Chuẩn bị cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh

30/05/2015 14:55
30-05-2015 14:55:00+07:00

Chuẩn bị cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Sáng 29/5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan về vấn đề phát triển thị trường bán buôn điện cạnh tranh trong tương lai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp vềphát triển thị trường bán buôn điện cạnh tranh trong tương lai. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Việc triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh là bước phát triển thứ 2 trong việc hoàn thiện thị trường cạnh tranh đầy đủ và là xu hướng phát triển chung của các nước trên thế giới, là động lực cho hoạt động hiệu quả trong sản xuất kinh doanh điện và phát triển kinh tế xã hội.

Đến thời điểm này, Bộ Công Thương đã phê duyệt Thiết kế tổng thể thị trường bán buôn điện cạnh tranh, trong đó đã xác định các đơn vị tham gia thị trường điện, các nguyên tắc chính và các cơ chế hoạt động.

Dự kiến trong giai đoạn đầu, thị trường sẽ áp dụng mô hình chào giá theo chi phí, sau đó chuyển đổi sang mô hình chào giá toàn phần khi đáp ứng đủ các điều kiện. Cơ quan thiết kế cũng đưa ra sơ đồ giao dịch, cơ chế hoạt động của thị trường, các vấn đề trong hợp đồng và thanh toán.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những kết quả triển khai của các cơ quan thực hiện trong việc xây dựng, thiết kế các vấn đề liên quan đến một cấp độ phát triển mới của thị trường điện.

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các cơ quan triển khai theo tiến độ kế hoạch trong thời gian tới. Đó là việc hoàn thành Đề án đưa các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu tham gia thị trường, cơ chế đưa các nhà máy điện BOT tham gia theo hướng huy động hiệu quả mọi nguồn lực trong hệ thống điện quốc gia và đặc biệt là Đề án thiết kế chi tiết Thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Các Bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ Công Thương triển khai một số nhiệm vụ về cơ chế thanh toán, chính sách thuế, bảo lãnh thanh toán trong thị trường và cơ chế bù chéo giữa các Tổng công ty điện lực. Tập đoàn Điện lực Việt Nam chú ý vấn đề nhân lực, nâng cao công tác đào tạo cho các đơn vị, đảm bảo sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới.

Nguyên Linh

chính phủ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98