Fed và BOJ sẽ gây bất ngờ trong tuần này?

14/03/2016 10:40
14-03-2016 10:40:15+07:00

Fed và BOJ sẽ gây bất ngờ trong tuần này?

Các ngân hàng trung ương lớn sẽ là tâm điểm của các thị trường trong tuần này với quyết định chính sách tiền tệ từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

ECB bất ngờ tung một loạt biện pháp kích thích kinh tế

Fed cân nhắc thay đổi lộ trình nâng lãi suất

 

Theo CNBC, kể từ khi nâng lãi suất vào tháng 12/2015, khiến các thị trường chứng khoán rơi vào trạng thái bán tháo hoảng loạn trong tháng 1/2016, Fed vẫn duy trì quan điểm: bất kỳ đợt nâng lãi suất nào trong thời gian tới cũng sẽ phụ thuộc vào số liệu.

Nhiều nhà quan sát thị trường cho rằng Fed sẽ chưa nâng lãi suất tại cuộc họp sắp tới của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào ngày 15-16/03 nhưng họ sẽ tìm kiếm manh mối về triển vọng chính sách tương lai của Fed.

Shane Oliver, Trưởng Bộ phận chiến lược đầu tư và chuyên gia kinh tế trưởng của AMP Capital hôm 11/03 cho rằng hiện đang có nhiều ý kiến khác nhau về động thái của Fed.

“Cụ thể, mô hình ‘dot plot’ của Fed cho thấy các nhà làm chính sách có thể nâng tiếp tục lãi suất trong năm nay, nhưng chỉ 3 lần, mỗi lần nâng 0.25%, thay cho dự báo trước đó là 4 lần”, ông Oliver cho biết. Trong khi đó, các thị trường kỳ vọng Fed sẽ không nâng lãi suất quá 1 lần trong năm 2016.

Tuy nhiên, ông Oliver cho biết thêm kỳ vọng về việc nâng lãi suất trong năm nay của Fed và thị trường có thể tiến gần nhau hơn.

Cũng trong tuần này, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ tiến hành cuộc họp 2 ngày, bắt đầu từ ngày 14/03.

Quyết định áp dụng chính sách lãi suất âm đầy bất ngờ hôm 29/01 của BOJ hầu như không thể ổn định các thị trường tài chính, thay vào đó, động thái này đã thúc đẩy nhà đầu tư mua vào đồng JPY và giúp đồng tiền được xem là “vịnh tránh bão” này tăng mạnh so với đồng USD.

Moody's Analytics dự báo BOJ sẽ giữ nguyên tốc độ của chương trình mua tài sản.

“Sau khi BOJ áp dụng lãi suất âm đối với nguồn dự trữ dư thừa trong tháng 1, chúng tôi cho rằng cuộc họp này sẽ không có thêm tin vui nào. Tuy nhiên, lạm phát vẫn còn dưới mục tiêu 2% của BOJ. Vì thế, vẫn chưa thể loại trừ khả năng BOJ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ”, Moody’s nhận định trong báo cáo công bố hôm thứ Sáu.

Manh mối về nền kinh tế Trung Quốc

Với cuộc họp của Quốc hội Trung Quốc (NPC) dự kiến kết thúc trong tuần này, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm manh mối về kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thông qua việc tái cân bằng nền kinh tế của Chính phủ Trung Quốc.

Vào ngày thứ Ba (15/03), Trung Quốc sẽ công bố số liệu vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tháng 2. Theo dự báo của Moody’s, FDI tháng 2 của Trung Quốc sẽ đạt 9 tỷ USD.

Ngoài ra, vào ngày thứ Năm (17/03), Australia sẽ công bố số liệu việc làm. Ngân hàng National Australia Bank (NAB) dự báo tỷ lệ thất nghiệp nước này ở mức 5.9%, thấp hơn so mức dự báo 6% của thị trường.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương New Zealand cũng sẽ công bố số liệu GDP quý 4/2015 và Moody’s dự báo nền kinh tế New Zealand sẽ tăng trưởng 0.7%.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương New Zealand đã khiến các thị trường bất ngờ với việc hạ lãi suất xuống mức 2.25%, do đà tăng trưởng ngày càng suy yếu của nền kinh tế toàn cầu và tình trạng ảm đạm của ngành sữa trong nước./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98