Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất sau nhiều tín hiệu tích cực

26/08/2015 16:31
26-08-2015 16:31:48+07:00

Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất sau nhiều tín hiệu tích cực

Niềm tin tiêu dùng tại Mỹ đạt mức cao nhất của bảy tháng trong tháng 8/2015, trong khi doanh số bán nhà đơn lập mới cũng phục hồi trong tháng Bảy đã phản ánh đà phục hồi ấn tượng của nền kinh tế lớn nhất thế giới, qua đó phần nào hỗ trợ quyết định tăng lãi suất trong năm nay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo số liệu vừa công bố của tổ chức The Conference Board, chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ trong tháng 8/2015 đã tăng thêm 10,5 điểm lên 101,5 điểm, mức cao nhất được ghi nhận kể từ tháng Một năm nay, trong bối cảnh thị trường lao động khởi sắc.

Chuyên gia kinh tế Adam Collins thuộc công ty nghiên cứu Capital Economics nhận định niềm tin tiêu dùng tăng cao là một minh chứng cho thấy triển vọng tiêu dùng tại Mỹ trong nửa cuối năm nay vẫn rất sáng.

Bên cạnh đó, doanh số bán nhà mới tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt 507.000 ngôi nhà trong tháng Bảy, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng thời giá nhà tại Mỹ cũng tăng nhẹ 3% trong tháng 7/2015 so với tháng Sáu, lên mức trung bình là 285.900 USD, mức cao nhất kể từ tháng Tư, trong bối cảnh nguồn cung nhà bị hạn chế.

Theo chuyên gia tài chính Chris Rupkey thuộc Ngân hàng MUFG Union Bank tại New York thì đây là những bằng chứng cho thấy một sự tiến bộ lớn của kinh tế Mỹ và triển vọng tăng lãi suất dường như đang đến gần.

Đón nhận nhiều tin vui là thế, song kinh tế Mỹ, cũng như bao nền kinh tế khác, vừa phải đối mặt với một cơn chấn động trên các sàn chứng khoán thế giới với các cuộc bán tháo liên tiếp bắt đầu từ tuần trước, trước những quan ngại về đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc.

Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều chuyên gia cho rằng Fed có thể sẽ hoãn lộ trình tăng lãi suất trong tháng Chín tới do thể chế này cần dành thời gian để phân tích tình hình đang diễn ra.

Theo chuyên gia kinh tế Chris Christopher thuộc IHS Global Insight, nhiều khả năng Fed sẽ dời thời điểm tăng lãi suất tới tháng 12.

Trong một diễn biến có liên quan, Washington dự kiến sẽ cắt giảm thâm hụt ngân sách trong tài khóa 2015 xuống còn 426 tỷ USD từ mức ước tính trước đó là 486 tỷ USD, mức thâm hụt thấp nhất kể từ năm 2007.

Tuy nhiên, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) của Mỹ cũng cảnh báo rằng tình trạng dân số già hóa cùng chi phí các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tăng cao có thể đẩy thâm hụt ngân sách của nền kinh tế số một thế giới lên cao vào cuối thập niên này, và thậm chí có thể vượt mức 1.000 tỷ USD vào năm 2025.

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98