Trung Quốc cảnh báo Soros về việc bán khống Nhân dân tệ

27/01/2016 13:21
27-01-2016 13:21:42+07:00

Trung Quốc cảnh báo Soros về việc bán khống Nhân dân tệ

Bắc Kinh vừa lên tiếng cảnh báo George Soros vì ông đã tuyên bố cuộc chiến chống lại đồng Nhân dân tệ (NDT). Được biết, George Soros là người từng “hủy diệt” Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) bằng cách bán khống đồng Bảng và, theo nhận định của một số người, ông cũng đã khiến cuộc khủng hoảng tài chính châu Á trở nên tồi tệ hơn.

Nằm trên trang nhất tờ phát ngôn chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, lời cảnh báo trên đã được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang cố gắng ngăn chặn sự tháo chạy của dòng vốn khỏi nước này và củng cố vị thế đồng nội tệ, một phần trong công cuộc can thiệp với quy mô lớn của Chính phủ từng khiến dự trữ ngoại tệ của nước này giảm khoảng 700 tỷ USD xuống còn 3.3 tỷ USD sau 18 tháng.

Cuộc chiến của Soros với đồng NDT và đồng đôla Hồng Kông chắc chắn không thể thành công” – là lời nhận định của một nhà nghiên cứu thuộc Bộ Thương mại được đăng trên ấn bản quốc tế của tờ Nhân dân Nhật báo với tiêu đề “Tuyên bố chiến tranh NDT? Ha ha”.

Tuần qua, khi trả lời Bloomberg TV, tỷ phú Soros cho biết ông đã bán ra S&P 500, các đồng tiền châu Á và những nền kinh tế hàng hóa vì cho rằng các kênh này sẽ giảm giá, trong khi tiếp tục mua Trái phiếu Chính phủ Mỹ. 

Giới chức trách và truyền thông Trung Quốc đã có những động thái mạnh mẽ nhằm củng cố niềm tin vào đồng NDT trong những tuần gần đây. Đồng NDT đã giảm 5.7% kể từ khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) gây chấn động thị trường thế giới vào tháng 8 năm 2015 bằng việc phá giá đồng NDT. Trong khi Soros không đề cập đến đồng NDT hay đồng đôla Hồng Kông trong những phát ngôn tuần trước của mình, ông có nói rằng Trung Quốc là nguyên nhân chính khiến thị trường con gấu xuất hiện trên toàn cầu trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh giảm phát và nợ quá cao là những rủi ro chính yếu. Ông cũng nói thêm nền kinh tế Trung Quốc sẽ khó mà tránh khỏi một cú sốc lớn (hard landing).

Tuy nhiên, Soros cũng nhấn mạnh rằng trong ngắn hạn, sự đi xuống của kinh tế Trung Quốc sẽ tác động đến các nước khác mạnh hơn so với chính Trung Quốc, chủ yếu là do ảnh hưởng của giảm phát tại nước này lên giá cả hàng hóa toàn cầu. “Trung Quốc có thể kiểm soát được vấn đề này”, ông nói. “Họ có đủ nguồn lực và các chính sách, cùng với 3,000 tỷ USD dự trữ ngoại hối”.

Soros từng bị chỉ trích vì đã gây ra cuộc tấn công tiền tệ tại châu Á trong cuộc khủng hoảng tài chính khu vực năm 1997 và tại Anh Quốc vào năm 1992. Ông tuyên bố nghỉ hưu tại Diễn đàn Davos năm trước với việc không tham gia vào hoạt động đầu tư tài chính, nhưng vẫn là Chủ tịch của Công ty Quản lý Quỹ Soros Fund Management.

Trong bản tiếng Anh ra ngày thứ Bảy, tờ Tân Hoa Xã – cơ quan thông tấn của Trung Quốc - đã lên tiếng chỉ trích “những người muốn chứng kiến ‘sự sụp đổ’ của nền kinh tế Trung Quốc”. Bài báo cũng cảnh báo rằng “những hành động đầu cơ liều lĩnh và bán khống mang tính xấu xa sẽ đối mặt với chi phí giao dịch cao hơn và chắc chắn sẽ phải hứng chịu những hậu quả khôn lường về mặt pháp lý.”

Một bài báo khác của Tân Hoa Xã cũng trích lời giới chuyên gia khuyên rằng “phần lớn các hộ gia đình tại Trung Quốc “không cần” phải mua ngoại tệ. Nỗ lực nhằm giảm áp lực bán tháo đồng NDT được triển khai sau khi các hãng thông tấn nhà nước cho biết lượng ngoại tệ mua vào của các nhà đầu tư cá nhân đã tăng vọt trong những tuần gần đây, buộc các nhà chức trách phải đưa ra những thông báo không chính thức yêu cầu các ngân hàng giới hạn lượng ngoại tệ mua vào.

Trong bối cảnh dòng vốn ngày càng rút mạnh khỏi Trung Quốc, PBoC đã phải bơm hàng trăm tỷ từ nguồn dự trữ ngoại hối để ngăn chặn sự mất giá của đồng nội tệ. Các nhà quản lý ngoại hối của Trung Quốc đã liên tục nhấn mạnh rằng đà giảm giá mạnh của NDT là “không có cơ sở”, và một nhà cố vấn cấp cao của Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã tuyên bố tại Davos vào tuần trước rằng Trung Quốc sẽ không để đồng nội tệ yếu hơn./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98