Tháng 9 ETF nội đi vào hoạt động: Điểm nhấn của dòng tiền

21/08/2014 11:00
21-08-2014 11:00:00+07:00

Tháng 9 ETF nội đi vào hoạt động: Điểm nhấn của dòng tiền

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng việc quỹ ETF nội đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động trong tháng 9 tới đây sẽ là yếu tố tâm lý tác động đáng kể giúp dòng tiền gia tăng và làm ổn định cho thị trường chứng khoán.

* Quỹ ETF VFMVN30 sẽ giao dịch vào tháng 09/2014

* Quỹ ETF nội: Hiểu thêm về iNAV và iIndex

* Khi đầu tư Quỹ ETF, nhà đầu tư ngoại không đặt trọng tâm vào việc lựa chọn cổ phiếu cụ thể

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Giám đốc kinh doanh CTCK Vndirect (VND) nhìn nhận: “Việc ra đời quỹ ETF nội đầu tiên đánh dấu một bước tiến, một cuộc cách mạng về tư duy đầu tư. Đây là hình thức đầu tư tiên tiến, có khả năng sẽ tăng thanh khoản cho thị trường, hút được thêm dòng vốn ngoại”.

Ông cho biết, ETF ra đời vào năm 1990 tại Canada. Bản chất ETF là một loại hình quỹ mở, hình thành từ việc tạo và hoán đổi chứng chỉ quỹ lấy danh mục chứng khoán cơ cấu hoặc tiền. Đặc điểm quan trọng của ETF là giảm thiểu chi phí, tính minh bạch cao và rất năng động. Do đặc thù là mô phỏng chỉ số, mỗi ETF luôn dựa vào một loại chỉ số nhất định. Trên thế giới, mô hình đầu tư này đang ngày càng phát triển.

Ông nhìn nhận, ETF “made in Vietnam” cũng có những điểm khác biệt so với những quỹ ETF đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Trong khi hầu hết các quỹ ETF khác như FTSE, V.N.M, MSCI đều dùng phương pháp hoán đổi bằng tiền, thì ETF nội lại sử dụng hoán đổi bằng cổ phiếu (in-kind). Với việc sử dụng chỉ số VN30, ETF đầu tiên này sẽ có những tác động nhất định đến thị trường chung.

Ông hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của ETF nội. Và ông tiết lộ thêm: “Theo những thông tin có được, VFMVN30 ETF đã huy động bằng danh mục chứng khoán, tương đương số tiền trên 200 tỷ đồng”.

Mặc dù tỷ trọng đầu tư cho các mã trong rổ danh mục không lớn (tối đa 10%), nhưng nếu một khi, số tiền huy động lên đến 500 tỷ đồng, thì câu chuyện hoàn toàn khác. Với tần suất hoán đổi thời gian đầu là 1tuần 1 lần, sau này là hoán đổi hàng ngày, thì việc 500 tỷ đồng giao dịch tập trung vào các mã hàng đầu, mang tính dẫn dắt, sẽ giúp thị trường sôi động hơn.

Nhận định về việc đưa ETF nội vào hoạt động, ông Lê Đức Khánh – Giám đốc nghiên cứu CTCK Maritimebank (MSBS) cho rằng: “Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang mở ra một giai đoạn phát triển mới. Ủy ban chứng khoán (UBCK), Chính phủ đang có những bước đi đúng đắn nhằm làm minh bạch và làm tăng thanh khoản cho thị trường”.

Các quỹ ETFs đã xuất hiện rất lâu trên TTCK thế giới nhưng riêng ở Việt Nam loại hình quỹ ETF nội mới bắt đầu xuất hiện (trong tháng 9 tới). Nếu bên Mỹ số lượng các quỹ ETFs là rất lớn hơn 900 quỹ với tổng tài sản hơn 1,000 tỷ đô la thì chúng ta mới thấy được quy mô và tầm ảnh hưởng, sự cần thiết của các quỹ ETF đối với thị trường.

Theo ông, việc ra đời các quỹ ETF nội sẽ làm thay đổi thói quen đầu tư và phong cách đầu tư của nhiều nhà đầu tư Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư ít kinh nghiệm cũng có thể coi các quỹ ETF nội là kênh đầu tư mà lợi suất có thể vượt mức trung bình của thị trường. Các quỹ ETF nội sẽ được kỳ vọng là những quỹ mở có hoạt động thường xuyên và làm ổn định cho TTCK. Số lượng các quỹ ETF sẽ ngày càng xuất hiện nhiều và sẽ góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của thị trường chứng khoán.

Ông Phan Dũng Khánh Giám đốc tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) phát biểu: “ETF nội đi vào hoạt động trong tháng 9 sẽ tác động tích cực đến TTCK trước hết là trong ngắn hạn và trong trung - dài hạn sẽ là nhân tố hỗ trợ đáng kể”.

Mặc dù quy mô không lớn nhưng khi quỹ ETF nội đi vào hoạt động thì thị trường sẽ có thêm nguồn tiền mới. Bên cạnh đó, với tính chất vừa là quỹ đóng và vừa là quỹ mở (đóng với thứ cấp và mở với sơ cấp) nên có thể tăng vốn dễ và không bị giới hạn, điều này sẽ là nhân tố tích cực trong dài hạn.

Nhà đầu tư muốn được sở hữu chứng chỉ quỹ thì phải mua danh mục đầu tư để đổi lại và điểm đáng chú ý là danh mục đầu tư của ETF nội là những cổ phiếu hàng đầu trong rổ VN30, vì vậy, việc mua vào danh mục để hoán đổi sẽ là nhân tố hỗ trợ mạnh cho thị trường.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, việc mua các cổ phiếu lớn ngoài việc giúp chỉ số gia tăng, dòng tiền được duy trì ở mức cao còn có ảnh hưởng gián tiếp đến những cổ phiếu khác ngoài VN30 (tích cực chung của dòng tiền các cổ phiếu khác cũng sẽ được mua vào mạnh hơn).

Còn theo ông Yun Hang Jin - Giám Đốc khối thị trường mới nổi, Công ty Korea Investment & Securities, Hàn Quốc thì “ETF nội được niêm yết sẽ tăng thêm phương tiện cho nhà đầu tư cá nhân, qua đó nhiều nhà đầu tư cá nhân sẽ tham gia vào thị trường giúp dòng vốn vào thị trường tăng lên”.

Cụ thể, ông Yun đánh giá thông tin ETF nội niêm yết sẽ tác động tích cực đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân. Việc có một quỹ ETF nội địa sẽ tăng thêm phương tiện cho nhà đầu tư cá nhân, giúp nhà đầu tư cá nhân có thể thêm sự lựa chọn khi tham gia vào thị trường.

Do đặc tính của quỹ ETF nội (mua cổ phiếu và hoán đổi thành chứng chỉ quỹ) nên các nhà đầu tư cá nhân dễ tiếp cận và có thể mua các ETF này khá dễ dàng hơn so với các quỹ ETF nước ngoài. Nên nếu ETF này được niêm yết trên thị trường sẽ lôi kéo thêm nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân trong nước. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho TTCK.

Khi nhà đầu tư cá nhân tham gia nhiều hơn vào thị trường nhờ thông qua ETF này thì dòng vốn đầu tư vào thị trường sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, ông Yun cho rằng do mới thành lập nên quy mô ETF nội chưa lớn và sức ảnh hưởng trực tiếp lên thị trường không nhiều, chủ yếu ảnh hưởng đến thị trường qua yếu tố tâm lý (tâm lý sẽ có thêm sản phẩm để lựa chọn, tương lai sẽ có nhiều quỹ hơn và chính phủ sẽ quan tâm hơn hơn cho thị trường trong thời gian tới). Tác động về mặt tâm lý sẽ lớn hơn tác động về mặt thực tế.

Tương tự, ông Hoàng công Tuấn - Chuyên gia chiến lược thị trường CTCK MB (MBS) cho rằng: “Quỹ ETF nội đầu tiên đi vào hoạt động trong tháng 9 sẽ đánh dấu cột mốc cho một quỹ mới và hình thức đầu tư mới, mặc dù đã thông dụng trên thế giới nhưng tại Việt Nam vẫn còn mới mẻ”.

Ông kỳ vọng vào sự cởi mở hơn với môi trường đầu tư và ông cũng hy vọng nhà đầu tư sẽ quen dần môi trường mới, mô hình mới qua đó giúp dòng tiền chảy vào quỹ ETF nội sẽ nhiều hơn và tích cực hơn.

Với tác động của quỹ, ông cho rằng trong ngắn hạn sẽ chưa đáng kể, do quỹ này đang còn mới, nhà đầu tư chưa quen và quy mô ban đầu không quá lớn. Về giao dịch, theo ông, nhà đầu trong thời gian đầu sẽ thận trọng và quan sát nhiều hơn là sẵn sàng đổ tiền vào, do đó dòng tiền đổ vào thị trường cũng sẽ không nhiều nhưng cũng đủ có những hiệu ứng tích cực.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98