Nam Á: Động đất 7.5 richter khiến hơn 2.000 người thương vong

27/10/2015 15:48
27-10-2015 15:48:14+07:00

Nam Á: Động đất 7.5 richter khiến hơn 2.000 người thương vong

Trận động đất có tâm chấn ở vùng núi Hindukush (Đông Bắc Afghanistan) và rung chấn của nó lan tỏa ra khắp khu vực Nam Á, gây rung lắc các tòa nhà từ Kabul tới Delhi. Bộ trưởng chuyên trách Phòng chống Thiên tai Afghanistan Wais Ahmad Barmak cho biết, khoảng 4.000 ngôi nhà đã bị tàn phá nặng nề sau vụ động đất.

Tâm chấn nằm ở tỉnh Jarrm của Afghanistan. (Nguồn: CNN)

Tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (vùng Tây Bắc Pakistan) cũng là khu vực bị ảnh hưởng nặng do nằm gần tâm chấn. Theo Reuters, lãnh đạo Ủy ban Phòng chống Thiên tai tỉnh này cho biết, số người chết đã lên đến 167. Phát ngôn viên Quân đội Pakistan Asim Bajwa cho biết thêm, khoảng 1.000 người dân địa phương đã bị thương sau trận động đất.

Tại Delhi (Ấn Độ), các trường học và văn phòng đã được sơ tán khẩn cấp, hệ thống tàu điện ngầm bị gián đoạn, nhưng hiện chưa có báo cáo thương vong. Người dân thủ đô Bishkek (Kyrgyzstan) cũng cảm nhận được sự rung lắc của trận động đất. Nhà hoạt động chính trị Kyrgyzstan Edil Baisalov cho biết, “sự rung lắc diễn ra khá lâu nhưng không liên tục. Hiện chưa có thương vong tại Kyrgyzstan”.

Bản đồ thể hiện tâm chấn trận động đất 7,5 độ richter và các khu vực chịu ảnh hưởng. (Đồ họa: Maps4news)

Được biết, Mỹ và Iran đã đề nghị cung cấp viện trợ nhân đạo cho Afghanistan. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) sẵn sàng cung cấp nơi tạm trú và đồ tiếp tế để giúp khắc phục khó khăn cho Afghanistan.

Phát biểu trước báo giới, Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon, ông Stephan Dujarric cho biết: “LHQ sẵn sàng hỗ trợ nếu như nhận được yêu cầu từ phía Afghanistan và Pakistan. Các cơ quan nhân đạo của LHQ đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng các yêu cầu này”.

Trận động đất được Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ tính toán là khoảng 7.5 độ richter, với tâm chấn nằm sâu trong lòng đất khoảng 213 km - khiến các chuyên gia liên tưởng tới trận động đất 7.6 độ richter ở gần Kashmir năm 2005, đã khiến 70.000 người thiệt mạng. Trong khi đó, dư luận vẫn chưa khỏi bàng hoàng sau thảm họa động đất đúng 6 tháng trước tại Nepal, đã cướp đi sinh mạng của 9.000 người và hủy hoại gần 900.000 ngôi nhà.

Minh Tuấn

tg&vn



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98