Bảo hiểm nhân thọ: Cửa ngày càng hẹp cho các doanh nghiệp nội

16/12/2015 13:27
16-12-2015 13:27:44+07:00

Bảo hiểm nhân thọ: Cửa ngày càng hẹp cho các doanh nghiệp nội

Thị trường bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam được đánh giá còn rất nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên hiện lại được xem là sân chơi riêng của khối ngoại. Với quyết định bán mảng hoạt động nhân thọ mới đây của PVI (PVI Sunlife) cho đối tác Canada, số lượng các doanh nghiệp nội có tham gia trong thị trường này đã ít lại càng ít hơn, trong khi ngay cả những doanh nghiệp top đầu, việc giữ vững được vị thế là điều không thể nói trước.

Tiềm năng phát triển vẫn còn

Bắt đầu triển khai từ năm 1996, đến nay bảo hiểm nhân thọ (BHNT) của Việt Nam đã đạt gần 20 năm phát triển. Tính đến hết năm 2014, nước ta có 17 doanh nghiệp hoạt động BHNT, trong đó có 1 tổng công ty, 1 CTCP và 15 công ty hoạt động dưới hình thức Công ty TNHH. Tuy nhiên, đa phần trong danh sách này là các công ty hoạt động dưới hình thức liên doanh giữa doanh nghiệp nội với đối tác nước ngoài và công ty TNHH 100% vốn nước ngoài. Đến giữa năm 2015, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nâng lên con số 18 với sự thành lập của Công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Tập đoàn Bảo hiểm Ageas (AGEAS, Vương quốc Bỉ) và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Muang Thai (MTL, của Thái Lan).

Danh sách các Công ty BHNT đang hoạt động tính đến hết năm 2014
Nguồn: BCTN Thị trường BH 2014 – Cục Quản lý giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính

Theo đánh giá, thị trường BHNT của nước ta còn rất nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên cho đến nay các doanh nghiệp BHNT mới chỉ chiếm lĩnh được một phần nhỏ thị trường này. Bởi, tính đến tháng 08/2015, theo số liệu từ Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, số lượng hợp đồng có hiệu lực (theo hợp đồng chính) chỉ đạt 5,357,219 hợp đồng, mặc dù tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên nếu so với cơ cấu dân số hơn 90 triệu thì quả thực vẫn là một con số khiêm tốn. 

Trong khi, chi phí khai thác mới hợp đồng bảo hiểm tăng mạnh so với cùng kỳ. Phí bảo hiểm bình quân hợp đồng khai thác mới trong 8 tháng đầu năm ước đạt 8.53 triệu/hợp đồng, tăng 45.5% so với cùng kỳ năm 2014. Phí bình quân của một hợp đồng hỗn hợp ước đạt 10.14 triệu/hợp đồng, của một hợp đồng liên kết chung ước đạt 12.43 triệu/hợp đồng, hợp đồng tử kỳ ước đạt 0.7 triệu/hợp đồng.

Mặc dù số doanh nghiệp đang kinh doanh BHNT chỉ tương đương khoảng 60% so với bảo hiểm phi nhân thọ nhưng với tốc độ tăng trưởng vượt trội, quy mô thị trường BHNT đã lần đầu tiên vượt thị trường phi nhân thọ vào năm 2014 và tiếp tục gia tăng khoảng cách trong 8 tháng đầu năm 2015.

Quy mô thị trường bảo hiểm những năm gần đây (Đvt: Tỷ đồng)
Nguồn: BCTN Thị trường BH 2014

Doanh nghiệp nội đang mất dần vị thế

Mặc dù là một thị trường hấp dẫn, song BHNT Việt Nam hiện lại được xem là sân chơi riêng của khối ngoại với sự áp đảo về cả số lượng và quy mô. Ngay cả những cái tên thuộc top đầu thị phần cũng đang gặp phải áp lực đến từ những doanh nghiệp “ngoại” đứng sau, trong khi những cái tên mới nổi trên thị trường như PVI Sunlife lại rục rịch được bán cho đối tác ngoại.

Các doanh nghiệp BHNT chiếm thị phần trên 5% năm 2014 và 8 tháng đầu năm 2015
Nguồn: Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm - BTC

Theo số liệu từ Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, xét trong 8 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt hơn 43,333 tỷ đồng, tăng 25.6% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 20,725 tỷ đồng, tăng 16.74% so với cùng kỳ năm 2014 và doanh thu phí BHNT ước đạt hơn 22,608 tỷ đồng, tăng 34.9% so với cùng kỳ năm 2014.

So với năm 2014, trong 8 tháng đầu năm, mảng bảo hiểm nhân thọ của PVI (PVI Sunlife) có sự tăng trưởng đột phá nhất. Năm 2014, PVI Sunlife hoàn toàn không có tên trong danh sách các công ty BHNT chiếm thị phần trên 5%, thì đến 8 tháng đầu năm 2015, PVI Sunlife đạt thị phần 6.24%, trong khi ACE Life mất mốc 5%, giảm xuống 4.74%.

Mặc dù đang đạt đà tăng trưởng mạnh nhưng đầu tháng 11/2015, PVI đã quyết định bán 26% cổ phần của PVI Sunlife cho Sun Life Financial, giảm sở hữu xuống còn 25%. Trong khi đó, đối tác từ Canada – Sun Life Financial (1 trong 2 cổ đông sáng lập PVI Sunlife cùng với PVI) đã nâng sở hữu lên 75%.

Xét trong số những doanh nghiệp nội đang nằm trong top thị phần BHNT chiếm trên 5%, hiện chỉ còn Bảo Việt Nhân thọ, tuy nhiên chính Công ty này cũng đang gặp áp lực không nhỏ bởi cuộc cạnh tranh thị phần. So với năm 2014, thị phần của Bảo Việt Nhân thọ trong 8 tháng đầu năm giảm xuống 20.37%, xếp thứ 2 toàn thị trường. Trong khi Munalife hay AIA, 2 công ty xếp ngay sau Bảo Việt Nhân thọ đều tăng trưởng với thị phần sau 8 tháng 2015 đạt lần lượt 12.74% và 11.97%.

Thậm chí, ngay trong một lĩnh vực hoàn toàn mới như bảo hiểm hưu trí, Bảo Việt Nhân thọ mặc dù đã được Bộ Tài chính chấp thuận triển khai sản phẩm mới vào cuối tháng 10/2015 cùng thời điểm với Prudential, nhưng có thể sẽ gặp sự cạnh tranh gay gắt. Bởi trước đó, lĩnh vực này gần như nằm trong tay của 4 doanh nghiệp là: PVI Sunlife, AIA Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam vàManulife Việt Nam, trong khi, với quyết định mới đây của PVI, PVI Sunlife đã được coi như “người một nhà” với đối tác từ Canada./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng năm 2024, thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu còn 10 năm được hưởng lương hưu

Cử tri đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu xuống 10 năm được hưởng lương hưu. Các chuyên gia cho rằng, thời gian đóng BHXH ngắn có lương hưu vẫn hơn những...

Trên 93% dân số Việt Nam được bảo vệ sức khỏe từ nguồn Bảo hiểm Y tế

Năm 2022 chỉ có hơn 150 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên tới gần 175 triệu lượt, tăng trên 23,4 triệu lượt so với...

Bảo hiểm Xuân Thành đổi tên thành Bảo hiểm LPBank

Từ ngày 01/02/2024, Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành chính thức đổi tên thành Tổng CTCP Bảo hiểm LPBank. Nhận diện thương hiệu và địa chỉ trụ sở chính cũng sẽ được...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98