Hoạt hình Việt Nam: Bán 36% vốn cho cổ đông chiến lược, kế hoạch lãi vài chục triệu sau IPO

30/03/2016 10:562
  •  

Hoạt hình Việt Nam: Bán 36% vốn cho cổ đông chiến lược, kế hoạch lãi vài chục triệu sau IPO

Ngày 27/04 tới đây, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam (HPHoatHinhVN) sẽ tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với gần 589,804 cp, giá khởi điểm 10,300 đồng/cp. Dự kiến sau IPO, Nhà nước sẽ nắm 51% vốn và cổ đông chiến lược là 36%.

Hãng phim Hoạt hình Việt Nam IPO hơn 500,000 cp, giá khởi điểm 10,300 đồng/cp

 

Công ty TNHH MTV Hãng phim Hoạt hình Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước thành lập ngày 09/11/1959 trên cơ sở Xưởng Hoạt hình Búp bê Việt Nam. Lĩnh vực kinh doanh chính là sản xuất, phát hành phim hoạt hình và phim truyện thiếu nhi, sản xuất phim truyền thông, quảng cáo, xuất bản truyền tranh, tổ chức và cung cấp dịch vụ sản xuất phim khác. Hơn 55 năm hình thành và phát triển, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam được công chúng biết đến với những bộ phim như Chuyện Ông Gióng, Mèo con, Sự tích Đảo Bà…

Việc cổ phần hóa (CPH) nhằm huy động vốn, nâng cao năng lực tài chính, đổi mới phương thức quản trị của Hãng phim, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng doanh thu và lợi nhuận…

  • Giá khởi điểm cho số lượng cổ phần bán đấu giá: 589,804 cổ phần
  • Mệnh giá: 10,000 đồng/cổ phần
  • Giá khởi điểm: 10,300 đồng/cổ phần
  • Thời gian tổ chức đấu giá dự kiến: 10h00 ngày 27/4/2016.
  • Địa điểm tổ chức đấu giá: Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội

Sau CPH vốn điều lệ của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam là 53.8 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước sẽ nắm 51% vốn, cán bộ công nhân viên năm 2.03%, nhà đầu tư chiến lược nắm 36% và chào bán ra công chúng 10.97%.

Với hơn 1.9 triệu cp chào bán cho nhà đầu tư chiến lược, Hãng phim sẽ tìm kiếm tối đa 3 nhà đầu tư với các tiêu chí như vốn chủ sở hữu tính đến cuối năm 2014 là 40 tỷ đồng, lãi sau thuế dương liên tiếp 3 năm 2012-2014, có năng lực khai thác thị trường, công nghệ, kinh nghiệm quản trị và điều hành sản xuất… Dự kiến giá bán sẽ không thấp hơn giá đấu thành công thấp nhất trong đợt IPO. Trong khi đó, giá bán 109,100 cp cho người lao động sẽ bằng 60% giá đấu thành công thấp nhất.

Cơ cấu cổ đông sau CPH của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam

Theo tính toán, Hãng phim sẽ thu ròng hơn 25 tỷ đồng từ bán vốn Nhà nước để nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp.

Hiện tại, Công ty không có công ty mẹ, công ty con hay liên doanh, liên kết. Đồng thời Công ty có 1 khu đất diện tích 811 m2 tại số 7 Trần Phú, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội có thời hạn thuê đến ngày 08/11/2055.

Sản phẩm kinh doanh chủ yếu của Công ty là sản xuất phim hoạt hình 2D, 3D, cắt giấy…; sản xuất và phát hành phim hoạt hình và phim truyện thiếu nhi chiếm khoảng từ 70-80% tổng doanh thu. Ngoài ra, Công ty còn kinh doanh cho thuê mặt bằng làm văn phòng và ki ốt bán hàng chiếm 20-30% doanh thu giai đoạn 2012-2015.

Những năm qua, Công ty ghi nhận doanh thu khoảng 14 tỷ đồng/năm, tuy nhiên luôn trong tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khiến kết quả liên tục lỗ. Đặc biệt là hoạt động chính sản xuất phim chiếm tỷ trọng lớn doanh thu nhưng biên lợi nhuận lại rất thấp.

Biên lợi nhuận các mảng kinh doanh của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam

 

Tính đến hết năm 2015, Công ty còn khoản lỗ lũy kế gần 19 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam giai đoạn 2012-2015

Điểm tích cực có thể thấy trong tình hình tài chính của Công ty là nợ phải trả tương đối thấp, trung bình chiếm chưa đầy 5% tổng nguồn vốn.

Nguồn vốn của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam giai đoạn 2012-2015

Bề dày hơn 55 năm với khoảng 500 bộ phim được sản xuất, đối tượng người xem chủ yếu là thiếu niên nhi đồng trên cả nước. Hiện tại, Hãng phim sản xuất theo đơn đặt hàng của Nhà nước, yếu tố giáo dục được đặt lên hàng đầu, tính giải trí hấp dẫn có phần bị hạn chế. Bên cạnh đó, các đài truyền hình chưa tạo điều kiện để phim hoạt hình Việt Nam được phát sóng rộng rãi trong khung giờ nhất định. Kinh phí sản xuất còn hạn hẹp, thời gian sản xuất kéo dài, số lượng phim còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của khán giả, thiếu những sê ri dài tập với nhân vật xuyên suốt. So với các nước, sản phẩm ăn theo từ việc làm phim để đem lại hiệu quả kinh tế còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa theo kịp xu hướng phát triển chung của thời đại.

Định hướng sau cổ phần hóa, Công ty vẫn cần sự hỗ trợ của Nhà nước để có nguồn phim đặt hàng ổn định nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị, giáo dục trẻ em. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ tăng cường hoạt động dịch vụ làm phim với đối tác trong và ngoài nước, mở rộng quảng bá sản phẩm trên các phương tiện. Các tác phẩm hoạt hình theo xu hướng thị trường hóa nhằm tối đa hóa doanh thu và phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại.

Trong 3 năm tới, Công ty chưa có kế hoạch đầu tư lớn, vốn điều lệ giữ ở mức 53.7 tỷ đồng. Tổng doanh thu khoảng 16 tỷ đồng/năm, lợi nhuận vài chục triệu đồng mỗi năm trong giai đoạn 2016-2018.

Kế hoạch kinh doanh của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam giai đoạn 2016-2018


Tài liệu đính kèm:
1. Quy_che_dau_gia Cong_ty_TNHH_MTV Hang_phim_hoat_hinh_Viet_Nam.doc
2. Quyet dinh Phe duyet Phuong an CPH.pdf
3. Phuong an CPH HOAT HINH VN.pdf
4. CBTT HOAT HINH VN.pdf
5. BCTC2012 HOAT HINH VN.pdf
6. BCTC2013 HOAT HINH VN.pdf
7. BCTC2014 HOAT HINH VN.pdf
8. BCTC2015 HOAT HINH VN.pdf
Phu luc Danh sach cac Dai ly dau gia.doc
Don dang ky dau gia.zip

 

×
vietstock logo
Về đầu trang