VFM: Quỹ ETF nội sẽ giải quyết bài toán “giới hạn room ngoại”

11/07/2014 10:02
11-07-2014 10:02:00+07:00

VFM: Quỹ ETF nội sẽ giải quyết bài toán “giới hạn room ngoại”

Bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Phó tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM), cho biết TTCK VN không nhiều cổ phiếu tốt còn room cho nhà đầu tư nước ngoài, cho nên quỹ ETF là một trong những công cụ hiệu quả để thu hút vốn từ khối ngoại. VFM cũng công bố chứng chỉ quỹ ETF đầu tiên của Việt Nam VFMVN30 sẽ giao dịch vào tháng 09/2014.

Bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Phó tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM)

Là người tiên phong trong việc thành lập quỹ ETF nên VFM có thể gặp không ít khó khăn, bà có thể chia sẻ thêm về những rào cản lập quỹ, việc thành lập nhận được sự hỗ trợ gì từ cơ quan quản lý, nhà đầu tư? Đặc biệt là phản ứng của nhà đầu tư với loại hình quỹ ETF mới này như thế nào?

Sản phẩm quỹ ETF là một dạng hình quỹ mang đến sự đơn giản và tiện lợi cho nhà đầu tư nhưng cơ chế hoạt động lại là sự vận hành cần sự kết hợp từ nhiều đối tác trong đó gồm công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán (CTCK) đóng vai trò thành viên lập quỹ và đại lý phân phối, ngân hàng giám sát (NHGS), Trung tâm lưu ký (VSD) và Sở GDCK TPHCM (HOSE). Vì thế, khi thành lập một quỹ ETF như ETF VFMVN30, VFM phải trải qua không ít khó khăn khi vừa đảm bảo tìm kiếm được các đối tác uy tín, vừa tạo sự liên kết được giữa các bên và hơn nữa là hoàn thành đúng thời gian dự kiến ra đời sản phẩm khi người tiên phong dám làm sản phẩm quỹ ETF.

Tuy nhiên nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý trong đó đặc biệt quan trọng là Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã luôn là cơ quan tận tình hướng dẫn và giải thích những quy định có liên quan đến sản phẩm quỹ ETF. UBCK đã luôn ủng hộ cho sản phẩm ETF ra đời, vì thế quá trình hình thành sản phẩm quỹ ETF mới nhanh chóng được hoàn thành. Ngoài ra, HOSE và VSD là hai đơn vị chính yếu đi cùng với VFM xây dựng hệ thống cho quỹ ETF.

Từ khi manh nha ý định thành lập quỹ ETF tại VFM, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã có sự quan tâm rất lớn đối với sản phẩm này. Đó là một động lực to lớn thúc đẩy sự cho ra đời nhanh chóng sản phẩm quỹ ETF VFMVN30.

Quỹ dự kiến thu hút vốn lập quỹ ETF trong thời gian bao lâu và có phương án gì để quỹ có thể thu hút vốn từ nhà đầu tư?

Quỹ ETF có nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên đây là loại hình quỹ mới, vì vậy trong thời gian đầu việc quan trọng nhất là làm sao để nhà đầu tư có thể hiểu rõ về ETF cũng như quen với một sản phẩm đầu tư mới.

Vì quỹ ETF vừa có thể giao dịch hoán đổi chứng khoán cơ cấu lấy chứng chỉ quỹ ETF với công ty quản lý quỹ (giao dịch sơ cấp), lại vừa có thể giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán như các loại cổ phiếu khác (giao dịch thứ cấp), nên sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư chọn lựa cách giao dịch phù hợp.

Tại buổi Lễ ra mắt Quỹ ETF ngày 09/07/2014, hai thành viên lập quỹ là CTCP Chứng khoán Tp.HCMHSC (HCM) và CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS) đã cam kết đầu tư tối thiểu 50 tỷ đồng trong đợt IPO này, ngoài ra, còn có một số tổ chức, cá nhân khác cũng đã làm việc và cam kết đầu tư vào quỹ ETF VFMVN30. Giai đoạn phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) của VFMVN30 sẽ diễn ra từ ngày 21/07/2014 đến ngày 14/08/2014.

Ngoài ra, công ty VFM vẫn sẽ phối hợp với các công ty chứng khoán để thường xuyên tổ chức các buổi giới thiệu về quỹ ETF nhằm giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về quỹ ETF cũng như các ưu điểm của sản phẩm này từ đó nhà đầu tư sẽ có những quyết định đầu tư phù hợp.

Quỹ ETF cũng là một sản phẩm hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài do không bị giới hạn về tỷ lệ sở hữu, vì vậy đây có thể là một trong những lựa chọn hiệu quả của các nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia vào thị trường.

Tuy nhiên, theo quy định, trong trường hợp là nhà đầu tư nước ngoài thì công ty quản lý quỹ phải bán số chứng khoán cơ cấu vượt tỷ lệ sở hữu tối đa và thanh toán bằng tiền cho nhà đầu tư này. Do đó, về bản chất, khối ngoại vẫn không thể dễ dàng mua cổ phiếu đã hết room? Bà có thể giải thích rõ hơn và theo bà thì quy định không hạn chế tỷ lệ sở hữu ccq ETF có thực sự đủ thu hút nhà đầu tư nước ngoài và có thể giúp TTCK tăng thanh khoản không?

Quy định không hạn chế tỷ lệ sở hữu ccq ETF đối với nhà đầu tư nước ngoài thực sự là điểm đáng chú ý và sự khác biệt của sản phẩm ETF tại Việt Nam khi mà các cổ phiếu và quỹ đóng hiện tại đang bị quy định hạn chế sở hữu 49%. Tức là nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu 100% vào quỹ ETF. Danh mục quỹ ETF VFMVN30 tương đồng với danh mục chỉ số VN30 bao gồm rất nhiều các cổ phiếu được sự ưa chuộng đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có 6 cổ phiếu hết room và 3 cổ phiếu room còn dưới 5% chiếm tỷ trọng hơn 40% vốn hóa của VN30.. Như vậy, thông qua việc đầu tư vào quỹ ETF VFMVN30, nhà đầu tư nước ngoài đã gián tiếp nắm giữ các cổ phiếu đã và gần hết room.

Và chỉ khi nào nhà đầu tư nước ngoài thực hiện hoán đổi chứng chỉ quỹ ETF VFMVN30 để lấy lại danh mục chứng khoán cơ cấu thì VFM mới thực hiện bán những cổ phiếu trong danh mục có tỷ lệ room nước ngoài đã hết và thanh toán tiền cho nhà đầu tư. Vì thế có thể nói về bản chất, người sở hữu chứng chỉ quỹ ETF chính là sở hữu tương ứng phần vốn của mình trong danh mục đầu tư của quỹ ETF VFMVN30.

Với sự tăng trưởng cao nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây thì thị trường chứng khoán Việt Nam là một trong những thị trường chứng khoán hấp dẫn nhất trên thế giới đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên không nhiều cổ phiếu tốt còn room cho nhà đầu tư nước ngoài có thể mua được, cho nên quỹ ETF là một trong những công cụ hiệu quả để nhà đầu tư nước ngoài có quan tâm đến Việt Nam có thể nghĩ đến.

Xin cám ơn bà!

Minh Hằng thực hiện







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98