Elmich - GTN: Cuộc chiến quyền lực hay chung tay thâu tóm VDL?

12/05/2015 10:01
12-05-2015 10:01:01+07:00

[Bài cập nhật]

Elmich - GTN: Cuộc chiến quyền lực hay chung tay thâu tóm VDL?

Thông tin mới nhất tại tài liệu ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Thực phẩm Lâm Đồng - Ladofoods (HNX: VDL) cho thấy, cổ đông lớn Elmich sẽ mua thêm gần 3.33 triệu cổ phiếu để tăng tỷ lệ sở hữu tại đây lên 51%. Tuy nhiên, không chỉ Elmich, GTN – cổ đông lớn nhất hiện tại của VDL cũng bảy tỏ ý định rót thêm vốn.

“Đua” tỷ lệ nắm giữ…

CTCP Thực phẩm Lâm Đồng – Ladofoods (HNX: VDL) được thành lập năm 1990, tiền thân là Xí nghiệp Rượu Đà Lạt và Xí nghiệp Thực phẩm Đà Lạt. Hiện tại, VDL có vốn điều lệ đạt 108 tỷ đồng, đồng thời là đơn vị sở hữu dòng sản phẩm rượu vang nổi tiếng mang thương hiệu Vang Đà Lạt.

Theo báo cáo thường niên năm 2014 của VDL, công ty chỉ có 3 cổ đông lớn, nắm giữ 66.76% số cổ phần có quyền biểu quyết là CTCP Đầu tư & Sản xuất Thống Nhất (HOSE: GTN)  24.86%, CTCP Elmich 20.2% và Bà Nguyễn Thị Hồng Út 21.7% tính đến cuối năm 2014.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 được VDL tổ chức vào hôm nay (12/05), Elmich sẽ trình Đại hội tăng sở hữu thông qua việc mua cổ phần của các cổ đông hiện hữu mà không phải chào mua công khai. Số cổ phần Elmich muốn mua thêm khoảng 3.33 triệu cp, theo đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 51%. Cũng theo tờ trình này, thời gian thực hiện dự kiến của Elmich vào tháng 5-6/2015.

Không chỉ có Elmich, cổ đông lớn nhất là GTN cũng có ý định nâng tỷ lệ nắm giữ. Tính đến ngày 20/03/2015, sau khi đã chào mua công khai gần 1.1 triệu cp VDL, GTN đã sở hữu lên 35%. Chưa dừng ở đó, trao đổi với người viết bên lề ĐHĐCĐ thường niên 2015 của GTN diễn ra vào tuần trước, ông Nguyễn Trí Thiện – Chủ tịch HĐQT GTN cho biết, trong thời gian tới GTN dự định sẽ nâng tỷ lệ nắm giữ tại VDL lên trên 40%. Hiện tại, GTN đang tiếp xúc với một số cổ đông của VDL để đàm phán về việc chuyển nhượng cp tại VDL.

* ĐHĐCĐ GTN: Kế hoạch tăng vốn "khủng" và M&A

Như vậy, nếu cả 2 “thương vụ” cùng thành công thì cơ cấu cổ đông của VDL rất “cô đặc” với trên dưới 90% vốn thuộc về 2 cổ đông!

Biến động giá cổ phiếu VDL trong 1 năm trở lại đây

Cuộc tranh đua hay bắt tay về quyền lực giữa Elmich và GTN?

Động thái liên tục gom cổ phiếu VDL của GTN trong thời gian gần đây cùng với tờ trình có phần táo bạo của Elmich khi quyết định nâng tỷ lệ sở hữu lên 51% khiến nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi: Liệu đây là phải “cuộc chạy đua” nhằm tranh giành quyền lực tại VDL của 2 trong số 3 cổ đông lớn nhất?

Cơ cấu cổ đông của VDL theo báo cáo thường niên 2014

và dự kiến sau khi “thương vụ” thành công

 

Với thanh khoản cổ phiếu VDL tương đối thấp, việc gom mua trên sàn không phải câu chuyện ngày một ngày hai. Cả Elmich và GTN phải hướng đến thương thảo trực tiếp cùng những cổ đông lớn khác. Cũng theo đó, mặc dù hiện tại Elmich đang xếp vị trí sau về tỷ lệ sở hữu nhưng ưu thế thành công trong thương vụ tại VDL dường như đang trội hơn.

Elmich là cổ đông của Ladofoods từ năm 2012, được thành lập bởi Tập đoàn Elmich Châu Âu. Hiện tại, Elmich đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng gia dụng cao cấp xuất khẩu, kinh doanh nhập khẩu các mặt hàng gia dụng cao cấp đến từ Châu Âu mang thương hiệu quốc tế Elmich.

Trong khi đó, GTN là một doanh nghiệp có lĩnh vực sản xuất cốt lõi là tre công nghiệp, nông nghiệp, vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng. GTN chính thức trở thành cổ đông lớn của VDL kể từ cuối năm 2013.

Theo báo cáo quản trị năm 2014 của VDL, Chủ tịch Đỗ Thành Trung nắm giữ 4.66% vốn và vợ Nguyễn Thị Hồng Út nắm giữ 21.7%. Điểm đặc biệt, ông Trung cũng đồng thời là Giám đốc của Elmich. Như vậy, để đạt được tỷ lệ sở hữu 51%, số lượng trên 30% cp mà Elmich dự kiến chào mua có thể là việc chuyển nhượng số cp đang nắm giữ của ông Trung và bà Út. Theo đó số cổ phần mà Elmich cần mua từ cổ đông bên ngoài chỉ cần ở mức trên dưới 5% để nắm quyền chi phối tại đây.

Dưới một góc độ khác, liệu cả hai cổ đông lớn trên có đang “chung tay” gom cp cho 1 mối hay không? Bởi Elmich và GTN cũng là chỗ “thân quen”, đã từng cùng nhau làm ăn trong giai đoạn 2012-2013. Một trong số các lĩnh vực kinh doanh của GTN khi đó là hoạt động thương mại liên quan đến việc phân phối các sản phẩm gia dụng của Elmich và Elmich Việt Nam là một trong những đối tác của GTN.

Tuy nhiên, khi đề cập đến việc có hay không mối liên hệ đặc biệt giữa Elmich và GTN, ông Thiện cho biết, trước đây đúng là GTN và Elmich có hợp tác, tuy nhiên chỉ trên tinh thần đối tác kinh doanh, hoàn toàn không có mối quan hệ đặc biệt về quản trị nào khác.

Vang Đà Lạt chiếm 73% cơ cấu lợi nhuận

VDL – Ladofoods là doanh nghiệp đang sở hữu dòng sản phẩm rượu vang nổi tiếng mang thương hiệu Vang Đà Lạt. Hiện tại, Vang Đà Lạt đang chiếm thị phần trên 80% đối các sản phẩm vang trong nước sản xuất. Mảng kinh doanh rượu vang trong năm 2014 đã đóng góp 50% doanh thu và 73% lợi nhuận của công ty.

Trước đây, hoạt động phân phối của VDL chủ yếu dựa trên việc sản xuất đối với các hợp đồng có sẵn, kênh phân phối nghèo nàn nên người tiêu dùng dù biết thương hiệu Vang Đà Lạt nhưng rất ít người sử dụng sản phẩm này. Trong năm 2014, VDL đã tiến hành mở rộng kênh phân phối thông qua việc xây dựng các đại lý bán hàng, chuyển định hướng bán hàng theo hướng chủ động hơn. Đây cũng là nguyên nhân khiến mặc dù doanh thu 2014 tăng hơn 20% cùng kỳ đạt  nhưng lợi nhuận trước thuế giảm 3.6 tỷ đồng so với cùng kỳ 2013.

Một điểm đặc biệt khác là dây chuyền sản xuất của VDL gần như đã được khấu hao xong. Trên BCTC tại thời điểm kết thúc năm tài chính 2014, khoản mục hao mòn lũy kế đã đạt tới 70% nguyên giá (trong năm 2014 VDL đã đầu tư thêm gần 15 tỷ đồng), trước đó năm 2013 là gần 75%.

Trong năm 2015, VDL dự định sẽ mua thêm 2 nhà máy sản xuất nước để mở rộng danh mục sản phẩm và tận dụng được hệ thống phân phối mới được triển khai. Kế hoạch doanh thu 460 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 28 tỷ đồng, cùng tăng gần 20% so với năm 2014.

Kết quả kinh doanh của VDL qua các năm (Triệu đồng)

Minh Tuấn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98