Mặt bằng “níu” tiến độ metro số 1

07/08/2014 13:52
07-08-2014 13:52:29+07:00

Mặt bằng “níu” tiến độ metro số 1

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Tỉnh Bình Dương phải cấp bách giải tỏa mặt bằng, nếu không thỏa thuận được về giá cả thì nhờ đến tòa án.

* Vì sao đầu tư metro ở Việt Nam đắt?

* Nhà ga metro ngầm ở TP.HCM sẽ như thế nào?

“Nâng mức an toàn, chịu động đất của hệ thống tàu điện ngầm”. Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi kiểm tra tiến độ thi công tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1), ngày 6-8.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT xây dựng quy chuẩn nhằm đảm bảo các tuyến metro có sự đồng bộ, dù mỗi nhà tài trợ có một công nghệ khác nhau. Ngoài ra, các đơn vị liên quan phải rà soát, tăng tiêu chuẩn an toàn của hệ thống tàu điện ngầm trong bối cảnh các hiện tượng biến đổi khí hậu, động đất cực đoan… xảy ra với tần suất ngày càng nhiều.

Vướng ngay chỗ quan trọng

Thời gian qua, các gói thầu xây dựng tuyến metro số 1 đồng loạt được khởi công. Hiện đơn vị thi công cầu Sài Gòn của tuyến metro số 1 đang tập trung thi công phần cọc và dự kiến đầu năm 2015 bắt đầu gác dầm. Dọc theo xa lộ Hà Nội, nhà thầu cũng khẩn trương đúc các phiến dầm để lắp đặt trên các bệ trụ đang được thi công.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tại công trình
cầu vượt Sài Gòn của tuyến metro số 1.

“Tuy phần thi công cầu cạn đạt khoảng 17% khối lượng nhưng đến thời điểm này, công trình vẫn chưa được triển khai suôn sẻ do kẹt mặt bằng” - đại diện Tổng Công ty Công trình Xây dựng Giao thông 6 (Cienco6, là liên danh nhà thầu thi công Sumitomo - Cienco6) báo cáo.

Theo vị này, đến nay chỉ còn hai doanh nghiệp thuộc thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương chưa chịu bàn giao mặt bằng với chiều dài khoảng 1 km. Nhưng đây lại là khu vực có vị trí quan trọng, nếu tiếp tục chậm trễ mặt bằng thì tiến độ toàn dự án sẽ bị ảnh hưởng.

“Theo kế hoạch, nhà thầu sẽ lao lắp dầm từ đoạn cuối dự án ngược trở vào và điểm vướng chưa giải tỏa thuộc vị trí lao lắp đầu tiên. Nếu không sớm được bàn giao mặt bằng, nhà thầu không thể khoan thăm dò địa chất, thiết kế, dẫn đến chậm trễ toàn dự án. Do vậy, tỉnh Bình Dương phải cấp bách giải tỏa mặt bằng, nếu không thỏa thuận được về giá cả thì nhờ đến tòa án. Nhưng trong khi chờ giải quyết, tỉnh vẫn phải tạo điều kiện cho nhà thầu khoan thăm dò địa chất, làm cơ sở thiết kế chứ không thể vì một vài trường hợp làm ảnh hưởng đến lợi ích chung” - Phó Thủ tướng kiên quyết.

Tránh giải tỏa nhiều lần

Trước chỉ đạo trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam cam kết trong tháng 10-2014 sẽ bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, ông Hoàng Như Cương, Phó ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, tiếp tục thông tin toàn tuyến metro số 1 có thể sẽ không kịp hoàn thành vào cuối năm 2018 như kế hoạch ban đầu.

“Sự chậm trễ này xuất phát từ việc điều chỉnh thiết kế của nhà ga trung tâm Bến Thành. Ban đầu, nhà ga trên không được kết nối với các tuyến metro khác. Sau đó, bất cập này được điều chỉnh để nhà ga trung tâm Bến Thành tích hợp với tuyến Bến Thành - Tham Lương (tuyến metro số 2), tuyến 3a đi về Bình Chánh và số 4” - ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, giải thích thêm.

Cũng theo ông Tín, hệ thống đường sắt Bắc-Nam sẽ hòa vào đường sắt đô thị TP.HCM tại khu vực Thủ Thiêm (quận 2) và ga Hòa Hưng (quận 3). Đây là hai điểm kết nối quan trọng đã được Thủ tướng phê duyệt. Do đó, TP đề nghị Bộ GTVT sớm công bố quy hoạch ga Hòa Hưng để TP cắm mốc, bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo sự kết nối đồng bộ giữa ga Hòa Hưng với tuyến metro số 2 sắp xây dựng. Ngoài ra, việc sớm phê duyệt và công bố quy hoạch còn giúp tránh được chuyện phải giải tỏa hai lần cho hai dự án, gây bức xúc cho người dân.

Minh Phong

Tuyến metro số 1 có tổng vốn đầu tư hơn 47.300 tỉ đồng. Lũy kế giải ngân đến cuối tháng 7-2014 đạt hơn 3.620 tỉ đồng vốn ODA, đạt 26%. Ở tuyến metro số 2 (tổng mức đầu tư hơn 21.100 tỉ đồng), lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt gần 350 tỉ đồng vốn ODA.

Theo ông Hoàng Như Cương, Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC, đơn vị dính tới vụ hối lộ các quan chức ngành đường sắt Việt Nam) có tham gia tư vấn cho tuyến metro số 1. Dù phần việc của JTC chỉ chiếm 4% nhưng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vẫn tạm ngưng giải ngân khiến đơn vị tư vấn trong nước gặp khó, nhiều kỹ sư bỏ việc. Trước sự việc này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT sớm làm việc với JICA nhằm tháo gỡ khó khăn, không để ảnh hưởng đến việc giải ngân của dự án.

 

Pháp luật TPHCM







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung

Giá điện 2 thành phần: Tạo sự minh bạch, công bằng

Ngoài việc tạo sự minh bạch, công bằng trong mua - bán điện, khi áp dụng giá điện 2 thành phần, tức theo công suất và điện năng tiêu thụ, còn giúp tiết kiệm điện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98