Bảo hộ quyền vận tải nội địa để bảo vệ lợi ích quốc gia

18/08/2015 21:18
18-08-2015 21:18:48+07:00

Bảo hộ quyền vận tải nội địa để bảo vệ lợi ích quốc gia

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 40, sáng 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi).

* Hãng tàu nước ngoài chiếm 40% vận tải nội địa

* Phát triển vận tải biển: Mấu chốt là hiện đại hóa đội tàu

* Sửa Luật Hàng hải, đưa kinh tế biển lên vị trí số một

Bộ trưởng Bộ Giao Thông vận tải Đinh La Thăng phát biểu ý kiến. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với nhiều nội dung đã được thể hiện trong Báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi) của Ủy ban Pháp luật.

Về phạm vi điều chỉnh của Bộ luật Hàng hải Việt Nam có ý kiến đề nghị Bộ luật cần điều chỉnh với tất cả các loại tàu, thuyền hoạt động trên biển và tất cả các loại cảng biển, cảng thủy nội địa mà không nên quy định loại trừ như dự thảo Bộ luật.

Ủy ban Pháp luật nêu quan điểm Bộ luật Hàng hải Việt Nam chủ yếu điều chỉnh các đối tượng hoạt động hàng hải thương mại. Đối với tàu cá, giàn di động, ụ nổi, phương tiện thủy nội địa, tàu quân sự, cảng quân sự, cảng cá, cảng thủy nội địa đã được điều chỉnh trong các luật khác như Luật Thủy sản, Luật Giao thông đường thủy nội địa. Do đó, không thể đưa về điều chỉnh tất cả trong Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi), cần có quy định loại trừ ở phạm vi điều chỉnh.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hoạt động của các loại phương tiện, các loại cảng có liên quan trực tiếp đến hoạt động hàng hải, nhưng chưa được điều chỉnh trong các văn bản pháp luật này nên cần có sự điều chỉnh trong Bộ luật Hàng hải Việt Nam.

Về quyền vận tải nội địa (Điều 8), tán thành quy định về bảo hộ quyền vận tải nội địa để bảo vệ lợi ích quốc gia, góp phần phát triển đội tàu biển trong nước, nhất là trong điều kiện hiện nay nhiều nước trên thể giới có ngành vận tải hàng hải phát triển, có lợi thế lớn hơn rất nhiều so với ngành vận tải hàng hải Việt Nam, cả về vốn và kinh nghiệm quản lý. Quy định như vậy là kế thừa quy định của Bộ luật hiện hành và cũng như nhiều nước khác trên thế giới, không trái với điều ước quốc tế mà nước ta là thành viên.

Một vấn đề nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận là liệu quy định về Ban quản lý và khai thác và cảng vụ có chồng chéo nhau hay không? Giải thích trước Ủy ban Thường vụ Quốc hôi, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định không có sự chồng chéo ở đây.

“Ban quản lý và khai thác cảng hoàn toàn độc lập với các cảng vụ. Cảng vụ có nhiệm vụ quản lý tàu ra tàu vào, làm nhiệm vụ cấp phép tàu vào, tàu ra. Ban quản lý và khai thác cảng không làm nhiệm vụ này, mà quản lý về quy hoạch, về đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển để trong cùng một khu vực thì đầu tư cảng có hiệu quả, không bị chồng chéo,” Bộ trưởng nêu rõ.

Các nội dung quy định cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải; thanh tra hàng hải; tàu biển; đăng kiểm tàu biển; cảng biển; ban quản lý và khai thác cảng đã được thảo luận, giải trình cụ thể./.

Quỳnh Hoa

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98