Khi đầu tư Quỹ ETF, nhà đầu tư ngoại không đặt trọng tâm vào việc lựa chọn cổ phiếu cụ thể

05/08/2014 11:00
05-08-2014 11:00:02+07:00

Bà Nguyễn Vũ Ngọc Trinh - Tổng giám đốc ManulifeAM VN:

Khi đầu tư Quỹ ETF, nhà đầu tư ngoại không đặt trọng tâm vào việc lựa chọn cổ phiếu cụ thể

Nhà đầu tư nước ngoài thường không đặt trọng tâm vào việc lựa chọn cổ phiếu cụ thể khi đầu tư quỹ ETF mà quan tâm chủ yếu đến việc có khoản đầu tư chung vào Việt Nam. Do đó điều quan trọng đối với họ là tính linh hoạt, nhanh chóng, hiệu quả về chi phí giao dịch của một Quỹ ETF nội địa so với một Quỹ ETF nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và vấn đề tỷ giá.

Bà Nguyễn Vũ Ngọc Trinh - Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Đầu tư của Công ty TNHH Quản lý quỹ Manulife Việt Nam (ManulifeAM VN)

Trao đổi với người viết về vấn đề quỹ ETF nội và tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK), bà Nguyễn Vũ Ngọc Trinh - Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Đầu tư của Công ty TNHH Quản lý quỹ Manulife Việt Nam (ManulifeAM VN) cho biết các quỹ ETF ở thị trường phát triển trở nên phổ biến trong những năm trở lại đây là do các thị trường đó có mức độ hiệu quả cao hơn và khó hơn để tạo ra giá trị thặng dư. Trong khi đó, thị trường Việt Nam vẫn trong giai đoạn phát triển bước đầu và còn nhiều cơ hội để các công ty quản lý quỹ quản lý tài sản một cách chủ động và đem lại giá trị gia tăng cho nhà đầu tư.

Bà Trinh chia sẻ, cũng như quỹ mở, quỹ ETF là một sản phẩm đầu tư tài chính rất mới, và còn rất xa lạ với đại bộ phận dân chúng trong nước, trong khi đó ở các thị trường phát triển, đây là một trong những sản phẩm đầu tư thông dụng dành cho cá nhân. Do đó cần một thời gian không phải là ngắn để khái niệm sử dụng các sản phẩm tài chính này làm công cụ tích lũy tài sản cá nhân cũng như tích lũy hưu trí trở nên quen thuộc với người dân.

Từ góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài, có thể nói điểm sáng của quỹ EFT nội địa là việc không phải chịu sự hạn chế về tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Tuy nhiên, những nhà đầu tư nước ngoài khi đã quyết định đầu tư vào một Quỹ ETF có nghĩa là họ không đặt trọng tâm vào việc lựa chọn cổ phiếu cụ thể mà quan tâm chủ yếu đến việc có khoản đầu tư chung vào Việt Nam (exposure in Vietnam). Do đó, điều quan trọng đối với họ là tính linh hoạt, nhanh chóng trong giao dịch và hiệu quả về chi phí giao dịch của quỹ ETF nội địa so với quỹ ETF nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh đó, vấn đề tỷ giá cũng là một điểm đáng lưu tâm đối với họ. Khi giao dịch các Quỹ ETF nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, họ giao dịch bằng đồng ngoại tệ và có thể rút tiền về, hoặc bỏ tiền thêm một cách nhanh chóng hơn khi họ đầu tư vào một Quỹ ETF nội địa tại Việt Nam, bà Trinh cho biết.

Theo bà Trinh, có lẽ cần phải cho các sản phẩm mới này một thời gian đủ dài để chúng ta có thể đánh giá được sự ảnh hưởng đến TTCK. Trong dài hạn, tiềm năng của các sản phẩm tài chính này là rất lớn, đặc biệt trong một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, thu nhập bình quân đầu người gia tăng nhanh chóng và kích thích nhu cầu tích lũy tài chính cá nhân ngày càng tăng cao.

Gần hoàn tất thanh lý tài sản MAFPF1, dự kiến 08/2014 chào bán Quỹ mở mới

Hiện tại ManulifeAM Việt Nam sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm quỹ mở và hiện tại chưa có kế hoạch phát triển sản phẩm ETF, bà Trinh chia sẻ thêm. ManulifeAM Việt Nam đã hoàn tất hồ sơ xin cấp phép chào bán lần đầu ra công chúng cho Quỹ mở đầu tiên trong chuỗi sản phẩm Quỹ mở Manulife và sẽ chính thức chào bán Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Manulife (MAFEQI) trong tháng 8/2014. Chiến lược đầu tư của Quỹ tập trung chủ yếu vào cổ phiếu niêm yết, kết hợp giữa việc phân bổ tỷ trọng cao vào cổ phiếu các ngành không có tính chu kỳ như ngành hàng tiêu dùng, y tế với cổ phiếu có tính tăng trưởng cao. Chiến lược đầu tư được xây dựng trên nền tảng lựa chọn cổ phiếu theo các yếu tố cơ bản và sự linh động trong việc dịch chuyển đầu tư giữa các ngành phù hợp với điều kiện kinh tế tại từng thời điểm để tạo giá trị gia tăng cho nhà đầu tư, bà Trinh cho biết.

Được biết, trong năm 2013, nhiều quỹ đóng của Công ty Quản lý quỹ Việt Nam (VFM) như VFMVF1, VFMVF4, VFMVFA đã chuyển đổi thành công sang quỹ mở còn Quỹ MAFPF1 đã được cổ đông thông qua việc đóng quỹ khi Quỹ hết thời hạn hoạt động 7 năm. Mới đây HOSE đã có thông báo Quỹ MAFPF1 sẽ chính thức hủy niêm yết kể từ ngày 21/08/2014.

Bà Trinh cho biết hoạt động thanh lý tài sản của Quỹ MAFPF1 hiện đã gần như hoàn tất. ManulifeAM Việt Nam đang tiến hành thủ tục xin hủy niêm yết chứng chỉ quỹ MAFPF1 theo đúng lộ trình dự kiến tại Phương án giải thể Quỹ đã được Đại hội Nhà đầu tư thông qua. Giá trị tài sản ròng hiện tại là 10,314 đồng trên ccq (ngày 24/07/2014). Quỹ MAFPF1 được huy động thành lập vào tháng 10/2007 khi chỉ số VN-Index ở mức 1081.63 điểm. Chỉ số VN-Index hiện tại (ngày 25/07/2014) là 600.14 điểm, vẫn thấp hơn mức tháng 10/2007 là 44.5%.

TTCK 2014 tăng trưởng từ 15-20% so với đầu năm

Nhận định về TTCK trong nửa cuối năm 2014, bà Trinh giữ nguyên quan điểm TTCK năm 2014 có khả năng tăng trưởng từ 15-20% so với cuối năm 2013 như nhận xét từ đầu năm.

Bà Trinh phân tích thêm, nhìn chung, các yếu tố vĩ mô không có nhiều khác biệt so với nhận định trước đây. Chỉ có tình hình căng thẳng tại biển Đông trong vài tháng qua là yếu tố bất ngờ và không thể dự đoán trước được, có ảnh hưởng tương đối lớn đến tâm lý nhà đầu tư. Đây là một vấn đề không thể giải quyết một sớm một chiều. Trong ngắn hạn, ảnh hưởng trực tiếp của vấn đề này đến tăng trưởng kinh tế là chưa đáng kể.

Tăng trưởng kinh tế tiếp tục có sự phục hồi, lạm phát ở mức hoàn toàn trong tầm kiểm soát, thặng dư xuất khẩu cũng như sự ổn định của dòng vốn FDI là những yếu tố tiếp tục hỗ trợ diễn biến của TTCK. Bên cạnh đó, vấn đề giải quyết nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, kích thích tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp và hỗ trợ tiêu dùng trong nước tăng trưởng tốt hơn là những điểm khó khăn vẫn phải đối diện trong thời gian nửa cuối năm 2014.


Minh Hằng







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98