Xuất khẩu sản phẩm gỗ và cơ hội tăng trưởng kim ngạch

25/03/2015 14:12
25-03-2015 14:12:47+07:00

Xuất khẩu sản phẩm gỗ và cơ hội tăng trưởng kim ngạch

Trong bối cảnh Trung Quốc đang bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá, các nước xuất khẩu đồ gỗ lớn ở châu Âu chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nên phải thu hẹp sản xuất, đây được coi là cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ...

Tiếp tục đà suy giảm tốc độ xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng đầu năm, sang tháng 2 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này giảm so với tháng trước, giảm 32,4%, tương đương với 397,8 triệu USD, tính chung từ đầu năm cho đến hết tháng 2/2015, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 982,6 triệu USD, tăng 6,81% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó sản phẩm gỗ đạt 695,4 triệu USD, tăng 16,2%, tính riêng tháng 2, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ giảm so với tháng 1, giảm 37,1% với 269,2 triệu USD.

Sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt trên 36 thị trường trên thế giới, sang năm 2015 thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam có thêm thị trường New Zealand, nhưng ngược lại thiếu vắng thị trường Hungari và Ucraina so với 2 tháng đầu năm 2014.

Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là những thị trường chính xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm của Việt Nam, chiếm 65,6% tổng kim ngạch. Trong đó Hoa Kỳ - vẫn giữ vị trí hàng đầu, chiếm 35,4% đạt 348,8 triệu USD, tăng 19,14% so với cùng kỳ năm trước.

Là thị trường có vị trí địa lý thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, nhưng Trung Quốc chỉ đứng thứ hai, với kim ngạch 150,2 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2014, tốc độ xuất khẩu hàng gỗ và sản phẩm của Việt Nam sang thị trường này giảm, giảm 21,01%.

Thứ ba là thị trường Nhật Bản, đạt 145,7 triệu USD, tăng 8,71%....

Nhìn chung, trong hai tháng đầu năm, tốc độ xuất khẩu hàng gỗ và sản phẩm của Việt Nam sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng, số thị trường có tốc độ tăng trưởng dương chiếm 61,1%, trong đó xuất khẩu sang thị trường Hy Lạp tăng vượt trội, tăng 154,07% mặc dù kim ngạch chỉ đạt 1,8 triệu USD; thị trường có tốc độ tăng mạnh thứ hai là Thái Lan, tăng 119,12% đạt 3,4 triệu USD.

Số thị trường có tốc độ tăng trưởng âm chiếm 38,8% và xuất khẩu sang thị trường Séc là giảm mạnh nhất, giảm 74,08%; kế đến là Thụy Sỹ giảm 61,92% và Campuchia giảm 45,9%...

Thống kê thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm 2 tháng 2015 – ĐVT: USD

2T/2015
2T/2014
% so với cùng kỳ
Tổng KN
982.672.918
920.035.621
6,81
HoaKỳ
348.841.667
292.796.686
19,14
Trung Quốc
150.298.787
190.274.734
-21,01
Nhật Bản
145.729.688
134.051.258
8,71
Hàn Quốc
67.630.824
61.716.172
9,58
Anh
48.762.485
40.338.178
20,88
Đức
25.791.556
22.929.227
12,48

Canada

22.463.097
17.801.687
26,19

Australia

20.388.448
16.056.753
26,98
Pháp
16.561.985
18.969.974
-12,69
HàLan
14.337.469
9.622.464
49,00
Đài Loan
10.533.048
11.678.050
-9,80
hongkong
9.699.896
16.497.834
-41,21
Italia
7.017.667
6.758.153
3,84
ẤnĐộ
6.700.758
5.871.551
14,12
Bỉ
6.342.341
5.508.955
15,13
Malaixia
6.130.470
7.258.547
-15,54
Thuỵ Điển
5.411.998
4.831.804
12,01
Tây Ban Nha
5.328.643
4.145.844
28,53
Ba Lan
3.641.429
3.215.340
13,25
TháiLan
3.444.054
1.571.799
119,12
Thổ Nhĩ Kỳ
3.190.840
4.119.475
-22,54
Đan Mạch
3.073.595
3.849.177
-20,15
UAE
2.687.805
2.032.835
32,22
A rập Xêut
2.290.410
3.279.137
-30,15
Xingapo
1.847.166
2.857.449
-35,36
Hy Lạp
1.807.909
711.578
154,07
Nauy
1.759.676
1.049.865
67,61

Nam Phi

1.645.097
984.616
67,08
Mêhicô
1.033.791
667.840
54,80
Phần Lan
1.010.140
894.330
12,95
Nga
902.911
1.935.937
-53,36
Bồ Đào Nha
580.876
378.176
53,60
Áo
575.407
903.181
-36,29
Thuỵ Sỹ
496.945
1.304.897
-61,92
Cămpuchia
313.106
578.743
-45,90
Séc
179.084
690.895
-74,08

(Nguồn số liệu: Thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam)

Theo nguồn tin từ Báo Người Lao động, trong bối cảnh Trung Quốc đang bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá, châu Âu gặp khủng hoảng phải thu hẹp sản xuất..., thì đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ.

Mặc dù đã liên tục đạt mức tăng trưởng bình quân qua các năm 15% nhưng theo các chuyên gia, để thêm sức cạnh tranh, ngành gỗ cần chú ý nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Phó Chủ tịch HAWA cho biết, trong tổng số 6,2 tỷ USD kim ngạch của ngành gỗ năm 2014, riêng thị trường Mỹ chiếm 2,2 tỷ USD (tương ứng 35,5%). Với thị trường Mỹ, Việt Nam là nhà cung ứng gỗ và các sản phkẩm gỗ lớn thứ 2 sau Trung Quốc, từ trước tới nay chưa có mặt hàng nào bị cảnh báo đỏ và kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường này cũng tăng trưởng đều đặn trong những năm qua.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá, các nước xuất khẩu đồ gỗ lớn ở châu Âu chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nên phải thu hẹp sản xuất, đây được coi là cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ, đặc biệt là sang thị trường Mỹ. Theo Bộ Công Thương, thị trường xuất khẩu đồ gỗ đang tăng trưởng tốt, năm nay ngành này đặt mục tiêu xuất khẩu 7 tỷ USD, tăng 800 triệu USD so với năm ngoái.

Nhưng theo các chuyên gia, một vấn đề doanh nghiệp (DN) cần quan tâm để nâng cao sức cạnh tranh là phải cải thiện nguồn nhân lực. Lâu nay, ngành chế biến gỗ hoạt động chủ yếu theo mô hình hộ gia đình, DN vừa và nhỏ. Người lao động phần lớn đến từ nông thôn, gặp nhiều khó khăn trong học nghề và chậm thích nghi với tác phong làm việc theo môi trường hiện đại, dù nhiều người có kỹ năng tay nghề cao. Hiện nhiều DN vừa và nhỏ chưa có sự đầu tư về phát triển sản phẩm, thiếu kỹ năng nghiên cứu thị trường, không có kế hoạch đào tạo cho công nhân nâng cao tay nghề, tiếp cận những kỹ thuật mới… Do đó, bản thân DN cũng cần ứng dụng kỹ thuật mới vào quy trình sản xuất.

NG.Hương

Vinanet



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98