Chọn nhà đầu tư chiến lược cho MobiFone

27/10/2014 21:43
27-10-2014 21:43:00+07:00

Chọn nhà đầu tư chiến lược cho MobiFone

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã đưa ra 4 cơ sở pháp lý giải thích về sự thay đổi, cũng như quá trình cổ phần hóa (CPH) Công ty Thông tin di động VMS-MobiFone.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng.

Mới đây, Bộ TT&TT đã trình Chính phủ về mô hình tổ chức và đổi tên Công ty Thông tin di động VMS-MobiFone, thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Trao đổi với báo chí chiều 27/10, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã đưa ra 4 cơ sở pháp lý giải thích về sự thay đổi này cũng như quá trình sẽ CPH Công ty Thông tin di động VMS-MobiFone.

Xin Thứ trưởng cho biết, dựa trên cơ sở nào mà Bộ TT&TT trình Chính phủ về mô hình tổ chức và đối tên Công ty thông tin di động VMS-MobiFone thành Tổng Công ty Viễn thông MobiFone?

Thứ trưởng Lê Nam Thắng: Thực hiện Quyết định 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, vừa qua Bộ TT&TT đã trình Chính phủ Đề án tổ chức lại Công ty thông tin di động VMS-MobiFone thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Khi xây dựng Đề án này và trình Chính phủ, Bộ đã xem xét nghiên cứu toàn diện đầy đủ các sở cứ để hình thành Tổng Công ty Viễn thông MobiFone.

Thứ nhất, về cơ sở pháp lý, năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 32/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia, trong đó xác định rõ việc hình thành thị trường viễn thông Việt Nam có từ 3-4 tập đoàn, tổng công ty mạnh, cạnh tranh bình đẳng và sử dụng hiệu quả tài nguyên viễn thông, từng bước làm chủ thị trường viễn thông trong nước và vươn ra quốc tế.

Trên thị trường viễn thông hiện nay, chúng ta có 2 tập đoàn lớn là VNPT, Viettel. 2 tập đoàn này có 2 công ty thông tin di động rất mạnh, vì vậy, hình thành Tổng công ty MobiFone sẽ đảm bảo đúng quy hoạch phát triển thị trường viễn thông quốc gia.

Nếu hình thành MobiFone thành công ty thì sẽ không tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, khi hình thành thành tổng công ty mạnh sẽ tạo ra được thế chân vàng trên thị trường viễn thông.

Thứ hai, về mặt pháp lý, trong quá trình xây dựng Đề án về tổ chức lại MobiFone, Chính phủ đã ban hành Quyết định 69/QĐ-TTg về các tiêu chí thành lập các tập đoàn, các tổng công ty Nhà nước, trong đó có quy định đối với các tổng công ty mới thành lập phải được Thủ tướng Chính phủ quyết định, với điều kiện vốn điều lệ là phải 1.500 tỷ trở lên đối với các tổng công ty, 10.000 tỷ trở lên đối với các tập đoàn Nhà nước. Bên cạnh đó, các công ty DN phải làm ăn có lãi trong 3 năm liên tục.

Đối chiếu với các điều kiện trên, thì MobiFone hoàn toàn có đầy đủ điều kiện trở thành Tổng công ty.

Thứ ba, về mặt thực tiễn, Công ty MobiFone hoạt động với quy mô lớn trên toàn quốc, cung cấp dịch vụ thông tin di động và giá trị gia tăng. Công ty cũng đã hoạt động trên thị trường nước ngoài, bên dưới là 3 công ty con mà MobiFone đang nắm cổ phần chi phối. Vì vậy, nếu để MobiFone ở quy mô công ty thì không xứng với vai trò vị trí hoạt động hiện nay của MobiFone.

Bên cạnh đó, trước đây, khi nằm trong “đội hình” hoạt động của VNPT, MobiFone chỉ cung cấp dịch vụ thông tin di động. Nhưng khi tách ra hoạt động độc lập, nếu Công ty chỉ cung cấp dịch vụ thông tin di động thì sẽ không đủ điều kiện cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, ngang hàng với các tập đoàn khác như VNPT và Viettel. Vì vậy, Công ty cần phải thêm các dịch vụ khác như mạng viễn thông cố định, hệ thống truyền dẫn, hệ thống cổng quốc tế…

Để làm được như vậy, cần phải cấp thêm giấy phép để Công ty có đủ điều kinh doanh các dịch vụ khác nữa nhằm bảo đảm hỗ trợ thông tin di động. Có như vậy, Công ty mới đủ điều kiện phát triển.

Ngoài ra, các mô hình hiện nay như Tập đoàn Viettel và VNPT đều hình thành các tổng công ty và kinh doanh chuyên biệt về hạ tầng riêng, kinh doanh riêng. Chính vì vậy cũng phải tổ chức lại Công ty MobiFone theo hướng chuyên biệt, chuyên nghiệp, hiệu quả, bóc tách rõ ràng giữa cơ sở hạ tầng và kinh doanh.

Thứ tư, là để CPH thành công, rõ ràng khi đưa Công ty MobiFone lên một tầm mới thì giá trị thương hiệu của Công ty càng lớn và tạo điều kiện đánh giá giá trị Công ty tốt hơn, giúp việc thực hiện CPH thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, khi cấp thêm các giấy phép cho Công ty MobiFone để kinh doanh các dịch vụ viễn thông khác thì giá trị Công ty cũng tăng lên.

Sau khi tái cơ cấu, MobiFone sẽ hoạt động với mô hình CPH. Xin ông cho biết, quá trình thực hiện cổ phẩn hóa Công ty này sẽ được hoạt động như nào và thành phần tham gia có đối tác nước ngoài không?

Việc CPH các doanh nghiệp (DN) Nhà nước nói chung là chủ trương lớn của Chính phủ, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện CPH các DN. Và theo quyết định 888/QĐ-TTg của Chính phủ cũng đã nói rất rõ sau khi tách MobiFone sẽ hình thành một DN mới và tiến hành CPH.

Vì vậy, hiện nay, song song với việc trình Thủ tướng đề án tổ chức Công ty MobiFone, chúng tôi đang bắt tay vào xây dựng kế hoạch CPH Công ty này.

Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ trình Chính phủ đề án CPH MobiFone vào cuối năm nay.

Tại thời điểm này, có rất nhiều thuận lợi cho MobiFone thực hiện CPH như Công ty làm ăn hiệu quả, các đối tác nước ngoài đang rất quan tâm tham gia vào CPH của MobiFone.

Tuy nhiên, khi thực hiện CPH, thì phải thành lập ban chỉ đạo CPH của DN và xây dựng kế hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tiến hành CPH theo các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, chúng ta đã gia nhập tổ chức WTO và các hiệp định thương mại thì phải đảm bảo quá trình minh bạch hóa khi thực hiện CPH DN theo đúng các cam kết quốc tế.

Cụ thể, theo cam kết trong WTO hiện nay, thì đối tác nước ngoài có thể tham gia vào các DN viễn thông Việt Nam tối đa là 49%. Khi đó, chúng ta phải chọn các nhà đầu tư chiến lược và việc đánh giá DN, bán cổ phiếu trên thị trường… đều phải được tiến hành công khai, minh bạch. Tất cả những việc này, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tiến hành.

Ngay sau khi Đề án đổi tên Công ty MobiFone thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone được phê duyệt, chúng tôi sẽ trình ngay Chính phủ đề án CPH MobiFone.

Sau khi MobiFone được tái cơ cấu thành Tổng công ty, Thứ trưởng có nhận định gì về triển vọng của thị trường viễn thông Việt Nam nói chung và của Công ty MobiFone nói riêng?

Bước đầu, sau khi tách MobiFone ra khỏi VNPT, chúng tôi đã có một số điều chỉnh về hoạt động của VNPT và MobiFone theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa.

Trong 9 tháng năm 2014, cả VNPT và MobiFone đều hoạt động có hiệu quả, hoàn thành từ 70-80% kế hoạch năm và kế hoạch về lợi nhuận cũng như nộp về ngân sách Nhà nước đều vượt so với kế hoạch đề ra và đều phát triển tốt.

Chúng tôi hy vọng, với việc thực hiện đúng quyết định 888 của Chính phủ thì sẽ hình thành các DN, các tập đoàn, tổng công ty mạnh cạnh tranh lành mạnh, mang lại lợi ích cho người sử dụng và các DN của Việt Nam sẽ làm chủ thị trường trong nước, từ đó vươn ra quốc tế.

Với mô hình mà Viettel đang đầu tư thành công ở nước ngoài như hiện nay, tôi nghĩ sắp tới VNPT và MobiFone ngoài việc chiếm lĩnh thị trường trong nước, mang lại lợi ích cho người sử dụng trong nước, đầu tư cơ sở hạ tầng trong nước, phục vụ cho chính phủ thương mại điện tử thì chắc chắn sẽ tiến ra nước ngoài, mang lại thêm nhiều thị trường và lợi ích cho viễn thông Việt Nam.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Thúy Hà (thực hiện)

Chính Phủ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thoái vốn tại VIMC, MobiFone, VRG: Có thể thu về 50.000 tỷ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại 3 doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Sau IPO, Chứng khoán DNSE hướng tới mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD

Chiều ngày 18/01/2024, CTCP Chứng khoán DNSE đã tổ chức buổi Hội thảo (Roadshow) cơ hội đầu tư vào DNSE, nhằm cung cấp thông tin cho nhà đầu tư về đợt IPO chào bán...

Thấy gì từ sự kiện IPO của công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên?

Với những nền tảng được xây dựng vững chắc và độc đáo, DNSE một khi niêm yết thành công hứa hẹn sẽ là “tay chơi” có dư địa phát triển khổng lồ trên thị trường chứng...

Chứng khoán DNSE sẽ làm gì sau khi IPO?

IPO thành công sẽ góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị công ty, đảm bảo lợi ích cho cổ đông, đồng thời mở ra cánh cửa huy động thêm những nguồn...

Chứng khoán DNSE khép lại 5 năm vắng bóng các công ty chứng khoán IPO

Chứng khoán DNSE vừa thông báo sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhằm huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu...

­Sáng nay, cổ phiếu BCR của BCG Land chính thức lên sàn UPCoM

Sáng ngày 8/12, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ diễn ra lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Công ty Cổ phần BCG Land trên...

Cổ phiếu BCR của BCG Land sẽ giao dịch ngày đầu tiên trên UPCoM vào 8/12

Ngày 1/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo 460 triệu cổ phiếu mã BCR của Công ty Cổ phần BCG Land sẽ chính thức giao dịch trên UPCoM vào ngày...

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Giậm chân tại chỗ vì nhà đầu tư sợ rủi ro

Dù cơ quan chức năng đưa ra nhiều giải pháp nhưng tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày càng chậm. Thực trạng này xuất phát từ tâm lý sợ sai của...

Đề xuất bảo vệ nhà đầu tư mua vốn cổ phần hóa

Một số nhà đầu tư phản ánh rất ngần ngại khi mua phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hoá do rủi ro pháp lý quá lớn. Vì vậy, VCCI đề nghị nghiên cứu bổ...

'Nhà đầu tư ngại mua doanh nghiệp cổ phần hóa vì rủi ro pháp lý lớn'

Một số nhà đầu tư mua phần vốn cổ phần hóa qua đấu giá nhưng khi có sai sót nội bộ từ bên bán lại phải hủy giao dịch, trả lại tài sản, theo VCCI.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98