Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 23/10: Vàng bứt phá mạnh nhất kể từ đầu năm

23/10/2015 11:00
23-10-2015 11:00:00+07:00

Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 23/10: Vàng bứt phá mạnh nhất kể từ đầu năm

USD phục hồi mạnh và TNX đã chững lại đà giảm. Đây là yếu tố có thể khiến giá hàng hóa đi xuống trong thời gian tới.

1. Phân tích liên thị trường (Intermarket analysis)

US Dollar Index(*) – Hồi phục sau khi test đáy cũ tháng 08/2015

- US Dollar Index đã phục hồi trở lại sau khi test đáy cũ tháng 08/2015 (tương đương vùng 93-94 điểm). Vùng này đã nhiều lần hỗ trợ thành công cho US Dollar Index nên độ tin cậy khá cao.

- Mẫu hình Three White Soldiers hình thành cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan. Kênh giá đi ngang trung hạn của US Dollar Index được đánh giá là khá ổn định.

(*) US Dollar Index là chỉ số đo lường giá trị của đồng Dollar Mỹ (USD) khi so sánh với một nhóm bao gồm 6 đồng ngoại tệ khác: Euro (EUR), Yên (Nhật), Bảng Anh (Anh), Loonie (Canada), Kronas (Thụy Điển) và Francs (Pháp). Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn nhất đến sự biến động của hàng hóa nói chung.

TNX(**) – Descending Triangle hình thành

- Sự xuất hiện của Descending Triangle cho thấy TNX đang tích lũy cho một chu kỳ mới. Nếu giá phá vỡ cận trên của mẫu hình (vùng 2.05-2.08 điểm) thì mục tiêu giá (target price) sẽ lên đến vùng 2.4-2.5 điểm).

- Dự kiến TNX sẽ tiếp tục test lại vùng đáy cũ tháng 08/2015 (tương đương vùng 1.9-2 điểm) trong thời gian tới. Vùng này đã nhiều lần hỗ trợ tốt cho TNX nên có độ tin cậy rất cao.

(**) Chỉ số TNX là lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ (CBOE Interest Rate 10 Year T Note) và giao dịch trên sàn CBOE (Chicago Board Options Exchange). Chỉ số này thường có mối tương quan ngược chiều với giá hàng hóa trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khi nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát thì hai yếu tố này biến động cùng chiều.

Nhận định chung: USD phục hồi mạnh và TNX đã chững lại đà giảm. Đây là yếu tố có thể khiến giá hàng hóa đi xuống trong thời gian tới. Dự kiến quá trình này có thể kéo dài vài tuần trước khi có tín hiệu mới.

2. Phân tích một số hàng hóa đáng chú ý

Vàng – Liên tục bứt phá mạnh

- Kể từ đầu tháng 08/2015 đến nay, giá vàng đã có đợt tăng trưởng mạnh nhất kể từ đầu năm 2015. Giá liên tục tạo đáy sau cao hơn đáy trước (higher low), đỉnh sau cao hơn đỉnh trước (higher high) cho thấy xu hướng tăng đang hiện diện.

- Chỉ báo MACD đã vượt lên trên ngưỡng 0 nhưng sắp cho bán trở lại nên có thể sẽ rung lắc trong các phiên tới.

Crude Oil – PSAR cho tín hiệu bán trở lại

- Chỉ báo Parabolic SAR đã cho tín hiệu bán nên rủi ro tăng lên mức cao. Các mẫu hình như Bearish Belt Hold, Inverted Hammer đều cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng trở lại.

- Ichimoku Cloud vẫn chưa bị phá vỡ và hiện đang duy trì trong vùng 45.5-46.2 USD/thùng. Vì vậy, vùng này sẽ tiếp tục đóng vai trò kháng cự mạnh trong thời gian tới. Nếu giá vượt lên trên vùng này thì nguy cơ giảm mạnh sẽ được hạn chế.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Tư vấn Vietstock





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98