Chứng khoán Tháng 06/2015: Khối ngoại trở lại và thúc đẩy giao dịch?

08/06/2015 09:17
08-06-2015 09:17:44+07:00

Chứng khoán Tháng 06/2015: Khối ngoại trở lại và thúc đẩy giao dịch?

Sắc xanh có thể sẽ tiếp tục hiện diện trong tháng 06 khi giao dịch tích cực của khối ngoại nhiều khả năng được duy trì. Trong khi đó, những thông tin bên lề và thảo luận về kết quả kinh doanh quý 2/2015 giúp thu hút dòng tiền đầu cơ.

Tháng 05: Khối ngoại tiếp tục “nâng” thị trường

(1) Cổ phiếu Large Cap tiếp tục “nâng” thị trường. Sắc xanh tiếp tục được duy trì trên thị trường trong tháng 05, tuy nhiên mức tăng vẫn chưa thể bứt phá. Cụ thể, VN-Index chỉ tăng nhẹ 1.27% và kết thúc tháng ở mức 569.56 điểm; trong khi HNX-Index tăng vỏn vẹn 0.58% đứng tại 83.23 điểm. Tuy thị trường tăng điểm nhưng phần lớn các nhóm Market Cap giảm điểm. Cụ thể, VS-Micro Cap, VS-Small Cap, VS-Mid Cap giảm điểm lần lượt 3.68%, 3.19% và 1.85%; còn VS-Large Cap là nhóm duy nhất tăng điểm với mức tăng 4.83%.

(2) Giao dịch thị trường sôi động trở lại. Trái với diễn biến tháng 04, giao dịch thị trường đã diễn ra sôi động hơn trong tháng 05. So với tháng trước, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 05 trên HOSE tăng mạnh 25.3% đạt 97.7 triệu đơn vị/phiên; khối lượng khớp lệnh trung bình trên HNX tăng 16.5%, tương ứng với 44.1 triệu đơn vị/phiên.

(3) Điểm nhấn của giao dịch chứng khoán trong tháng 05:

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng tiếp tục là tâm điểm của thị trường. Giao dịch của nhóm cổ phiếu Large Cap tiếp tục diễn ra trái chiều trong tháng 05. Trong khi nhóm cổ phiếu Ngân hàng duy trì đà tăng tích cực thì giao dịch ở các mã vốn hóa lớn khác như GAS, VNM, VCB, MSN, VIC, HAG, BVH lại kém khả quan.

Đà tăng của nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ các chỉ số thị trường cũng như giúp ổn định tâm lý của giới đầu tư, đặc biệt là về nửa cuối tháng 05. Lực mua tích cực từ khối ngoại được xem là nguyên nhân chính thúc đẩy giao dịch tích cực ở nhóm cổ phiếu Ngân hàng.

Dòng tiền nóng đìu hiu đầu tháng nhưng sôi động cuối tháng. Giao dịch không mấy tích cực ở phần lớn các cổ phiếu Large Cap đã tạo ảnh hưởng xấu lên nhóm cổ phiếu nóng, đặc biệt kém sôi động và sụt giảm khá mạnh trong nửa đầu tháng 05. Tuy vậy, giao dịch ở nhóm cổ phiếu này diễn ra tích cực hơn về cuối tháng nhờ lực cầu bắt đáy cũng như đón nhận những thông tin tích cực.

Các tin tức ảnh hưởng lên giao dịch thị trường trong tháng 05. Giao dịch thị trường diễn ra kém sôi động và khá bi quan trong những tuần đầu tháng 05. Việc đón nhận hàng loạt tin xấu như: (1) nợ xấu của hệ thống ngân hàng gia tăng trở lại, (2) vấn đề biển Đông, (3) giá xăng điều chỉnh tăng mạnh, và (4) diễn biến căng thẳng của tỷ giá đã ảnh hưởng không nhỏ lên giao dịch thị trường.

Về phía cuối tháng các tin tức tích cực đã xuất hiện trở lại, như (1) thông tin về việc Fed chưa nâng lãi suất trong tháng 6, và (2) những thảo luận bên lề về việc nới room cũng như ký kết các hiệp định thương mại tự do. Điều này đã kích thích dòng tiền đầu cơ chảy mạnh và giúp giới đầu tư lạc quan hơn trong giao dịch.

Khối ngoại tiếp tục thu gom mạnh cổ phiếu. Tháng 05, khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh thu gom cổ phiếu trên cả hai sàn. Cụ thể, họ mua ròng hơn 1,142 tỷ đồng trên HOSE và gần 251 tỷ đồng trên HNX. Hoạt động gom hàng của khối ngoại tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu Ngân hàng với VCB, CTG, STB, BID. Điều này đã tác động tích cực lên chỉ số cũng như hỗ trợ tâm lý của giới đầu tư trong nước.

Trên HOSE, cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong tháng 05 là HHS với hơn gần 205 tỷ đồng, tiếp đó là VCB với 165 tỷ đồng, SSI với 143 tỷ đồng, CTG với 131 tỷ đồng; trong khi bán ròng mạnh nhất thuộc về VIC với 170 tỷ đồng, HPG với 112 tỷ đồng và HAG với 68.7 tỷ đồng.

Trên HNX, khối ngoại mua mạnh ở PVS với gần 66.7 tỷ đồng, tiếp đến là PVB với 31.9 tỷ đồng, HUT với 23.5 tỷ; trong khi bán ròng mạnh ở DBC với 10.2 tỷ đồng và SHB với 8.1 tỷ đồng.

Tháng 06: Khối ngoại trở lại và thúc đẩy giao dịch?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK Việt Nam trong tháng 06/2015.

(1) Dòng tiền từ khối ngoại. Diễn biến giao dịch của khối ngoại được thị trường đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây. Với tín hiệu tích cực từ việc Fed chưa nâng lãi suất cùng với việc điều chỉnh tỷ giá trong thời gian gần đây được kỳ vọng sẽ giúp khối ngoại an tâm hơn và tiếp tục thúc đẩy hoạt động giải ngân.

(2) Hoạt động tái cơ cấu danh mục quỹ ETF. Trong tháng 06, hoạt động tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETF có đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam sẽ trở lại. Theo đó, ngày 05/06/2014, FTSE sẽ thông báo danh mục mới của FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index; và ngày 12/06, Market Vectors Index Solutions GmbH (MVIS) cũng sẽ thông báo rổ cổ phiếu mới của Market Vectors Vietnam Index.

Những thông tin xung quanh việc thêm bớt cổ phiếu trong đợt tái cơ cấu này cũng đã được giới đầu tư thảo luận trong các phiên gần đây. Điều này có thể thúc đẩy dòng tiền đầu cơ hoạt động ở một số cổ phiếu trong danh mục. Tuy nhiên, nhiều khả năng giống như các đợt điều chỉnh danh mục gần đây, hoạt động của các quỹ này sẽ không gây ra nhiều xáo trộn trên thị trường.

(3) Kết quả kinh doanh quý 2 “rò rỉ”. Những thảo luận liên quan đến kết quả kinh doanh quý 2 của các công ty niêm yết có thể sẽ bắt đầu nở rộ vào cuối tháng 06. Và dòng tiền đầu cơ nhiều khả năng sẽ hoạt động tích cực hơn vào thời điểm này. Với kết quả kinh doanh khả quan chiếm ưu thế trong quý 1/2015, giới đầu tư có quyền lạc quan về kết quả kinh doanh của quý 2. Tuy nhiên những yếu tố tiêu cực như điện, nước, xăng và việc điều chỉnh tỷ giá có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí hoạt động của một số nhóm doanh nghiệp.

(4) Những thảo luận bên lề. Sau khi ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á – Âu, giới đầu tư vẫn đang ngóng kết quả đàm phán TPP. Bên cạnh đó, những thảo luận liên quan đến việc nới room cũng đang được giới đầu tư quan tâm trở lại trong thời gian gần đây.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Cổ phiếu Ngân hàng đang có xu hướng bứt phá liên tục. Nếu quan sát Bảng phân loại tài sản theo tỷ suất sinh lợi VS-Sector Index, chúng ta có thể nhận thấy sự dịch chuyển rất đáng chú ý. Nhà đầu tư đã bắt đầu tập trung hơn vào nhóm Ngân hàng. Điều này đặc biệt rõ nét trong tháng 05/2015 và đầu tháng 06/2015.

Bảng tỷ suất sinh lợi VS-Sector Index trong 4 tháng gần nhất (Nguồn: VietstockTrader)

VN-Index – Test lại nhóm MA dài hạn. Sự biến động của VN-Index trong tháng 05/2015 là rất tích cực và xuất hiện một số phiên bứt phá mạnh. VN-Index giằng co mạnh trong những phiên gần đây sau khi test lại những ngưỡng kháng cự quan trọng.

Xu hướng giảm dài hạn có thể bị đảo ngược nếu VN-Index phá vỡ hoàn toàn các đường trung bình SMA300, SMA100, SMA200 (vùng 570 - 585 điểm). Vì vậy, biến động trong những tuần tới sẽ quyết định xu hướng dài hạn.

Nếu nhóm MA dài hạn bị phá vỡ hoàn toàn thì xu hướng tăng trưởng sẽ quay trở lại và ngày càng vững chắc hơn. Còn nếu kịch bản phá vỡ không xảy ra thì nhiều khả năng VN-Index sẽ rơi vào trường hợp điều chỉnh mạnh.

Đường SMA50 (tương đương 555-560 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho VN-Index nếu có điều chỉnh xảy ra. Nếu vùng này trụ vững thì rủi ro giảm sâu là không lớn.

Điểm đáng chú ý nhất là thanh khoản liên tục duy trì ở mức khá cao trong những tuần gần đây và thường xuyên ở trên mức trung bình 20 phiên (tương đương 98 triệu đơn vị). Điều này cho thấy lực cầu khá dồi dào trong ngắn hạn, và nếu vẫn được duy trì trong những tuần tới thì đà tăng sẽ tiếp tục.

HNX-Index – Stochastic Oscillator cho tín hiệu cảnh báo. HNX-Index đã vượt lên trên đường trendline kháng cự trung hạn (tương đương vùng 81-82 điểm) sau đợt tăng mạnh tháng 05/2015. Hiện nay ngưỡng này sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho HNX-Index nếu có điều chỉnh xảy ra.

Chỉ báo PSAR tiếp tục duy trì trạng thái mua nhưng thu hẹp khoảng cách với giá. Điều này cho thấy rủi ro đang tăng lên trong ngắn hạn.

Một yếu tố cũng rất đáng chú ý là chỉ báo Stochastic Oscillator đã rơi khỏi vùng overbought sau một thời gian khá lâu duy trì trong vùng này. Nếu Stochastic Oscillator vẫn tiếp tục lao dốc trong thời gian tới thì rủi ro sẽ tăng lên mức cao.

Nếu HNX-Index phá vỡ và rơi xuống dưới trendline trung hạn (tương đương vùng 81-82 điểm) thì ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là vùng đáy cũ tháng 05/2015 (tương đương vùng 76-78 điểm).

Phòng Nghiên cứu Vietstock







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (19)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

POW - Tiếp tục mua nếu giá còn nằm dưới mức 10,700 đồng

Theo các mô hình định giá, nếu giá cổ phiếu của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) tiếp tục nằm dưới mức 10,700 đồng thì vẫn...

POW - Nhiệt điện khí còn nhiều triển vọng (Kỳ 1)

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) là doanh nghiệp nổi bật trong ngành điện. Việc tăng cường phát triển nhiệt điện khí sẽ giúp...

MSH - Tiềm năng tăng trưởng vẫn còn

Ngành dệt may hứa hẹn sẽ phục hồi tốt trong năm 2024. Trong số các doanh nghiệp dệt may nổi bật, CTCP May Sông Hồng (HOSE: MSH) được giới phân tích đánh giá cao...

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98