Đồng tiền nào bị ảnh hưởng mạnh nhất từ động thái nâng lãi suất của Fed?

17/12/2015 20:00
17-12-2015 20:00:00+07:00

Đồng tiền nào bị ảnh hưởng mạnh nhất từ động thái nâng lãi suất của Fed?

Đồng nội tệ của cả Indonesia và Malaysia đều khá “bầm dập” trong một năm qua và động thái nâng lãi suất hôm thứ Tư của Mỹ có thể sẽ là một đòn giáng nặng nề tiếp theo đối với cả 2 đồng tiền này.

* Fed chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên từ năm 2006

* Những điều cần biết trước quyết định lịch sử của Fed

 

“Cả hai đồng tiền này đều dễ bị tác động bởi động thái nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và việc thắt chặt nguồn thanh khoản đôla cũng như sự tháo chạy của dòng vốn” nhận định của ông Mitul Kotecha, người đứng đầu bộ phận ngoại hối châu Á tại Barclays, trên CNBC trong ngày thứ Năm. Ông nói: “Cả hai đồng tiền này đều rất dễ rớt giá trong năm tới”.

Theo ông, một phần nguyên nhân là do cả hai quốc gia này đều là nước xuất khẩu hàng hóa. Lãi suất cao hơn tại Mỹ sẽ thúc đẩy đồng USD, qua đó tác động tiêu cực đến giá cả của các hàng hóa neo theo đồng tiền này.

Việc giá cả hàng hóa xuất khẩu của Indonesia và Malaysia sụt mạnh đã khiến đồng nội tệ của họ rớt xuống các mức thấp chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1998. Từ đầu năm đến nay, đồng USD đã tăng mạnh khoảng 24% so với đồng ringgit của Malaysia và tiến gần 14% so với đồng rupiah của Indonesia.

Hôm thứ Tư, Fed nâng lãi suất thêm 0.25% lên 0.25-0.5%, đánh dấu lần nâng lãi suất đầu tiên kể từ ngày 29/06/2006.

Một phần do động thái nâng lãi suất này, giá dầu WTI tại Mỹ lao dốc gần 5% và khép lại ngày thứ Tư tại mức 35.52 USD/thùng, giảm 1.83 USD/thùng (tương ứng 4.9%) sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) thông báo dự trữ dầu thô tuần qua tăng 4.8 triệu thùng.

Sức ép giá cả năng lượng cùng với khí hậu ôn hòa vào mùa đông tại Mỹ sẽ tác động xấu đến cả Malaysia và Indonesia, Robert Rennie - Trưởng Bộ phận chiến lược ngoại hối toàn cầu tại Westpac Bank - cho CNBC biết trong ngày thứ Năm.

Ông Rennie nói: “Nếu tôi đúng và động lực tăng trưởng của các số liệu Mỹ cải thiện trong quý 1, đó là điều đáng chú ý. Vì thế tôi cho rằng chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến dòng vốn đầu tư rút khỏi châu Á và đà tăng trưởng dưới mức kỳ vọng tại Malaysia cũng như Indonesia, do đà sụt giảm của giá hàng hóa”.

Barclays cũng chỉ ra mối lo ngại về tác động của giá dầu thấp đối với đồng rupiah và đồng ringgit.

“Đà sụt giảm mạnh hơn của giá dầu từ các mức hiện tại vẫn là bất ổn lớn nhất và có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến tài sản của các thị trường mới nổi trên toàn cầu, đặc biệt là các quốc gia xuất khẩu hàng hóa như Malaysia và Indonesia”, Barclays cho biết trong báo cáo công bố ngày thứ Năm.

Dù vậy, ông Kotecha cũng lưu ý rằng nhiều khả năng đà giảm giá của các đồng tiền này trong năm tới sẽ không tồi tệ như trong năm nay.

“Đồng ringgit hiện đã quá rẻ. Đồng tiền này đã giảm giá quá mạnh”, ông cho biết. “Tốc độ giảm giá có thể chững lại. Và thậm chí Indonesia cũng có khả năng gia tăng so với các mức hiện tại. Lợi suất tương đối cao và điều đó đã khiến nhà đầu tư rất khó để bán khống đồng tiền này”.

Ngân hàng Trung ương Indonesia (Bank Indonesia) được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 7.5% tại cuộc họp ngày thứ Năm nhưng một số nhà phân tích dự báo Bank Indonesia sẽ hạ lãi suất vào tháng 1/2016./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98