IMF hạ dự báo tốc độ tăng GDP của kinh tế Mỹ xuống mức 1,7%

24/07/2014 10:48
24-07-2014 10:48:21+07:00

IMF hạ dự báo tốc độ tăng GDP của kinh tế Mỹ xuống mức 1,7%

Do tình trạng phát triển quá thất vọng trong quý đầu tiên của năm, ngày 23/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã một lần nữa hạ mức dự báo về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong năm nay.

Theo báo cáo phân tích cập nhật của IMF về kinh tế Mỹ, công bố ngày 23/7, tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong năm nay có thể chỉ ở mức 1,7%, so với mức dự báo 2,0% IMF đưa ra hồi tháng Sáu và mức 2,8% đưa ra hồi tháng Tư.

Ngoài lý do GDP tăng trưởng -2,9% (âm) trong quý Một vừa qua, IMF cho rằng kinh tế Mỹ trong năm nay phát triển chậm hơn còn do thị trường lao động tuy đã có cải thiện, nhưng tỷ lệ công nhân Mỹ có việc làm có thể phải đến năm 2018 mới trở lại mức bình thường.

Theo dự báo của IMF, để đạt được mức tăng cả năm 1,7%, tốc độ tăng GDP của Mỹ trong những tháng còn lại của năm nay phải đạt từ 3,0% đến 3,5%, hai năm tiếp theo sẽ ổn định ở mức 3,0%.

Báo cáo của IMF nhận định, chừng nào mối lo về lạm phát và sự ổn định tài chính vẫn còn, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể vẫn tiếp tục duy trì cho tới giữa năm 2015 tỷ lệ lãi suất các khoản vay qua đêm giữa các ngân hàng thương mại ở mức thấp gần như bằng 0% mà Fed đã áp dụng từ tháng 12/2008 tới nay.

IMF cảnh báo, do cơ cấu dân số theo nhóm tuổi, nền kinh tế Mỹ trong dài hạn sẽ khó có thể phát triển được trên mức 2,0% nếu không có những cải cách quan trọng, trong đó có cải cách bộ luật thuế, chế độ nhập cư, đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng, đào tạo nghề nghiệp, hỗ trợ chăm sóc trẻ em nghèo để lôi kéo nhiều người Mỹ tham gia vào lực lượng lao động.

Trong báo cáo Beige Book tám lần/năm vừa công bố, Fed đánh giá nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ổn định với hầu hết các ngành và khu vực đều có những chuyển biến tích cực bất chấp những ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết xấu chưa từng có trong mùa Đông vừa qua.

Các dấu hiệu được Fed đưa ra là mức chi tiêu tiêu dùng và hoạt động du lịch tại hầu hết các khu vực đều có dấu hiệu cải thiện tích cực, doanh số của ngành công nghiệp ôtô cũng duy trì thế mạnh tại 7/12 khu vực; thị trường địa ốc vẫn tiếp tục đà phục hồi.

Trên cơ sở những đánh giá khả quan hơn của nền kinh tế, trong cuộc họp định kỳ ngày 17-18/6 vừa qua, Fed tiếp tục cắt giảm gói cứu trợ thứ ba (QE-3) từ 45 tỷ USD xuống 35 tỷ USD/tháng, đồng thời để ngỏ khả năng có thể chấm dứt hoàn toàn gói cứu trợ QE3 vào tháng 10 tới.

Phần lớn các quan chức của Fed dự kiến nhiều khả năng Ngân hàng trung ương sẽ lần đầu tiên kể từ tháng 12/2008 nâng trần lãi suất cơ bản vào năm sau.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98