VNSteel - “Hàng khủng” sàn UPCoM đã tái cấu trúc đến đâu?

19/01/2016 13:28
19-01-2016 13:28:37+07:00

VNSteel - “Hàng khủng” sàn UPCoM đã tái cấu trúc đến đâu?

Ông Nghiêm Xuân Đa - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSteel) cho biết trong năm qua, công ty đã thực hiện gặp gỡ và đạt được những thỏa thuận ban đầu với một nhà đầu tư từ Mỹ và Nhật Bản.

* Tổng Công ty Thép Việt Nam trở thành công ty có vốn hóa lớn thứ 2 trên UPCoM

Hôm qua (18/01), cổ phiếu TVN của VNSteel chính thức giao dịch trên sàn UPCoM. Với 678 triệu cp đăng ký giao dịch, tương đương vốn điều lệ 6,780 tỷ đồng, VNSteel trở thành công ty có vốn hóa lớn thứ hai trên thị trường này. Kết thúc phiên sáng ngày 19/01, tức sau hơn 1 ngày giao dịch, cổ phiếu TVN đang ghi nhận mức giá 11,200 đồng/cp, thanh khoản còn thấp trong những phiên đầu tiên lên sàn.

Theo thông tin được Chủ tịch HĐQT Đặng Thúc Kháng đưa ra tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2014, khi tiến hành IPO vào năm 2011, đã có 4 nhà đầu tư quốc tế gửi thư bày tỏ sự quan tâm và mong muốn trở thành cổ đông chiến lược của VNSteel, đó là: Nippon Steel Corp (Nhật Bản), Marubeni Itochu Steel Inc (Nhật Bản), Novolipetsk Steel (Nga) và Evraz Group SA (có trụ sở chính tại Luxembourg và hoạt động tại nhiều nước trên thế giới).

Theo đề án “Tái cấu trúc Tổng công ty Thép Việt Nam giai đoạn 2015 – 2016 và giai đoạn 2016 – 2020” vừa được ĐHĐCĐ năm 2015 thông qua, Tổng Công ty sẽ cần thu hút cổ đông chiến lược nước ngoài tham gia, vậy hiện tại, đã có đối tác nào “ngỏ ý” chưa, thưa ông?

Tổng giám đốc Nghiêm Xuân Đa: Sau ĐHĐCĐ thường niên năm 2015, VNSteel đã tiến hành tìm kiếm, thảo luận, trao đổi với các nhà đầu tư (NĐT) tiềm năng. Trong năm qua, VNSteel đã thực hiện gặp gỡ với một NĐT từ Mỹ và một NĐT từ Nhật Bản. Về sơ bộ, VNSteel và các nhà đầu tư này đã có những thỏa thuận ban đầu, thực hiện ký các bản ghi nhớ nhằm hỗ trợ và giúp các nhà đầu tư có thể đánh giá được hoạt động của VNSteel, từ đó tiến tới việc ký kết hợp tác đầu tư chiến lược.

Sau quá trình thua lỗ liên tục kể từ khi cổ phần hóa năm 2011, đến năm 2015 Tổng Công ty Thép đã bắt đầu có lãi, đường lối quản lý rõ ràng hơn thông qua việc thoái vốn khỏi các lĩnh vực không thuộc cốt lõi đã thu hút được sự chú ý. Hiện tại, nhà đầu tư từ Nhật Bản đang rất quan tâm đến phương án tìm kiếm NĐT chiến lược của VNSteel.

Ông Nghiêm Xuân Đa - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSteel).

Việc thoái vốn trong 2015 và lộ trình thoái vốn của VNSteel trong năm 2016 sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Trong năm 2015, VNSteel đã thực hiện thoái vốn thành công tại 5 đơn vị là Công ty tài chính cổ phần Xi măng, Công ty TNHH Posvina, CTCP Thép Dự ứng lực, CTCP Kim khí Bắc Thái, Công ty TNHH Cảng Quốc tế Thị Vải.

Theo đề án tái cấu trúc Tổng Công ty Thép được Bộ Công Thương và ĐHĐCĐ phê duyệt, lộ trình thoái vốn của VNSteel sẽ được thực hiện đến 2020. Việc thoái vốn nhằm mục đích tập trung nguồn lực cho hoạt động sản xuất chính. Hiện VNSteel đang thực hiện công tác định giá và xây dựng phương án thoái vốn tại 3 – 4 đơn vị nữa.

Tuy nhiên, đi đôi với công tác thoái vốn là đảm bảo hiệu quả thu hồi vốn. Việc thoái vốn tại 5 đơn vị trong năm 2015 của VNSteel đều thu lại những thành công nhất định và không ghi nhận lỗ khi thoái vốn.

Liệu việc thoái vốn của 3-4 đơn vị trong năm 2016 sẽ tiếp tục có lãi không, thưa ông?

Theo tinh thần của đề án tái cấu trúc là làm sao để đạt được hiệu quả cao nhất, tuy nhiên cũng cần phụ thuộc vào thị trường, đặc biệt là khi việc thực hiện thoái vốn ở các đơn vị còn khó khăn.

Xin ông chia sẻ thêm là bên cạnh nội dung thoái vốn khỏi các lĩnh vực không cốt lõi thì đề án tái cấu trúc Tổng Công ty còn có gì khác không?

Việc thoái vốn được thực hiện bên cạnh những lý do về hiệu quả kinh tế thì còn một lý do khác là các đơn vị này không thuộc lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Tổng Công ty Thép. Khi đã thực hiện thoái vốn khỏi các lĩnh vực kinh doanh phụ thì đồng thời cũng cần tái đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi để đảm bảo hiệu quả của đồng vốn.

Nghe tên “Đề án tái cấu trúc” nhiều người tưởng nhầm rằng hoạt động chủ yếu là thoái vốn vốn, tuy nhiên nó còn bao hàm cả việc tái đầu tư phần vốn đó vào các lĩnh vực trọng tâm.

Trước đây, hoạt động đầu tư của VNSteel tản mạn, quy mô nhỏ tại nhiều địa phương dẫn tới nguồn lực bị phân tán. Mô hình này thích hợp với điều kiện trước đây bởi tính cạnh tranh không cao, nhà cung cấp các sản phẩm còn ít. Như hiện nay, tính cạnh tranh xuất hiện bởi sự gia tăng công suất của những chủ đầu tư nội, trong khi nguồn cung thép giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào thị trường, nếu giữ mô hình nguồn lực phân tán sẽ khiến khả năng cạnh tranh của Tổng Công ty ngày càng giảm. Theo đề án thì bên cạnh vấn đề thoái vốn, VNSteel còn tập trung đầu tư để thay đổi dây chuyền, hiện đại hóa để đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm.

Mỗi khu vực thị trường tới đây sẽ có một đơn vị chủ lực. Đối với khu vực miền Nam, Thép Miền Nam sẽ là đơn vị chủ lực của Tổng Công ty Thép, trong khi đối với khu Tây Bắc, Gang thép Thái Nguyên và Thép Lào Cai sẽ là chủ lực, khu vực miền Trung sẽ là các đơn vị liên doanh đảm nhiệm. Đồng thời, với các thị trường ngách, đơn cử như khu vực Cần Thơ, đồng bằng Sông Cửu Long, Tổng Công ty Thép sẽ đầu tư một đơn vị có công suất và quy mô ở mức trung bình nhằm đảm bảo hạn chế sự dư thừa trong sản xuất, đáp ứng đúng nhu cầu từ thị trường.

Một vấn đề khác đối với VNSteel là tình trạng mất cân đối tài chính khi phần nợ ngắn hạn đang chiếm hơn 6,000 tỷ đồng, tương đương khoảng 50% tổng nguồn vốn. Vấn đề này sẽ được Tổng Công ty xử lý như thế nào?

Việc mất cân đối tài chính của Tổng Công ty Thép căn nguyên từ nhiều năm trước do nhu cầu nguồn vốn để đầu tư vào các công ty con, công ty liên doanh và liên kết.

Trong giai đoạn 2-3 năm gần đây, Tổng Công ty Thép đã đầu tư vào các đơn vị khác khoảng 2,000 tỷ đồng, trong đó đầu tư vào Thép Lào Cai 1,000 tỷ đồng; Vina Kyoei 600 tỷ đồng và Tôn Phương Nam là 300 tỷ đồng. Trong khi, hoạt động kinh doanh trong thời gian đó gặp thua lỗ dẫn đến tình trạng mất cân đối là điều không thể tránh khỏi.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tái cấu thúc về mặt tài sản, Tổng Công ty Thép cũng tiến hành tái cấu trúc về mặt nguồn vốn. Theo đó, chuyển dịch dần từ nguồn vốn vay ngắn hạn sang trung và dài hạn, bên cạnh đó là các biện pháp gia tăng nguồn vốn chủ sở hữu như đảm bảo hoạt động kinh doanh có lãi, phát hành cổ phiếu cho NĐT chiến lược…

Xin cám ơn ông!





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...

KN Cam Ranh của ông Lê Văn Kiểm tăng nợ phải trả lên gần 24 ngàn tỷ

Công ty TNHH KN Cam Ranh cho biết lãi sau thuế hơn 173 tỷ đồng trong năm 2023, giảm hơn 16% so với năm trước. Nợ phải trả cuối năm tăng lên gần 24 ngàn tỷ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98