Bước đi mới của Gỗ Trường Thành trong tiến trình tái cấu trúc

10/08/2015 09:05
10-08-2015 09:05:20+07:00

Bước đi mới của Gỗ Trường Thành trong tiến trình tái cấu trúc

Bên cạnh nút thắt nợ vay và tồn kho đang dần được nới lỏng nhờ quá trình tái cấu trúc, CTCP Tập Đoàn Kỹ Nghệ Gỗ Trường Thành (HOSE: TTF) cũng đang bước chân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới.

* TTF: Biên lãi gộp giảm 45%, lãi quý 1 gần 28 tỷ đồng

* ĐHĐCĐ Gỗ Trường Thành: Kế hoạch lãi gấp đôi, không chia cổ tức 2014

* Gỗ Trường Thành: Có đủ lực để xoay chuyển?

Bên trong nhà máy sản xuất của Gỗ Trường Thành tại Bình Dương

“TTF sẽ vượt kế hoạch ngay trong quý 3 năm nay”, là lời khẳng định của ông Võ Trường Thành - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tập Đoàn Kỹ Nghệ Gỗ Trường Thành (HOSE: TTF). Như trong quý 2/2015, Ban lãnh đạo TTF ước ghi nhận hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (LNTT). Như vậy, lũy kế qua nửa đầu năm TTF đã thu về hơn 130 tỷ LNTT, thực hiện gần 70% kế hoạch năm (194 tỷ đồng).

Trao đổi với người viết, ông Thành cho biết, kết quả kinh doanh ghi nhận trong quý 3 năm nay nhiều khả năng sẽ tương đồng với quý 2, hay nói một cách khác, xác suất rất cao khả năng TTF vượt kế hoạch năm sau khi chốt sổ sách vào cuối quý 3.

Gỡ dần nút thắt nợ vay và tồn kho “khủng”

Ông Võ Trường Thành Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám Đốc Gỗ Trường Thành

Theo như báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2015 mà TTF vừa công bố, tiến trình tái cơ cấu của công ty đã thực hiện được 80% chặng đường, dự kiến 20% còn lại đến 30/08 này sẽ hoàn tất. Thông qua DATC, TTF đã tái cơ cấu các khoản nợ vay ngân hàng mà TTF một thời khốn đốn, từ ngắn hạn thành trung và dài hạn và gia giảm mức lãi suất ấn định từ 17-18% xuống chỉ còn 7-8%/năm.

Ông Thành cho biết DATC còn dự kiến sẽ chuyển đổi 5% khoản nợ vay trên thành vốn góp trong thời gian tới đây. Điều này sẽ giúp những doanh nghiệp trong ngành gỗ như TTF giải quyết được bài toán lãi vay “ăn mòn” lợi nhuận dai dẳng trong nhiều năm suy thoái.

Kết quả kinh doanh quý 1 năm nay đã phần nào thể hiện được điều đó, khi biên lợi nhuận gộp của TTF giảm mạnh do lượng hàng tồn giá cao bắt đầu đưa vào sản xuất kinh doanh.

Đây là bước ngoặt trong hoạt động của TTF bởi giai đoạn trước đó, ngoài vấn đề về nợ vay thì TTF cũng rất rối đầu về lượng lớn hàng tồn kho không đưa được vào hoạt động sản xuất kinh doanh do phần lớn đều thế chấp cho nhiều khoản vay ngắn hạn ở các ngân hàng.

Diễn biến hàng tồn kho của Gỗ Trường Thành từ 2011 đến hết quý 1/2015

Nói về vấn đề này, ông Thành chia sẻ hiện giá vốn của các doanh nghiệp gỗ trong ngành tầm 70-75%, trong khi đó TTF lên đến 80-85% do lượng hàng tồn kho giá cao kể trên khi đưa vào sản xuất kinh doanh đã làm giá vốn của TTF độn lên một khoản không hề nhỏ. Đến nay, TTF đã giải quyết được gần 40% trên tổng giá trị hàng tồn kho kể trên, tương ứng giá trị 800 tỷ đồng và phần còn lại sẽ tiếp tục xử lý trong thời gian còn lại năm nay. Chính vì vậy, kỳ vọng biên lãi gộp của TTF muốn thấy rõ sự cải thiện nhanh nhất cũng phải vào đầu năm sau.

Thị phần nội địa tăng trưởng “cậy nhờ’ sóng bất động sản

Với chuỗi giá trị khép kín với gần 14,000 ha rừng tràm đáp ứng các tiêu chuẩn về nguồn gốc, xuất xứ gỗ là lợi thế cạnh tranh lớn của TTF so với các doanh nghiệp gỗ trong nước. Với diện tích này, mỗi năm TTF sẽ trồng mới và khai thác tầm 1,000 ha gỗ vào sản xuất kinh doanh cũng như thương mại cho các đối tác. Với độ tuổi khai thác của giống cây tràm từ 9-10 năm, lượng gỗ nguyên liệu trên đủ để TTF xoay vòng lượng gỗ cũng như trồng mới để đảm bảo yếu tố phát triển doanh nghiệp bền vững – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Võ Trường Thành chia sẻ.

Hiện nay, TTF được Chính phủ cùng các Ban ngành địa phương cấp đất trồng rừng lên đến 100,000 ha trên 3 tỉnh thành Dak Nông, Dak lak và Gia Lai. Ông Thành cho biết: “Ban lãnh đạo TTF đang cân nhắc việc tiếp tục đổ vốn cho các công ty liên doanh với các tập đoàn nước ngoài để mở rộng vùng nguyên liệu, song thời gian tới vẫn chỉ tập trung vào nhóm cây gỗ tràm vốn có vòng đời thu hoạch ngắn. Muốn tập trung vào các giống cây gỗ có giá trị cao có vòng đời từ 20-30 năm, TTF nói riêng và doanh nghiệp trong ngành gỗ nói chung cần phải có lượng vốn rất lớn, đủ sức để “gồng gánh” trong cả chục năm trời – điều mà TTF chưa thể thực hiện được vào lúc này”.

Cũng theo ông Thành, mặc dù thương hiệu mà TTF đã gầy dựng được đã ít nhiều bị “sứt mẻ” trong những năm khủng hoảng vừa qua, song thị trường đã đón nhận sự trở về của TTF rất tích cực. Bằng chứng là các đơn đặt hàng trong và ngoài nước TTF nhận được đã “kín room” cho hết năm nay và lấn một phần qua các quý năm sau.

Ông Thành chia sẻ, bất động sản trong nước ấm lên, các doanh nghiệp lớn trong ngành này đã tìm đến TTF như đối tác cung cấp gỗ thành phẩm cho các dự án lớn của mình. Điển hình nhất trong số này TTF đã và đang nhận thầu chỉ định cho hàng loạt các dự án lớn của Vingroup (HOSE: VIC) được triển khai trong 2-3 năm tới như Vinhome Central Park, Time City…

“Chúng tôi ước doanh thu ghi nhận lên đến 4,000 tỷ đồng sẽ đến từ các dự án của VIC trong ít nhất trong 3 năm tới đây” – ông Thành khẳng định.

Ngoài ra, chuỗi trung tâm thương mại Vinmax của Vingroup hình thành ở đâu đều sẽ có siêu thị/cửa hàng gỗ nội thất của TTF. Kế hoạch mở rộng điểm bán/siêu thị/cửa hàng của TTF trong năm nay vì thế cũng chuyển dịch sang hướng tập trung sang các siêu thị được mở song song với chuỗi trung tâm thương mại Vinmax.

Một góc khu rừng tràm cung cấp gỗ nguyên liệu hàng năm cho DN Gỗ Trường Thành. Nguồn: TTF

Hướng đi mới: Bò sữa và mắc ca

Một thông tin cũng rất đáng chú ý được ông Thành tiết lộ là TTF đang hợp vốn liên doanh để nuôi bò sữa và trồng cây mắc ca trên diện tích rừng trồng của mình. Với diện tích nuôi bò sữa hiện 3,000 ha, nhiều khả năng dự án này sẽ mở rộng quy mô lên hơn 5,000 ha trong thời gian tới.

Bò sữa và cây mắc ca nhiều khả năng sẽ là hướng đi mới của TTF trong thời gian tới

Tuy nhiên, theo ông Thành, hiện TTF chỉ góp một lượng vốn rất ít (dưới 5%) vào liên doanh này vì chính ông cũng như ban lãnh đạo doanh nghiệp biết cổ đông công ty hẳn nhiên sẽ không muốn TTF dàn trải đầu tư và phân tán sự tập trung đi quá nhiều, nhất là khi công ty vừa bước qua giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” của 2-3 năm trước.

“Trường hợp dự án liên doanh bò sữa tiến triển thuận lợi và chứng minh được khả năng mang lại nhiều nguồn lợi lớn trong tương lai thì tầm cuối năm TTF sẽ tiến hành tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để công bố thông tin và thông qua kế hoạch đầu tư mới của TTF vào đây.”, ông Thành nói thêm.

Đức Phương







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27%

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 thể hiện kết quả khả quan với lãi sau thuế tăng 92%, đạt 37 tỷ đồng.

Một công ty thép thực hiện 50% kế hoạch lãi năm 2024 sau 1 quý

Sau khoảng thời gian lỗ kéo dài, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã trở lại mạch báo lãi quen thuộc trong 2 quý gần nhất.

PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 58%, tăng vốn lên 5,000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 20/04 tới.

D2D báo lãi quý 1 giảm 84%, nhưng dự kiến lãi gần 800 tỷ từ khu dân cư Lộc An giai đoạn 2

Ngay quý đầu năm 2024, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) đã ghi nhận lãi sau thuế giảm 84% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lượng tiền mặt giảm gần...

Bidiphar lên kế hoạch doanh thu 2,000 tỷ đồng, tiếp tục chào bán riêng lẻ cho đối tác ngoại

Công ty sản xuất thuốc ung thư duy nhất trên sàn DBD tiếp tục tiến trình chào bán riêng lẻ cho đối tác ngoại, kế hoạch doanh thu 2,000 tỷ đồng.

Chứng khoán Rồng Việt báo lãi trước thuế 138 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 78% so với cùng kỳ

CTCP Chứng khoán Rồng Việt vừa công bố kết quả kinh doanh (KQKD) quý 1/2024 với doanh thu đạt 283.7 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 138.1 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98