Đại gia Việt chi tiền tỷ quảng cáo ở giải Ngoại hạng Anh

26/08/2015 16:38
26-08-2015 16:38:21+07:00

Đại gia Việt chi tiền tỷ quảng cáo ở giải Ngoại hạng Anh

Thương thảo khó, giá cả đắt đỏ nhưng một số doanh nghiệp Việt vẫn không ngần ngại chi số tiền lớn để thương hiệu xuất hiện tại sân cỏ Premier League.

Phút 57 của trận cầu giữa Stoke City với Liverpool cuối tuần trước, nhiều người hâm mộ Việt Nam theo dõi qua truyền hình không khỏi bất ngờ khi dòng chữ "Ton Dong A - made in Vietnam" xuất hiện trên bảng quảng cáo điện tử tại sân suốt 2 phút.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tôn Đông Á (TonDongA) xác nhận trước đó đã thỏa thuận chạy bảng điện tử quảng cáo tại 10 trận của giải bóng đá ngoại hạng Anh ở mùa năm nay với chi phí gần 2 tỷ đồng. Số tiền này được trả dần sau mỗi trận đấu. Đây cũng là lần đầu tiên công ty tham gia quảng bá hình ảnh tại một giải đấu thể thao lớn trên thế giới.

Thương hiệu của Việt Nam được xuất hiện tối thiểu 2 phút trong mỗi trận đấu. Ảnh:Q.D

“Tôi nhận thấy các fan bóng đá của Việt Nam cũng như trên thế giới rất quan tâm tới giải bóng này. Đặc biệt, khi các trận đấu được phát sóng trên truyền hình lặp đi lặp lại nên chúng tôi quyết định chi tiền quảng cáo để hình ảnh của công ty được quảng bá rộng rãi hơn”, ông Trung nói.

Ngoài ra, theo ông Trung đây cũng là cách để công ty khẳng định vị thế và hướng đến mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm không chỉ ở châu Á mà còn sang châu Âu và Mỹ. Vị này cũng cho biết, trước đó đã từng làm việc với ban tổ chức của giải đấu nên khi thương thảo cũng ít gặp khó khăn hơn, hoàn tất chỉ trong một tuần. Theo đó, 10 trận đấu sẽ được trải dài từ tháng 8 đến hết quý I/2016. Đa số trận đều có sự góp mặt những đội thuộc hàng top đầu của giải. Thương hiệu công ty sẽ xuất hiện 4-8 lần trong mỗi trận, kéo dài tối thiểu 2 phút, được phát sóng trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp này không phải là đơn vị đầu tiên của Việt Nam chọn cách ký hợp đồng chạy quảng cáo trên các sân bóng đá ở giải Premier League. Năm 2007, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã chọn hình thức quảng cáo chạy bảng điện tử logo "Hoang Anh Gia Lai Viet Nam" trực tiếp trên sân Emirates của câu lạc bộ Arsenal suốt 2 mùa bóng 2007-2008 và 2009-2010, hình ảnh cũng được phát đi toàn cầu.

Để được đặt biển quảng cáo tại sân, doanh nghiệp của Bầu Đức đã phải chi một số tiền khá lớn. Ảnh: T.A

Theo ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, đây là chiến lược táo bạo của tập đoàn nhằm đưa thương hiệu đến với công chúng bằng con đường ngắn nhất. Thời điểm đó, chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào nghĩ đến việc đưa thương hiệu vào giải Ngoại hạng Anh, đặc biệt là quảng cáo trực tiếp trên sân của các câu lạc bộ lớn thuộc hàng top 4 (bốn đội dẫn đầu gồm Manchester United, Arsenal, Chelsea, Liverpool). 

Tuy không tiết lộ cụ thể chi phí quảng cáo, nhưng bầu Đức cho hay giá cả rất đắt đỏ. Hiện nay, nếu quảng cáo theo cách doanh nghiệp của ông từng làm, chi phí đặt logo trên sân của top 5 (5 đội dẫn đầu Manchester United, Arsenal, Chelsea, Liverpool, Manchester City) được chào trên thị trường tối thiểu khoảng vài triệu USD (tương đương hàng chục tỷ đồng).

Bầu Đức cho biết thêm, đắt đỏ là một lẽ, nhưng không phải ai cũng có thể ký được hợp đồng này. Chỉ có các tập đoàn đa quốc gia, thương hiệu toàn cầu mới cạnh tranh được suất quảng cáo ở câu lạc bộ danh tiếng. "Thời điểm đó, chúng tôi có thể đặt thương hiệu quảng cáo trên sân Emirates là nhờ vào mối quan hệ đặc biệt với Học viện bóng đá Arsenal GMG", ông nói. 

Đánh giá về hình thức quảng bá của các doanh nghiệp Việt Nam tại Premier League, chuyên gia marketing Nguyễn Xuân Nhật Huy cho hay, đây không phải là hình thức mới trên thế giới. Tuy nhiên, với cách đưa hình ảnh của doanh nghiệp Việt xuất hiện tại những giải đấu quốc tế thì không phải đơn vị nào cũng làm được vì chi phí khá lớn. Nếu 2 doanh nghiệp trên đặt mục tiêu đem hình ảnh của mình để khẳng định uy tín và quy mô doanh nghiệp mang tầm cỡ quốc tế với các đối tác cũng như khách hàng trong nước thì hình thức này được đánh giá là tích cực và thành công.

Đồng quan điểm với ông Huy, chuyên gia Phạm Việt Anh cũng cho rằng, trường hợp của 2 doanh nghiệp trên là điển hình cho các công ty khác tham khảo. Đối với giải đấu này, có khá nhiều hình thức quảng cáo với chi phí từ cao tới thấp. Do vậy, tùy vào mục tiêu, đối tượng khách hàng muốn nhắm tới, cũng như khả năng tài chính của mình, mà doanh nghiệp chọn cách xuất hiện tương ứng. Đối với công ty, mong muốn hình ảnh của mình được nhận biết rộng khắp thế giới thì việc chọn phủ sóng ở toàn cầu là điều đáng khích lệ

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, theo các chuyên gia, nếu doanh nghiệp đặt mục tiêu trọng tâm là thông qua kênh quảng bá này để bán sản phẩm nhiều hơn ra thị trường thế giới là chưa đủ. Bởi lẽ, để tiếp thị, quảng bá sản phẩm ra thị trường thế giới, doanh nghiệp phải giới thiệu dưới nhiều hình thức, trong đó, sản phẩm của công ty cũng cần đảm bảo chất lượng và giá trị nhất định.

Hồng Châu - Hà Thanh

vnexpress



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27%

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 thể hiện kết quả khả quan với lãi sau thuế tăng 92%, đạt 37 tỷ đồng.

Một công ty thép thực hiện 50% kế hoạch lãi năm 2024 sau 1 quý

Sau khoảng thời gian lỗ kéo dài, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã trở lại mạch báo lãi quen thuộc trong 2 quý gần nhất.

PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 58%, tăng vốn lên 5,000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 20/04 tới.

D2D báo lãi quý 1 giảm 84%, nhưng dự kiến lãi gần 800 tỷ từ khu dân cư Lộc An giai đoạn 2

Ngay quý đầu năm 2024, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) đã ghi nhận lãi sau thuế giảm 84% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lượng tiền mặt giảm gần...

Bidiphar lên kế hoạch doanh thu 2,000 tỷ đồng, tiếp tục chào bán riêng lẻ cho đối tác ngoại

Công ty sản xuất thuốc ung thư duy nhất trên sàn DBD tiếp tục tiến trình chào bán riêng lẻ cho đối tác ngoại, kế hoạch doanh thu 2,000 tỷ đồng.

Chứng khoán Rồng Việt báo lãi trước thuế 138 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 78% so với cùng kỳ

CTCP Chứng khoán Rồng Việt vừa công bố kết quả kinh doanh (KQKD) quý 1/2024 với doanh thu đạt 283.7 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 138.1 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98