Hiệp hội taxi TPHCM kiến nghị ngừng hoạt động Uber

06/12/2014 09:31
06-12-2014 09:31:48+07:00

Hiệp hội taxi TPHCM kiến nghị ngừng hoạt động Uber

Đó là phát biểu của ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM tại buổi gặp mặt với báo chí chiều ngày 5/11 về việc kiến nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng xem xét tính hợp pháp của Uber.

Sáng 5/11, Thanh tra giao thông xử phạt 2 taxi Uber ở bến xe Miền Đông

Uber là môi giới vận tải hay đang điều hành?

Theo đánh giá của Hiệp hội taxi TP, Uber hiện đang biện minh cho việc làm của mình chỉ là môi giới vì thế họ rũ bỏ mọi trách nhiệm pháp lý cho chủ xe, lái xe và khách hàng phải tự lo, tự chịu trách nhiệm. Thậm chí khi xảy ra tai nạn để lại các hậu quả nghiêm trọng, họ sẽ chối bỏ trách nhiệm. Họ còn chối bỏ mọi nghĩa vụ thuế, phí với Nhà nước vì tự nhận chỉ là môi giới.

Nếu là môi giới, "cò" thì Uber chỉ có nhiệm vụ duy nhất là giới thiệu và chờ nhận tiền "cò" (hoa hồng)… Mọi vấn đề khác do các bên đối tác tự đàm phán, thương lượng và độc lập quyết định không có sự tham gia của môi giới.

Chủ chiếc xe Camry biển số 51A -46597 bị cơ quan chức năng xử phạt vì không xuất trình đầy đủ giấy tờ xe và không có giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải theo quy định

Tuy nhiên sự thật thì Uber đã và đang điều hành trọn vẹn một quy trình phục vụ hành khách giống như hoạt động của một hãng taxi thực sự. Uber tiếp nhận yêu cầu của khách - cung cấp thông tin 2 chiều cho lái xe và khách - điều xe và quyết định hành trình chạy xe - quyết định giá cước - giám sát hành trình - thu tiền cước khi kết thúc hành trình - thực hiện việc ăn chia với chủ xe …

Ngoài ra Uber còn tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho lái xe, quy định chế tài xử phạt khi lái xe có lỗi, phạt hành khách (5.000đ) nếu khách kêu xe mà bỏ cuộc... Rõ ràng các hành vi nói trên là hoạt động điều hành vận tải hành khách thực sự, chứ không phải là hành động của "cò" (môi giới) như phát ngôn của Uber.

Chúng tôi cũng làm được như Uber

Ông Tạ Long Hỷ cho biết: “Nếu các hãng taxi truyền thống được ưu đãi như Uber chúng tôi cũng có thể xây dựng mức giá cước như Uber đang áp dụng hiện nay. Mỗi năm Vinasun phải đóng thuế hơn 100 tỷ đồng cho nhà nước. Nếu để Uber hoạt động thì đây là một cuộc chơi không công bằng cho Vinasun cũng như các hãng vận tải taxi khác”.

Trong khi chính phủ đang ép buộc taxi truyền thống phải gắn hộp đen, giám sát hành trình (GPS), in hóa đơn tự động… Nếu sắp tới chấp nhận loại hình hoạt động của Uber (không cần và không có gì cả) chỉ cần sử dụng công nghệ thông qua ứng dụng của điện thoại thông minh thì taxi truyền thống có cần phải tiếp tục thực hiện các việc đầu tư trên nữa không?, ông Hỷ nói.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM chia sẻ với báo giới về việc kiến nghị Chính phủ ngừng hoạt động taxi Uber

Về phía các hãng taxi truyền thống, ông Hỷ cho rằng đây cũng là thời điểm cần phải tự xem lại mình để khắc phục thói hư tật xấu của các lái xe, cải tiến quy trình công nghệ để vươn lên nhưng không thể thực hiện một sớm một chiều.

Theo nghị định số 86/2014-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô thì đây là cơ sở pháp lý cơ bản cho mọi hoạt động vận tải. Bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào chưa đáp ứng được các điều kiện mà văn bản này quy định thì chưa được phép hoạt động kinh doanh.

Trên cơ sở nguyên tắc này, Hiệp hội taxi kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải quyết định chấm dứt hoạt động của Uber tại Việt Nam cho đến khi có quy định mới của Nhà nước Việt Nam phù hợp với hoạt động này.

Đỗ Loan

giao thông vận tải





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98