hợp lý vì Univision cũng mua bản quyền World Cup tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ là 425 triệu USD cho 2 mùa bóng qua.

Nhà vô địch World Cup 2014 sẽ nhận được 35 triệu USD, trong khi chi phí dành cho 16 đội bị loại ở vòng bảng đã là 8 triệu USD/đội. Tính trên đầu người, trong suốt kỳ World Cup tại Brazil, số tiền dành cho 1 cầu thủ/ ngày là 2.800 USD. 

Nhưng chi phí kinh doanh của World Cup cũng không rẻ. Đối với Brazil, FIFA phải chi tổng cộng 576 triệu USD cho các hiệp hội thành viên, các câu lạc bộ tham gia và các chương trình bảo vệ - con số này nhiều hơn mức chi cho World Cup Nam Phi là 37%. Khoản chi lớn nhất là 70 triệu USD cho giải thưởng - nhiều hơn World Cup 2010 là 75%.

Tốc độ tăng trưởng trong mảng kinh doanh World Cup đã tăng mạnh kể từ cuối thập niên 1990 nhờ những bước nhảy lớn trong bản quyền phát sóng. Tiền bản quyền truyền hình bên ngoài nước Mỹ cho các kỳ World Cup 2002 và 2006 là 2 tỉ USD - gấp 6 lần so với khoản chi 310 triệu USD cho 3 kỳ World Cup thập niên 1990 của European Broadcasting Union, đơn vị đại diện cho quyền lợi và sức mạnh tài chính của các đài truyền hình công cộng ở châu Âu. Từ năm 1998, tổng doanh thu từ World Cup cho FIFA đã tăng 11 lần.

Thành công về mặt tài chính của World Cup có ý nghĩa lớn cho tương lai phát triển của thể thao. Ngân sách FIFA giai đoạn 2015-2018 là 4,9 tỉ USD, trong đó 2,15 tỉ USD ưu tiên cho kỳ World Cup 2018 ở Nga. Tính chung, 78% của 4,9 tỉ USD (3,8 tỉ USD) sẽ được đầu tư trực tiếp vào môn bóng đá, như các dự án phát triển, các giải đấu, quản trị.

Minh Đăng

tuổi trẻ



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98