Vàng nắm giữ tại SPDR Gold Trust ETF xuống thấp nhất từ 2008

Vàng nắm giữ tại SPDR Gold Trust ETF xuống thấp nhất từ 2008

Lượng vàng đang được nắm giữ tại quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới giảm mạnh nhất trong 12 tháng do nhà đầu tư cắt giảm tài sản này thậm chí khi giá kim loại quý thoát khỏi mức thấp nhất trong năm nay.

* Vàng tăng trước bất ổn kinh tế toàn cầu và nhu cầu nước ngoài

 

Số liệu trên trang web của SPDR Gold Trust cho thấy lượng vàng tại quỹ ETF này đã giảm 1.2% xuống còn 751.96 tấn trong ngày thứ Hai (20/10), mức thấp nhất kể từ tháng 11/2008.

Từ đầu năm đến nay, lượng vàng tại quỹ SPDR Gold Trust đã giảm 5.8% sau khi lao dốc đến 41% trong năm ngoái. Được biết, hiện tỷ phú John Paulson là nhà đầu tư lớn nhất của quỹ.

Tuần trước, giá vàng tăng 1.4%, đánh dấu tuần tăng giá thứ hai liên tiếp khi các thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc và đồng USD rớt giá trước lo ngại rằng đà tăng trưởng kinh tế chậm hơn, từ châu Âu cho đến Trung Quốc, có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn nâng lãi suất. Các thị trường chứng khoán đã phục hồi từ mức thấp nhất trong 8 tháng vào hôm 16/10 nhờ niềm lạc quan về lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ.

Hiện Goldman Sachs và Societe Generale SA (SocGen) vẫn kỳ vọng giá vàng sẽ giảm hơn nữa khi kinh tế Mỹ phục hồi và Fed chấm dứt chương trình mua trái phiếu. Cụ thể, Goldman nhắc lại dự báo giá vàng sẽ giảm về mức 1,050 USD/oz trong 12 tháng tới trong khi dự báo của SocGen là dưới 1,200 USD/oz.

Trưởng chiến lược gia đầu tư Michael Gayed của Pension Partners LLC tại New York nhận định: “Mọi người bắt đầu tin tưởng rằng thị trường chứng khoán đang ổn định trở lại. Bên cạnh đó, nhận thức về bức tranh khả quan của nền kinh tế Mỹ đang làm giảm mối quan tâm đối với vàng”.

Dự kiến, các nhà làm chính sách của Fed sẽ nhóm họp vào 2 ngày 28-29/10 và theo kỳ vọng chung, Fed sẽ chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3).

Hôm thứ Hai, Chủ tịch Fed khu vực Dallas, Richard Fisher, cho biết ông tiếp tục ủng hộ chính sách thắt chặt lãi suất nhưng muốn điều này diễn ra một cách hợp lý trong khi Chủ tịch Fed khu vực Boston, Eric Rosengren, hôm 17/10 cho biết Fed không nên phản ứng quá mạnh mẽ trước tình trạng lộn xộn trên các thị trường tài chính. Tuần trước, Chủ tịch Fed khu vực St. Louis, James Bullard, cho rằng Fed nên xem xét trì hoãn việc kết thúc chương trình mua trái phiếu trước đà sụt giảm của tỷ lệ lạm phát kỳ vọng.

Phước Phạm (Theo Bloomberg)