Hy Lạp không khoan nhượng trong cuộc chiến chống trốn thuế

01/03/2015 21:10
01-03-2015 21:10:04+07:00

Hy Lạp không khoan nhượng trong cuộc chiến chống trốn thuế

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis ngày 28/2 cam kết chính phủ nước này sẽ không khoan nhượng trong cuộc chiến chống trốn thuế, trong bối cảnh Athens đang tìm cách cân đối ngân sách và tránh phải tìm kiếm một gói cứu trợ quốc tế thứ ba.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (phải) và Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis trong phiên họp Quốc hội. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Varoufakis nói: “Điều chúng tôi quan tâm hiện nay là (hướng vào) những người có tiền nhưng lại không bao giờ đóng thuế. Họ là mục tiêu của chúng tôi và chúng tôi sẽ không khoan dung trong vấn đề này. Hy Lạp đã cam kết cân bằng ngân sách quốc gia. Nếu phải thu một khoản thuế bổ sung thì điều này sẽ chỉ được áp dụng đối với những người có khả năng đóng thuế.”

Thủ tướng Alexis Tsipras, người nhậm chức hồi tháng Một vừa qua, đã cam kết điều chỉnh các chương trình “thắt lưng buộc bụng” khắc khổ mà Hy Lạp từng thực hiện để đổi lấy hai gói cứu trợ trị giá nhiều tỷ euro vào năm 2010 và 2012.

Thủ tướng Hy Lạp cuối tuần qua khẳng định một lần nữa rằng nước này không cần tới gói cứu trợ thứ ba của quốc tế cho dù chương trình cứu trợ 240 tỷ USD mà Liên minh châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Trung ương châu Âu dành cho Athens đã được gia hạn thêm bốn tháng, tức sẽ hết hạn vào tháng Sáu tới.

Để đổi lấy hai gói cứu trợ quốc tế kể trên, Hy Lạp đã phải thực thi các biện pháp thắt lưng buộc bụng từ năm 2010, nhưng tình hình kinh tế vẫn chưa được cải thiện đáng kể, khi GDP quý IV/2014 sụt giảm 0,4%.

Thủ tướng Tsipras đang phải đối mặt với thách thức chính khi vừa phải làm hài lòng cử tri trong nước lại vừa phải cân đối các thỏa thuận và điều khoản với các chủ nợ quốc tế. Hiện tại Hy Lạp đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng với tổng số nợ đã lên tới 320 tỷ euro, tương đương 175% GDP.

Nước này sẽ phải hoàn trả 1,5 tỷ euro (1,69 tỷ USD) cho IMF trong tháng Ba và 6,7 tỷ euro cho ECB trong mùa Hè, song trong tình cảnh hiện nay thì Hy Lạp rất khó có thể thanh toán nợ đúng hạn định./.

Việt Khoa

vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98