Chứng khoán Tháng 11/2015: VN-Index tiến về vùng 630-645 điểm?

06/11/2015 13:07
06-11-2015 13:07:00+07:00

Chứng khoán Tháng 11/2015: VN-Index tiến về vùng 630-645 điểm?

Nhóm cổ phiếu Large Cap, đặc biệt là những cổ phiếu nằm trong danh sách thoái vốn của Chính phủ, được kỳ vọng sẽ dẫn dắt VN-Index tiến về vùng 630-645 điểm. Hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” có thể tái diễn do hoạt động chốt lời của dòng tiền đầu cơ ăn theo KQKD quý 3.

Tháng 10: VN-Index bứt phá khỏi mốc tâm lý 600 điểm thành công

(1) Các chỉ số đồng loạt bứt phá. Các chỉ số chính của thị trường tăng điểm mạnh trong tháng 10. Cụ thể, VN-Index tăng mạnh 7.95% và kết thúc tháng ở mức 607.37 điểm; trong khi HNX-Index tăng 5.46% lên mức 82.23 điểm. Các nhóm Market Cap cũng tăng mạnh, trong đó VS-Large Cap là nhóm tăng điểm mạnh nhất trong tháng với 9.61%, tiếp theo là nhóm Mid Cap tăng 9.07%, VS-Small Cap tăng 4.7% và VS-Micro Cap tăng chậm nhất với 1.75%.

(2) Giao dịch tích cực trở lại. Diễn biến giao dịch trong tháng 10 chuyển biến tích cực khi khối lượng gia tăng trở lại. Cụ thể, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình phiên trên HOSE tăng mạnh 29.1 % so với tháng trước và đạt 104.7 triệu đơn vị/phiên; còn khối lượng giao dịch trên HNX tăng 17.9%, tương ứng 37.6 triệu đơn vị/phiên.

(3) Điểm nhấn của giao dịch chứng khoán trong tháng 10:

Thành công trong đàm phán TPP cuối tháng 09. Tiến trình đàm phán TPP kết thúc với kết quả thành công đã thúc đẩy thị trường tăng mạnh trong những tuần đầu của tháng 10.

Dòng tiền nhanh chóng chảy vào nhóm cổ phiếu như Dệt may, Thủy sản, Logistics, Bất động sản công nghiệp… giúp giao dịch thị trường sôi động trở lại. Nhờ đó, sắc xanh cũng dần lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác trên thị trường.

Thông tin thoái vốn của Chính phủ. Đà tăng của thị trường được củng cố khi Chính phủ chính thức thông báo sẽ thoái vốn ở một số cổ phiếu quan trọng như VNM, BMP, FPT, VNR, BMI… Thông tin này đã nhanh chóng lôi kéo dòng tiền đầu cơ chảy vào các mã cổ phiếu trong danh sách và tác động khá mạnh lên giao dịch thị trường.

Kết quả kinh doanh quý 3. KQKD quý 3 vào mùa công bố đã thúc đẩy dòng tiền đầu cơ hoạt động tích cực hơn. Nhóm cổ phiếu trụ cột tiếp tục được chú ý trong kỳ công bố này. Tuy nhiên, sức nóng của dòng tiền lại hướng vào một số nhóm cổ phiếu được kỳ vọng có KQKD khả quan như như Vận tải-Kho bãi, Công nghệ thông tin, Ô tô, Xây dựng, Bất động sản.

Khối ngoại mua ròng trở lại. Khối ngoại giao dịch tích cực trở lại khi quay đầu mua ròng trong tháng 10, với hơn 1,133 tỷ đồng trên HOSE và 46 tỷ đồng trên HNX. Giá trị mua ròng của khối ngoại tập trung mạnh trong những tuần đầu tháng 10, tuy vậy ảnh hưởng của khối ngoại lên giao dịch thị trường vẫn khá ấn tượng. Việc khối ngoại duy trì các phiên mua ròng đã giúp giải tỏa tâm lý e ngại của giới đầu tư khi áp lực chốt lời gia tăng và khi chỉ số VN-Index tiến vào ngưỡng kháng cự tâm lý 600 điểm.

Trên HOSE, cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong tháng 10 là MBB với 644 tỷ đồng, tiếp đó là BVH với 142 tỷ đồng, SSI với 127 tỷ đồng, NT2 với 97 tỷ đồng; trong khi bán ròng mạnh nhất thuộc về MSN với 173 tỷ đồng, CII với 169 tỷ đồng và HAG với 135 tỷ đồng.

Trên HNX, khối ngoại mua mạnh ở TIG với gần 30.2 tỷ đồng, tiếp đến là CEO với 24.9 tỷ đồng, SCR với 17.7 tỷ; trong khi bán ròng mạnh ở NTP với 23.7 tỷ đồng và PVC với 21.7 tỷ đồng.

Tháng 11: VN-Index tiến về vùng 630-645 điểm?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK Việt Nam trong tháng 11/2015.

(1) Kết quả kinh doanh quý 3. KQKD quý 3 sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền đổ vào các cổ phiếu trong những tuần đầu của tháng 11. Điều này sẽ giúp duy trì giao dịch sôi động của thị trường. Mặc dù vậy, thị trường sẽ gặp khó khăn về cuối tháng khi hoạt động chốt lời nhiều khả năng sẽ diễn ra mạnh hơn khi các thông tin thực xuất hiện.

(2) Nhóm cổ phiếu Large Cap. Các cổ phiếu nằm trong nhóm Chính phủ thoái vốn vẫn đang tiếp tục thu hút mạnh dòng tiền. Nhiều khả năng xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy VN-Index tiến về vùng 630-645 trong tháng 11. Mặc dù vậy, hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” có thể tái diễn do hoạt động chốt lời của dòng tiền đầu cơ ăn theo KQKD quý 3 sẽ diễn ra.

(3) Kỳ họp Quốc hội. Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đang diễn ra và thu hút sự chú ý của giới đầu tư, khi đây là kỳ họp sẽ đưa ra nhiều quyết định quan trọng về kinh tế cho giai đoạn 2016-2020, nhằm đạt mức tăng trưởng GDP 6.5%-7% mà Chính phủ đề ra cho giai đoạn này. Do đó, các thông tin từ kỳ họp này có thể sẽ ảnh hưởng khá mạnh lên giao dịch thị trường.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Nhiều nhóm ngành bứt phá trở lại. Bảng phân loại tài sản theo tỷ suất sinh lợi VS-Sector Index cho thấy sự bứt phá trở lại của khá nhiều nhóm ngành.

Ngành Thực phẩm-Đồ uống có thể coi là điểm sáng lớn nhất với sự tăng trưởng ổn định và liên tục qua các tháng. Ngành Bán lẻ và Bất động sản cũng rất đáng chú ý khi liên tục tăng hạng trong bảng tỷ suất sinh lợi. Điều này cho thấy dòng tiền đã có sự dịch chuyển dần sang các ngành chưa bứt phá nhiều trong thời gian qua.

Bảng tỷ suất sinh lợi VS- Sector Index trong 4 tháng gần nhất 

(Nguồn: VietstockTrader)

VN-Index – Tăng trưởng ổn định. Trong những tuần gần đây, VN-Index liên tục bứt phá và ít xảy ra hiện tượng sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down).

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất là nhóm MA dài hạn (tương đương vùng 576-588 điểm) đã bị phá vỡ hoàn toàn. Nhóm này hiện đang đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho đà tăng của VN-Index nếu có những phiên điều chỉnh xuất hiện.

Chỉ báo ADX vượt mức 25 cho thấy xu hướng đang khá mạnh. Hai đường +DI và -DI của Directional Movement System đang phân kỳ mạnh nên khó có thể cho tín hiệu bán trở lại trong ngắn hạn.

Khối lượng giao dịch đang duy trì dưới mức trung bình 20 phiên (tương đương 108 triệu đơn vị). Trong các đợt phục hồi kéo dài và vững chắc trong quá khứ thì khối lượng luôn tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ. Vì vậy, nếu tình trạng thanh khoản thấp vẫn còn duy trì thì khó có thể kỳ vọng VN-Index bứt phá và vượt đỉnh cũ tháng 07/2015.

HNX-Index – Kênh giá ngắn hạn duy trì tốt. HNX-Index không có nhiều biến động lớn trong thời gian gần đây và vẫn đang ở trong xu hướng tăng ngắn hạn. Kịch bản giằng co mạnh trong phiên xảy ra khá thường xuyên.

HNX-Index đã hình thành kênh giá ngắn hạn và hiện tại thì kênh này đang duy trì tốt. Nếu có điều chỉnh xảy ra thì vùng 80.3-81 điểm (cận dưới kênh giá lên) sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đang ở vùng turng bình nên rủi ro không lớn. Dự kiến HNX-Index sẽ rung lắc nếu test lại các đường dài hạn như SMA100, SMA200… trong thời gian tới.

Phòng Tư vấn Vietstock







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (18)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...

DPM - Cổ phiếu phòng thủ lý tưởng

Bất chấp triển vọng khá u ám của ngành phân bón, cổ phiếu của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (HOSE: DPM) vẫn là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư ưa...

TDM - “Vịnh tránh bão” trong thị trường đầy biến động

CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch. Hiện tại, TDM là một trong những doanh nghiệp cung cấp nước sạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98