Rút vốn mạnh nhất 4 năm khỏi cổ phiếu toàn cầu sau khi Fed nâng lãi suất

24/12/2015 15:32
24-12-2015 15:32:02+07:00

Rút vốn mạnh nhất 4 năm khỏi cổ phiếu toàn cầu sau khi Fed nâng lãi suất

Nhà đầu tư tại các quỹ tương hỗ của Mỹ đã rút 3.6 tỷ USD khỏi các quỹ chuyên đầu tư vào cổ phiếu nước ngoài trong tuần vừa qua, đánh dấu tuần rút vốn mạnh nhất kể từ tháng 8/2011 trước lo sợ rằng lãi suất cao hơn tại Mỹ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các thị trường còn lại.

* Niêm yết mới toàn cầu giảm mạnh trong năm 2015

* Rút vốn kỷ lục khỏi quỹ đầu tư trái phiếu toàn cầu trước khi Fed nâng lãi suất

 

Dựa theo số liệu được Investment Company Institute (ICI) công bố ngày thứ Tư (23/12), Reuters cho biết mức rút ròng này đã nâng tổng lượng vốn bị thất thoát trong tuần kết thúc ngày 16/12 lên 28.6 tỷ USD, đánh dấu tổng mức thất thoát mạnh nhất trong khoảng 2.5 năm. Được biết, ICI là một tổ chức giao dịch quỹ tương hỗ của Mỹ.

Xét về loại hình quỹ, lượng tiền mặt mà nhà đầu tư đã rút khỏi các quỹ chuyên đầu tư vào cổ phiếu Mỹ nhiều gấp đôi so với lượng tiền rút khỏi các quỹ chuyên đầu tư vào cổ phiếu nước ngoài, ở mức 7.4 tỷ USD. Dù vậy, đây cũng chỉ là mức rút ròng mạnh nhất trong 2 tuần của các quỹ đầu tư thuộc loại hình này.

Nhìn chung, các quỹ đầu tư cổ phiếu bị rút khoảng 11.1 tỷ USD, mức rút vốn mạnh nhất trong 6 tuần và đánh dấu tuần rút vốn thứ 8 liên tiếp.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư trái phiếu cũng bị rút 12 tỷ USD, tuần rút vốn mạnh nhất trong gần 4 tháng và ghi nhận tuần thất thoát vốn thứ 6 liên tiếp.

Tương tự các quỹ chuyên đầu tư cổ phiếu nước ngoài, các quỹ chuyên đầu tư vào cả cổ phiếu và các chứng khoán có thu nhập cố định (hybrid funds) cũng bị rút 5.6 tỷ USD, mức thất thoát mạnh nhất trong hơn 4 năm.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ vào ngày 16/12 và dự báo từ các nhà làm chính sách ngân hàng trung ương cho thấy kỳ vọng sẽ có 4 lần nâng lãi suất trong năm tới.

Lộ trình nâng lãi suất của Fed có thể khiến nhà đầu tư rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi trước lo sợ rằng các quốc gia thị trường mới nổi sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thanh toán các khoản nợ bằng đồng USD, nhận định của Alan Lancz, Chủ tịch Hãng tư vấn Đầu tư Alan B. Lancz & Associates Inc tại Toledo, Ohio.

Lãi suất cao hơn tại Mỹ sẽ giúp đồng USD tăng giá bằng cách thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào nước này. Ông Alan Lancz cũng cho biết nhà đầu tư có thể chốt lời khỏi các quỹ trái phiếu trước lo sợ rằng tốc độ nâng lãi suất của Fed sẽ ảnh hưởng đến giá trái phiếu trong năm tới./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98