Không áp tỷ lệ cứng dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi với Quỹ tín dụng nhân dân

03/09/2014 18:04
03-09-2014 18:04:58+07:00

Dự thảo Thông tư quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn của Quỹ tín dụng nhân dân

Không áp tỷ lệ cứng dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi với Quỹ tín dụng nhân dân

Việc quy định một tỷ lệ cứng dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi để áp dụng đối với tất cả các quỹ tín dụng nhân dân là không phù hợp. Do đó, các quỹ tín dụng nhân dân phải duy trì tỷ lệ tối đa dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi theo tỷ lệ do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố quyết định theo quy trình riêng.

* Dự thảo Thông tư

Cụ thể, theo Dự thảo Thông tư quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn của Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), về quy định tỷ lệ dư nợ so với tổng tiền gửi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết do đặc thù của QTDND, nhiều QTDND thiếu hụt nguồn vốn để cho vay được Ngân hàng Hợp tác xã cho vay. Hiện mức cho vay tối đa này đang được Ngân hàng Hợp tác xã cho vay với mức 50% tổng dư nợ cho vay của QTDND.

Theo đó, khác với hoạt động của các loại hình TCTD khác là có thể mở chi nhánh, phòng giao dịch tại những địa bàn có lượng tiền gửi cao để huy động vốn và điều chuyển vốn trong nội bộ để cho vay, địa bàn hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân chỉ trong một xã, phường, thị trấn và trong một số trường hợp hoạt động trên địa bàn liên xã, liên phường. Do đó, đặc thù của việc huy động vốn tại các QTDND là phụ thuộc vào địa bàn hoạt động.

Trên thực tế, theo số liệu giám sát của Cơ quan TTGSNH, tại thời điểm 31/12/2013, tỷ lệ cho vay trên huy động thị trường 1 vượt quá 100% là 761 QTDND trên tổng số 1,144 QTDND. Trong đó, có 219 QTDND có tỷ lệ cho vay trên huy động thị trường 1 vượt quá 150%; có 73 QTDND có tỷ lệ cho vay trên huy động thị trường 1 vượt quá 200%.

Đến 28/02/2014, tỷ lệ cho vay trên huy động thị trường 1 vượt quá 100% là 570 QTDND trên tổng số 1,144 QTDND. Trong đó, có 151 QTDND có tỷ lệ cho vay trên huy động thị trường 1 vượt quá 150%; có 46 QTDND có tỷ lệ cho vay trên huy động thị trường 1 vượt quá 200%.

Như vậy, số lượng QTDND huy động vốn trên thị trường 1 chỉ đáp ứng được khoảng 50-70% nhu cầu vay vốn của thành viên là khá lớn (chiếm khoảng 1/3 số QTDND).

Do đặc thù hoạt động, việc huy động vốn của các QTDND trên các địa bàn là khác nhau, việc quy định một tỷ lệ cứng dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi để áp dụng đối với tất cả các QTDND là không phù hợp. Do đó, dự thảo Thông tư quy định các quỹ tín dụng nhân dân phải duy trì tỷ lệ tối đa dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi theo tỷ lệ do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố quyết định theo quy trình riêng.

Về tỷ lệ an toàn vốn, dự thảo Thông tư quy định QTDND phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu giữ nguyên là 8% như theo quy định tại Luật các Tổ chức tín dụng 2010.

Về tỷ lệ khả năng chi trả, dự thảo Thông tư quy định kết thúc ngày làm việc, QTDND phải duy trì tỷ lệ khả năng chi trả tối thiểu 15% cho ngày làm việc tiếp theo.

Về tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung, dài hạn, QTDND phải duy trì tỷ lệ của nguồn vốn ngắn hạn được cho vay trung và dài hạn tối đa là 20%.

Về các giới hạn cấp tín dụng, giới hạn góp vốn, Luật các TCTD không yêu cầu NHNN phải quy định cụ thể các giới hạn để bảo đảm an toàn trong hoạt động của QTDND. Tuy nhiên, để thống nhất trong việc thực hiện tính toán các giới hạn này, dự thảo Thông tư vẫn có quy định QTDND không được cho vay không có bảo đảm, cho vay với điều kiện ưu đãi đối với thành viên HĐQT, Ban kiểm soát, Giám đốc, Phó Giám đốc, kế toán trưởng, tổ chức kiểm toán, kiểm toán viên đang kiểm toán tại QTDND, thanh tra viên đang thanh tra tại QTDND và người có liên quan; không được cho vay với điều kiện ưu đãi đối với nhân viên làm việc tại QTDND. Tổng mức dư nợ cho vay đối với các đối tượng trên không được vượt quá 5% vốn tự có của QTDND.

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư không quy định về tỷ lệ tiền gửi trung, dài hạn so với tổng dư nợ cho vay trung, dài hạn vì hoạt động này ở QTDND hiện nay quy mô còn rất nhỏ, không đáng kể, do đó chưa cần thiết phải có quy định về tỷ lệ nêu trên. Trước mắt, NHNN sẽ quy định các chỉ tiêu báo cáo đối với tỷ lệ này, làm cơ sở giám sát. Sau đó sẽ nghiên cứu, quy định bổ sung nếu cần thiết.

Minh Hằng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98