Kiến nghị đấu thầu đường nhập khẩu của HAGL

14/06/2015 11:02
14-06-2015 11:02:00+07:00

Kiến nghị đấu thầu đường nhập khẩu của HAGL

Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đề nghị áp dụng cơ chế đấu thầu lượng hạn ngạch 50.000 tấn đường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sản xuất tại Lào giống như cơ chế sẽ áp dụng cho đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2015.

Lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2015 có xuất xứ từ CHDCND Lào là 50.000 tấn. Ảnh internet.

Cũng theo VSSA, Công ty trách nhiệm hữu hạn Mía đường Hoàng Anh Attapeu là doanh nghiệp Lào, sản xuất kinh doanh theo chính sách của Lào, nên nếu nhập khẩu vào Việt Nam phải tính trong hạn ngạch thuế quan năm 2015 và là hàng nhập khẩu thực sự. Tuy nhiên, do quan hệ đặc biệt giữa 2 nước, Việt Nam giảm thuế còn 2,5% đối với lượng đường này.

Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 08/2015/TT-BCT quy định việc nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2015 mặt hàng đường có xuất xứ từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào với thuế suất thuế nhập khẩu trong hạn ngạch 2,5%.

Theo đó, lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường (mã HS 1701) năm 2015 có xuất xứ từ CHDCND Lào là 50.000 tấn. Thương nhân nhập khẩu đường từ Công ty trách nhiệm hữu hạn Mía đường Hoàng Anh Attapeu (Lào) sản xuất tại Lào và có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu S do cơ quan có thẩm quyền của CHDCND Lào cấp theo quy định được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 2,5%.

Được biết, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép nhập 30.000 tấn đường của HAGL sản xuất từ Lào vào Việt Nam và cho phép Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa (Đồng Nai) được nhập khẩu lượng đường này về tinh luyện và xuất khẩu toàn bộ sản phẩm qua cửa khẩu phụ Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Nhưng một đại diện của VSSA chia sẻ với phóng viên Báo Hải quan, việc nhập khẩu lượng đường này thực tế trong năm 2014 vẫn không được thực hiện.

Về cơ chế điều hành nhập khẩu đường theo hạn ngạch thuế quan năm 2015, sau nhiều năm VSSA kiến nghị, Bộ Công Thương đã đồng ý cho đấu thầu đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan thay vì phân bổ như mọi năm.

Tuy nhiên, cho đến nay, cơ chế đấu thầu như thế nào vẫn chưa được phê duyệt. Hiện VSSA đang chờ để tham gia ý kiến về phương thức đấu thầu nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan.

Phía VSSA cũng đã có góp ý gửi Bộ Công Thương, cơ chế đấu thầu nên theo hai hình thức gồm đấu thầu rộng rãi và có chọn lọc.

Ở phương pháp áp dụng thầu rộng rãi, VSSA kiến nghị nhà nước cho phép nhập khẩu 100% đường thô và không giới hạn đối tượng tham gia đấu thầu. Việc đấu thầu hạn ngạch hằng năm sẽ có mức phí cam kết nộp vào ngân sách Nhà nước, đối tượng nào cam kết nộp phí cao hơn thì sẽ trúng thầu. Sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ nộp phí, đơn vị tham giá thầu sẽ được cấp quota nhập khẩu theo số lượng đã cam kết và chủ động chọn nhà cung cấp, nhập khẩu, phân phối…

Hướng thứ hai là đấu thầu có chọn lọc. Đại diện cộng đồng doanh nghiệp mía đường cho rằng số hạn ngạch hằng năm nên được thông báo rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tháng đầu tiên của năm đó. Thời điểm thích hợp nhất để lượng đường nhập khẩu trong hạn ngạch được thông quan theo cơ quan này bắt đầu từ 1-8 hằng năm. Sau khi Hội đồng điều hành duyệt kế hoạch nhập khẩu thì công bố hồ sơ mời thầu quốc tế để chọn nhà cung cấp và tiếp tục đấu thầu phí dự trữ.

Phan Thu

Hải quan



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, với 25/31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98