Đằng sau con sóng mới của cổ phiếu SDU

02/06/2015 14:12
02-06-2015 14:12:22+07:00

Đằng sau con sóng mới của cổ phiếu SDU

Cổ đông lớn và thành viên HĐQT ồ ạt đăng ký bán ra, kéo theo đó, cổ phiếu của CTCP Đầu tư XD & PT Đô thị Sông Đà (HNX: SDU) tăng trần liên tục trong những phiên gần đây.

SDU: VNDirect đăng ký thoái 16.26% vốn

Chỉ trong vòng chưa đến 1 tuần, tổng khối lượng cổ phiếu đăng ký bán ra của cổ đông lớn và thành viên HĐQT của SDU đã lên tới hơn 10 triệu cp, tương ứng với tỷ lệ hơn 51% số cổ phần có quyền biểu quyết của Công ty.

Danh sách cổ đông lớn thoái vốn khỏi SDU

Điều đặc biệt, cùng với quyết định đăng ký bán của Tổng Công ty Sông Đà và Công ty Chứng khoán VNDirect (VND), cổ phiếu SDU xuất hiện những biến động bất thường.

Trong 3 tháng gần đây, cổ phiếu SDU gần như không có giao dịch, hoặc cùng lắm chỉ vài trăm cổ phiếu duy trì thanh khoản mỗi phiên, giá cổ phiếu tích lũy trong khoảng giá gần 10,000 đồng/cp trong một thời gian khá dài. Tuy vậy, chỉ trong vòng 5 phiên gần đây, tức là chỉ ngay sau khi Tổng Công ty Sông Đà – Cổ đông lớn nhất của SDU có quyết định thoái toàn bộ 6 triệu cp, tương đương 30% vốn, cổ phiếu SDU bắt đầu dậy sóng.

Nếu như trước đó, cổ phiếu hầu như không có biến động, thì nay  biên độ dao động 1 phiên của cổ phiếu SDU có thể lên đến gần 20%. Cá biệt với 2 phiên giao dịch gần đây nhất ngày 01/06 và 02/06, mặc dù khớp lệnh chỉ ở mức khiêm tốn trên dưới 10,000 cp/phiên nhưng bình quân khối lượng lệnh mua lên đến gần 200,000 cp trong phiên 01/06 và hơn 600,000 cp kết phiên sáng 02/06.

Diễn biến giá cổ phiếu SDU 3 tháng gần đây

Tính riêng cho phiên giao dịch sáng nay (02/06), cổ phiếu SDU trở nên rất hấp dẫn khi xem bảng giá chứng khoán khi dư mua giá trần luôn treo quanh ngưỡng 6 triệu cổ phiếu, gây choáng váng cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi xem chi tiết từng lệnh đặt mua đặt bán của SDU sẽ thấy nhiều dấu hiệu lạ.

Đầu phiên giao dịch, lệnh mua với khối lượng lên đến hơn 6,000,000 cp ở mức giá trần được tung ra, tưởng chừng mở màn cho cuộc đua mua bán giá trần cổ phiếu SDU. Tuy nhiên, từ đó trở đi là hàng loạt các lệnh bán giá trần được đẩy vào hệ thống; phía cầu dường như chỉ treo lệnh và thực hiện hủy mua liên tục. Đáng chú ý, các lệnh bán và hủy mua rất giống nhau về khối lượng, cùng lặp đi lặp lại tại các mức như 300 cp, 200 cp, 800 cp, 3,800 cp, 500 cp. "Kẻ mua, người bán" rất đồng điệu để tránh... khớp lệnh?!

Chi tiết lệnh giao dịch cổ phiếu SDU phiên sáng 02/06/2015
Nguồn: VietstockTrader (Giá: đồng, khối lượng: cổ phiếu)

Trở lại với câu chuyện thoái sạch 51% vốn của hai cổ đông lâu năm. Tổng Công ty Sông Đà là cổ đông sáng lập sở hữu 30% cổ phần của SDU, trong khi VNDirect cũng là một cổ đông cốt cán kể từ năm 2010. Nếu loại trừ quãng thời gian chưa niêm  yết, có thể thấy khoản đầu tư này đã không mang lại hiệu quả cho hai cổ đông lớn nếu xét theo thị giá cổ phiếu. Kể từ năm 2010 đến nay, xu hướng chính của cổ phiếu SDU là giảm, thậm chí đến thời điểm đầu năm 2012, thị giá SDU chỉ còn trên dưới 3,000 đồng/cp, và sau đó, diễn biến chính của SDU là đi ngang.

Diễn biến giá cổ phiếu SDU 5 năm gần đây

Bên cạnh đó, khoản lợi nhuận để “an ủi” cổ đông từ khoản đầu tư vào công ty là cổ tức dường như cũng không có. Lần cuối cùng SDU chỉ trả cổ tức cho nhà đầu tư là đợt tạm ứng cổ tức đợt 1/2009 được thực hiện cuối năm 2009, từ đó đến nay, vẫn chưa có một đồng cổ tức nào được SDU đưa đến tay cổ đông. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2015, về vấn đề cổ tức, ông Hoàng Văn Anh – Chủ tịch HĐQT SDU cho biết, cổ tức các năm trước còn chưa trả cổ đông là do SDU chưa thu xếp được nguồn tiền để trả.

Đồng thời, nội bộ của công ty đang có nhiều dấu hiệu mâu thuẫn. Ngày 19/5/2015, SDU đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 tại Hà Nội với sự tham gia của 62 cổ đông đại diện cho 94.3% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Đáng chú ý là hầu hết các tờ trình quan trọng đều không được thông qua với tỷ lệ không tán thành lên tới 42.2% (bao gồm những tờ trình trọng yếu như báo cáo kết quả kinh doanh năm 2014, kế hoạch kinh doanh năm 2015, lựa chọn công ty kiểm toán, báo cáo hoạt động Ban kiểm soát và tờ trình tách chức danh Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc).

Kết quả kinh doanh của SDU cũng rất thấp, từ năm 2011 đến nay chỉ “lẹt đẹt” một vài tỷ đồng mỗi năm.

Như vậy, với thanh khoản cổ phiếu rất thấp trong thời gian qua thì nhiều khả năng Tổng công ty Sông Đà và CTCK VNDirect khó có thể bán được cổ phiếu trên sàn với lượng lớn như vậy. Ngoài ra, việc tìm kiếm đối tác mua toàn bộ số cổ phần thông qua giao dịch thỏa thuận cũng chẳng dễ bởi hoạt động kinh doanh của SDU không mấy khả quan, nội bộ không thuận cùng với sự kém hấp dẫn của cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên diễn biến giá cổ phiếu SDU những ngày gần đây mang lại nhiều bất ngờ, dần mở đường để “thoát hàng” trên sàn chứng khoán cho các cổ đông lớn và nội bộ.

Đăng Tùng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98