Nguồn gốc chế độ lãi suất thấp tại Mỹ

17/09/2015 10:48
17-09-2015 10:48:41+07:00

Nguồn gốc chế độ lãi suất thấp tại Mỹ

Tuần này, các phương tiện truyền thông trên khắp thế giới, các nhà đầu tư và chuyên gia đều đổ dồn sự chú ý vào Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), bởi sau nhiều năm, chính sách nới lỏng tiền tệ của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ bị siết trở lại.

Đã hơn 9 năm kể từ lần cuối cùng Fed tăng lãi suất. Trong khoảng thời gian này, tại Mỹ, việc mua trả góp đã diễn ra mà hậu quả  theo sau đó là cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, lặp lại cú sụt giảm mạnh nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Trong năm 2009, đã có những dấu hiệu đầu tiên của sự phục hồi và nền kinh tế Mỹ bắt đầu tăng trưởng chậm nhưng khá ổn định.

Điều này có thể đạt được là nhờ vào việc hạ lãi suất dự trữ xuống gần như 0% nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn cho thị trường tài chính.

Lần cuối cùng Fed tăng lãi suất là vào tháng 6/2006. Những dấu hiệu đầu tiên của sự sụp đổ đã xảy đến trong các năm tiếp theo và tỉ lệ lãi suất bắt đầu giảm, đạt mức 0% vào tháng 12/2008 và mức này vẫn tồn tại cho tới hiện nay.

Làm sao để những chỉ số tài chính- kinh tế cơ bản của Mỹ tăng trưởng trong kỷ nguyên lãi suất siêu thấp. Đường màu xanh - mức tăng lãi suất gần đây nhất của Fed, màu đỏ - sự khởi đầu của kỷ nguyên lãi suất 0%.

 


GDP thực tế của Mỹ

Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, GDP thực tế của Mỹ đã giảm khoảng 4% xuống 14,4 nghìn tỉ USD vào quý II năm 2009. Sau đó, bắt đầu tăng dần.

Tổng giá trị các đơn đặt hàng mới của Mỹ

Ngành công nghiệp sản xuất của Mỹ đã phải hứng những ảnh hưởng không nhỏ từ cuộc suy thoái. Tổng giá trị các đơn đặt hàng mới giảm từ 487 tỉ USD vào tháng 6/2008 xuống 330 tỉ USD vào mùa xuân năm 2009. Và phải mất 3 năm sau ngành sản xuất của Mỹ mới trở lại được ngưỡng 487 tỉ USD (ngoại trừ đợt biến động bất thường hồi tháng 7/2014).

Chi cho lĩnh vực xây dựng

Chi cho lĩnh vực xây dựng bắt đầu giảm sớm hơn so với các chỉ số kinh tế khác. Do khủng hoảng bất động sản đã diễn ra nên các chỉ số đã giảm sâu cả sau năm 2009 và đã đạt mức đáy vào tháng 2/2011.

Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ

Tình hình xuất khẩu của Mỹ cùng với thương mại toàn cầu, tất nhiên, cũng chịu ảnh hưởng trong thời gian suy thoái kinh tế, nhưng cũng đã nhanh chóng hồi phục.

Số vị trí việc làm

Số vị trí việc làm đã giảm hơn 2 lần trong thời suy thoái kinh tế. Tính đến tháng 7/2015, Mỹ có thêm khoảng 5,8 triệu việc làm, đây là con số kỷ lục kể từ khi bắt đầu thống kê năm 2000 .

 

Doanh số bán ô tô và xe tải nhẹ

Như chúng ta thấy, doanh số bán xe ô tô con và xe tải hạng nhẹ cũng phục hồi khá nhanh. Số xe mà người Mỹ mua hiện nay nhiều gấp gần 2 lần so với thời điểm giữa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thu Lam

chính phủ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98