IMF: Mỹ nâng lãi suất làm tăng rủi ro cho các nước khác

24/07/2015 15:18
24-07-2015 15:18:56+07:00

IMF: Mỹ nâng lãi suất làm tăng rủi ro cho các nước khác

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 23-7 cảnh báo việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất dự kiến sẽ làm tăng giá đô la Mỹ, có thể tác động tiêu cực đến các nước khác.

Trụ sở Fed. Ảnh: Reuters

IMF cho rằng giá dầu giảm, châu Âu và Nhật Bản mở rộng kích thích tiền tệ, cũng như dự báo Mỹ và Anh tăng lãi suất và các yếu tố khác tạo ra "hiệu ứng lan tỏa đáng kể". Trong quá khứ, đô la Mỹ tăng cao từng khiến luồng vốn tại các thị trường mới nổi chảy ra ngoài và tiền tệ tại các nước này mất giá.

Mặc dù hiện nay, về cơ bản, các thị trường mới nổi không có dấu hiệu của sự căng thẳng nhưng mức nợ cao của các nước này, đặc biệt là tỷ lệ nợ bằng đô la Mỹ cao, có thể gây ra rắc rối nghiêm trọng khi đô la Mỹ tăng giá.

IMF lưu ý nếu tổng số nợ cao hơn do đô la Mỹ tăng giá, các thị trường mới nổi như Chile, Hungary, Malaysia, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Thái Lan có thể phát sinh vấn đề nghiêm trọng.

Bên cạnh các thị trường mới nổi, các nền kinh tế phát triển cũng không tránh khỏi tác động lan tỏa. IMF cho rằng Fed nâng lãi suất không chỉ đẩy đô la Mỹ tăng lên so với euro, cũng làm tăng lãi suất trong khu vực đồng euro (eurozone).

Dự báo Fed sẽ sớm tăng lãi suất

Theo Hiệp hội các nhà kinh doanh bất động sản Mỹ (NAR), doanh số bán nhà tháng 6-2015 của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hơn 8 tháng qua và giá nhà tại nước này đã tăng lên mức cao kỷ lục. Những thông tin lạc quan về thị trường nhà đất Mỹ mang lại hy vọng về tình hình sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới này và làm tăng khả năng Fed sớm tăng lãi suất.

Giám đốc điều hành Mitsushige Akino của Ichiyoshi Asset Management nói với Bloomberg rằng chưa thể xác định Mỹ sẽ tăng lãi suất vào tháng 9-2015 hay tháng 12-2015 nhưng số liệu nhà đất tích cực càng củng cố khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 9-2015.

Dự báo Fed sẽ sớm tăng lãi suất khiến đô la Mỹ tăng lên.

"Sức khỏe" nền kinh tế Mỹ đang chi phối thị trường vàng

Đóng cửa giao dịch ngày 23-7 tại thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay giảm xuống dưới ngưỡng 1.100 đô la Mỹ/ounce, còn 1.089,34 đô la Mỹ/ounce, trong bối cảnh số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tuần trước giảm mạnh, giúp đô la Mỹ tăng giá, làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (20-7), giá vàng chứng kiến mức giảm theo ngày lớn nhất trong gần 2 năm qua và chạm đáy 5 năm.

Theo nhà phân tích David Wilson của Citi, thị trường vàng đang tập trung vào kế hoạch tăng lãi suất của Fed - theo dự báo của một số chuyên gia là sẽ diễn ra vào tháng 9-2015 - vì vậy, giá vàng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm đến thời điểm đó.

Phúc Minh

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98