“Ván cờ” của STG tại MHC đã đến hồi kết?

12/11/2015 13:21
12-11-2015 13:21:03+07:00

“Ván cờ” của STG tại MHC đã đến hồi kết?

5/6 thành viên HĐQT CTCP MHC (HNX: MHC) nhiệm kỳ mới 2015-2020 vừa chốt tại ĐHĐCĐ thường niên 2015 đã dần bị thay thế ngay sau đó. Tiếp nối là tờ trình lựa chọn STG là đối tác chiến lược được nắm giữ 65% cổ phần không cần chào mua công khai sẽ được công bố trong ĐHĐCĐ bất thường sắp tới, liệu đây đã là “nước cờ” cuối cùng trong cuộc đua này?

Biến động từ nhân sự cho tới… cổ đông

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2015, danh sách nhân sự HĐQT MHC nhiệm kỳ mới 2015-2020 đã được bầu gồm có 6 thành viên. Tuy nhiên, đến nay đã có tới 5 thành viên HĐQT trong danh sách này có đơn từ nhiệm. Thêm vào đó ông Nguyễn Hữu Vĩnh được bầu bổ sung vào HĐQT sau ĐHĐCĐ cũng nhanh chóng rút lui sau hơn 4 tháng tại vị. HĐQT nay chỉ còn ông Chu Nguyên Bình - Chủ tịch HĐQT - chưa có đơn từ nhiệm.

* ĐHĐCĐ bất thường MHC: Không thông qua phương án phát hành tăng vốn

Dàn “chóp bu” mới cũng đã dần lộ hiện, ông Phạm Văn Nguyên hiện đang là Phó phòng TCCB Ngân hàng Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) và ông Đặng Tiến Thành, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CTCP Timescom Toàn Cầu và Timescom Khiết Phong đã được ĐHĐCĐ bất thường lần đầu thông qua. Đây là hai ứng cử viên có liên quan đến nhóm cổ đông CTCK IB (VIX). Ngoài ra, ngay trước thềm ĐHĐCĐ bất thường lần 2, HĐQT MHC cũng quyết định bổ nhiệm ông Đỗ Hoàng Phương, ông Lê Bá Thọ và ông Vũ Thanh Hải vào vị trí thành viên HĐQT, danh sách nhân sự mới sẽ được trình ĐHĐCĐ bất thường thông qua.

Danh sách thành viên HĐQT MHC đã từ nhiệm sau ĐHĐCĐ thường niên 2015
Danh sách nhân sự mới được bổ nhiệm của MHC
Nguồn: MHC

Cùng với biến động nhân sự chóng mặt là sự thay đổi cơ cấu cổ đông tại MHC. Một số lượng cổ phiếu chiếm quá bán được chuyển nhượng thông qua giao dịch thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn cuối tháng 9/2015, trong đó VIX đồng thời cũng là nhân tố chính.

Biến động giá cổ phiếu MHC từ đầu năm 2015 đến nay

Tính riêng phiên giao dịch ngày 21/09, đã có tới 12.5 triệu cp MHC, tương đương 46% vốn được thỏa thuận tại mức giá trần 18,000 đồng/cp, đây cũng là đỉnh của giá cổ phiếu MHC trong nhiều năm trở lại đây. Danh sách người mua trong phiên giao dịch này hiện tại mới chỉ lộ diện VIX và nhóm cổ đông lớn có liên quan. Nhóm này hiện đang nắm giữ gần 6 triệu cp, tương đương 21.82% vốn của MHC.

Trong khi đó, một số phiên giao dịch cuối tháng 10 và đầu tháng 11/2015, cổ phiếu MHC được giao dịch khá sôi động với khối lượng khá lớn hàng triệu cổ phiếu được trao tay, tuy nhiên điểm đặc biệt là những phiên này khối lượng giao dịch theo phương thức thỏa thuận chiếm tỷ lệ rất lớn, trong khi khớp lệnh liên tục chỉ lèo tèo vài ngàn cho tới vài trăm ngàn cổ phiếu.

Thống kê giao dịch của cổ phiếu MHC giai đoạn cuối tháng 10, đầu tháng 11/2015

Và VIX chỉ là một “quân cờ” đi trước, phần hé mở trong “ván cờ” lớn.

Nhân tố mới lộ diện: Ẩn số từ STG

Bên cạnh nhóm cổ đông lớn có liên quan đến VIX thì CTCP Kho vận Miền Nam (HOSE: STG), nhóm cổ đông lớn có liên quan đến CTCP SCI (HNX: S99) và CTCP Xây dựng và Đầu tư Sông Đà 9 (UPCoM: SCI) cũng là những cái tên mới lần lượt xuất hiện trong danh sách cổ đông lớn của MHC ngay trước khi tiến hành ĐHĐCĐ bất thường lần hai.

Tuy vậy, cả VIX, STG, SCI hay S99 đều không phải là cái tên xa lạ với nhau, bởi các công ty này hiện đang có mối quan hệ sở hữu cổ phần với nhau.

Sở hữu giữa các công ty đang nắm giữ cổ phần MHC
Cơ cấu sở hữu của MHC trước ĐHĐCĐ bất thường lần 2
Nguồn: MHC

Ban đầu STG đăng ký mua 14% vốn của MHC nhằm nâng tỷ lệ sở hữu lên 18%. Tuy STG chỉ mua thành công hơn 4%, chính thức nâng sở hữu lên 8.11% và trở thành cổ đông lớn của MHC.

Cùng với động thái gom mua cổ phiếu, STG cũng đồng thời đề cử ông Lê Bá Thọ, người mới được bổ nhiệm vào vị trí thành viên HĐQT MHC ngày 07/10, là người đại diện phần vốn tại MHC. Bên cạnh đó, ông Đỗ Hoàng Phương nhiều khả năng cũng chính là thành viên HĐQT thứ hai của STG góp mặt trong cơ cấu nhân sự mới của MHC.

Như vậy, ngoài VIX, STG là cổ đông lớn thứ hai có thành viên liên quan trong HĐQT MHC.

Điểm mấu chốt xuất hiện khi HĐQT MHC bất ngờ thông báo Nghị quyết về việc tổ chức ĐHĐCĐ bất thường lần hai năm 2015 vào cuối tháng 11 (21/11/2015) với nội dung chính là thông qua việc lựa chọn STG là đối tác chiến lược nắm giữ 65% cổ phần không cần chào mua công khai. Với bản chất là một CTCK, mặc dù đã ra mặt từ sớm trong thương vụ thâu tóm doanh nghiệp logistics này nhưng có thể vai trò của VIX chỉ là trung gian và người đứng đằng sau nhiều khả năng chính là STG.

MHC có gì?

MHC không hẳn là một cái tên nổi bật trong ngành logistics Việt Nam xét theo khía cạnh kinh doanh, tuy nhiên xét theo khía cạnh sở hữu, doanh nghiệp này đang nắm trong tay cổ phần của nhiều doanh nghiệp logistics khác và con số này có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Với tất cả những con số thể hiện trên BCTC 6 tháng đầu năm 2015, rõ ràng có thể thấy, hoạt động kinh doanh chính của Công ty rơi vào tình cảnh khá thê thảm, nhưng MHC lại được cứu cánh bởi khoản lợi nhuận lớn từ công ty liên doanh, liên kết.

Theo BCTC hợp nhất quý 2/2015, mặc dù doanh thu tăng nhưng biên lãi gộp của MHC bị teo tóp rất mạnh, từ 31% xuống chỉ còn 3%, khiến lãi gộp trong quý 2 chỉ còn 782 triệu đồng. Nhưng MHC là ghi nhận khoản lãi từ hoạt động liên doanh, liên kết trong kỳ lên đến 10.5 tỷ đồng, nhờ vậy MHC ghi nhận lãi trước thuế trong quý 2 gần 12 tỷ.

Hiện MHC đang dành hơn 131 tỷ đồng (gần 40% tổng tài sản) để đầu tư vào công ty liên kết, liên doanh. Chiếm phần lớn trong danh mục đầu tư này là CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH), với gần 6.5 triệu cp, tương ứng với tỷ lệ là 27.93% - MHC cũng là cổ đông lớn nhất tính đến hiện tại của HAH. Đây là công ty có quy mô vốn hơn 230 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng và cung cấp các dịch vụ cảng biển như: bốc xếp, lưu giữ hàng hóa, ....; vận tải hàng hóa bằng đường biển; vận tảu hàng hóa bằng đường bộ; kinh doanh vận tải đa phương thức và cung cấp dịch vụ logistics. Hoạt động của HAH ổn định với mức biên lãi gộp khá cao (quý 3/2015 là 44%), doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng khá tốt, cũng cần lưu ý rằng, chính nhờ hoạt động kinh doanh tốt của HAH đã giúp MHC ghi nhận khoản lãi lớn từ liên doanh, liên kết.

Danh sách các công ty con, công ty liên kết của MHC
Nguồn: BCTC quý 2/2015 MHC

Theo tài liệu ĐHĐCĐ bất thường lần hai sắp tới, một vấn đề cần chú ý bên cạnh các tờ trình về nhân sự và đối tác chiến lược là việc MHC sẽ trình cổ đông thông qua việc thay đổi phương án sử dụng vốn. Theo đó, toàn bộ số tiền còn lại gần 97 tỷ đồng thu từ đợt phát hành nhưng chưa được sử dụng sẽ được MHC đầu tư tài chính vào các doanh nghiệp niêm yết và chưa niêm yết; ưu tiên sử dụng vào các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics. Con số này cao hơn 30% so với phương án ban đầu. Thậm chí, nếu đợt tăng vốn tại ĐHĐCĐ bất thường lần đầu không bị phủ quyết, số tiền MHC dự kiến đầu tư vào các doanh nghiệp này sẽ còn cao hơn rất nhiều.

Như vậy, việc thâu tóm MHC không chỉ đem về cho STG một “đứa con” mà còn giúp công ty này sở hữu cổ phần tại hàng loạt các doanh nghiệp logistics khác, bước đệm quan trọng để mở đường cho sự phát triển của STG đối với lĩnh vực này.

Cơ cấu cổ đông của HAH
Nguồn: Bản cáo bạch niêm yết 2015

MHC: Choáng váng hơn 46% vốn đã sang tay trong phiên

Kỳ lạ thông báo bán cổ phiếu MHC từ MBCapital

Nhã Tâm







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ CSV: Kế hoạch thận trọng, cuối 2029 hoàn tất dự án Nhơn Trạch

Sáng ngày 23/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Hóa chất Cơ bản Miền Nam (HOSE: CSV) đã thông qua kế hoạch tương đối thận trọng. Ngoài ra, ban lãnh đạo cũng đã cập...

DIG tung chương trình tặng quà tham dự ĐHĐCĐ 2024, tối đa 10 triệu đồng/cổ đông

Trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) bất ngờ công bố chương trình nhận quà dành cho cổ đông tham dự đại hội.

ĐHĐCĐ TLG: Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng bù đắp áp lực tỷ giá giúp duy trì biên lãi gộp

Sáng ngày 23/04/2022, CTCP Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nội dung chính xoay quanh kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và...

Techcombank lãi trước thuế quý 1 gần 7,802 tỷ, tăng 39%

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) lãi trước thuế hợp nhất gần 7,802 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch TTC Đặng Văn Thành: Sau ngủ đông, SCR sẽ thành công ty địa ốc khép kín

Sáng 23/04/2024, ĐHĐCĐ thường niên cho niên độ tài chính 2023 của TTC Land (SCR) thông qua bầu ông Nguyễn Mạnh Chương giữ chức Chủ tịch HĐTQ và ông Võ Thanh Lâm giữ...

Nhiều thay đổi tại các phương án huy động vốn của TMS

Ngày 20/04, HĐQT CTCP Transimex (HOSE: TMS) công bố nghị quyết thông qua điều chỉnh, bổ sung và cập nhật tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024, liên quan đến các phương...

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng chào bán cổ phần cho cổ đông chiến lược ngoại

Sáng 23/04, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 và được thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận...

ĐHĐCĐ CSM: Lãi trước thuế quý 2 dự kiến 25 tỷ đồng

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (HOSE: CSM) diễn ra vào sáng 23/04 đã thông qua kế hoạch năm 2024 với lãi trước thuế 80 tỷ đồng, tăng...

Tai nạn nghiêm trọng tại CTCP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái làm 7 công nhân tử vong 

Các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái đang khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại...

Gỗ MDF VRG - Quảng Trị vẫn chìm trong thua lỗ

Chịu áp lực lớn do chi phí bán hàng tăng cao, CTCP Gỗ MDF VRG - Quảng Trị (UPCoM: MDF) tiếp tục lỗ 11 tỷ đồng trong quý 1/2024. Kết quả này gây áp lực lên kế hoạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98