7 lý do Fed chưa nâng lãi suất trong tuần tới

10/09/2015 10:01
10-09-2015 10:01:13+07:00

7 lý do Fed chưa nâng lãi suất trong tuần tới

Joseph LaVorgna, nhà kinh tế trưởng người Mỹ của Deutsche Bank AG, vừa thay đổi quan điểm của mình về lịch trình nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

* “Fed sẽ gây hoảng loạn nếu tăng lãi suất trong tháng 9”

Trong báo cáo công bố hôm thứ Tư (09/09), ông đã đẩy lùi thời điểm dự báo diễn ra lần nâng lãi suất đầu tiên trong gần một thập kỷ của Fed cho đến tháng 10. Được biết, chỉ cách đây 2 tuần, ông và đội ngũ của mình dự báo rằng đà tăng trưởng bền vững của nền kinh tế Mỹ sẽ khiến Fed nâng lãi suất trong tháng 9 này.

Tuy nhiên, tình trạng lộn xộn trên các thị trường quốc tế và tỷ lệ lạm phát thấp duy trì trong một thời gian dài đã khiến các chuyên viên giao dịch hợp đồng trái phiếu tương lai và các nhà chiến lược giảm đặt cược vào việc nâng lãi suất trong tháng 9.

Theo đó, ông LaVorgna đã đưa ra 7 lý do khiến Fed chưa thể hành động tại cuộc họp chính sách diễn ra trong tuần tới.

 1. Các thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn còn khá mong manh

Nguồn: Bloomberg

Chẳng hạn như tại Mỹ, chỉ số S&P 500 đã giảm 11% sau 6 phiên giao dịch trong tháng 8, mạnh gấp đôi mức điều chỉnh thông thường từng xuất hiện trước khi Fed bắt đầu nâng lãi suất.

2. Chỉ số đồng USD – chỉ báo quan trọng của Fed – tiếp tục tăng mạnh

Nguồn: Bloomberg

Trong các mô hình kinh tế của Fed, chỉ số đồng USD - thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền lớn khác – tác động rất tiêu cực đến xuất khẩu ròng và do đó ảnh hưởng đến GDP thực.

3. Các thị trường tài chính vẫn chưa chuẩn bị tốt cho việc nâng lãi suất

Nguồn: Bloomberg

Các thị trường tài chính vẫn chưa sẵn sàng cho việc nâng lãi suất của Fed trong tháng này và lịch sử cho thấy rõ ràng rằng các nhà làm chính sách cũng không muốn điều này khiến các thị trường tài chính thất vọng.

4. Các thành viên chủ chốt của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) dường như đang rút lại sự ủng hộ đối với việc nâng lãi suất trong tháng 9

Ông LaVorgna đưa ra nhận định này dựa trên các phát biểu gần đây của Chủ tịch Fed khu vực Atlanta, Dennis Lockhart; Chủ tịch Fed khu vực New York, William Dudley; và Chủ tịch Fed khu vực San Francisco, John Williams.

5. Fed vẫn còn 2 cơ hội nâng lãi suất trong năm nay

Nguồn: Bloomberg

Vì Fed vẫn còn nhóm họp 2 lần nữa trong năm 2015 nên cơ quan này có thể đợi thêm một thời gian để xem liệu các thị trường tài chính toàn cầu đã ổn định hay chưa.

6. Vì vẫn còn 2 cuộc họp nữa nên Fed không sợ đánh mất niềm tin của thị trường

Theo cảm nhận của Deutsche Bank, Fed không có lý do gì để tin rằng việc giữ nguyên lãi suất trong tháng 9 sẽ ảnh hưởng đến thanh danh của cơ quan này và vẫn còn thời gian để nâng lãi suất trong năm nay.

 7. Lạm phát chưa có dấu hiệu sớm tăng trở lại

Nguồn: Bloomberg

Với các thông tin và lạm phát cơ bản vẫn còn thấp hơn so với mục tiêu của Fed trong 3 năm qua, các nhà thiết lập chính sách tiền tệ sẽ phải trả qua một giai đoạn khó khăn để giải thích với công chúng rằng tại sao họ lại nâng lãi suất.

Phước Phạm (Theo Bloomberg)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98