Vận tải biển vẫn còn ảm đạm

06/03/2016 21:43
06-03-2016 21:43:00+07:00

Vận tải biển vẫn còn ảm đạm

Có lẽ chưa bao giờ ngành kinh doanh vận tải biển khó khăn như hiện nay. Nhìn qua bảng báo cáo tài chính của các doanh nghiệp ngành này chưa thấy nhiều khả quan.

Có thể điểm qua một số doanh nghiệp như Công ty cổ phần VTB Việt Nam lỗ lũy kế gần 300 tỉ đồng. Vinaship lỗ lũy kế gần 40 tỉ đồng. Vitranschart lỗ lũy kế khoảng 193 tỉ đồng. Nhiều doanh nghiệp khác tuy chưa công bố đầy đủ bảng báo cáo tài chính quí 4-2015 nhưng tình hình cũng không mấy khả quan bởi ba quí trước đó lỗ đã lên đến hàng trăm tỉ đồng. Những doanh nghiệp trong ngành có báo cáo lãi là từ các dịch vụ khác chứ không phải là từ đội tàu vận tải.

Giá dầu xuống, hiển nhiên và ai cũng biết, là lý do cho việc ép giảm giá cước của nhiều chủ hàng. Tuy nhiên, người ta đâu để ý là chu kỳ giá dầu cao trước đó doanh nghiệp vận tải toàn chạy lỗ. Hàng ít nên chủ tàu cũng không có nhiều sự lựa chọn nào khác hơn là vẫn giảm giá cước để có hàng hóa hoạt động, duy trì chạy tàu.

Chỉ số BDI thời điểm gần nhất là ngày 19-2-2016 chỉ còn 315 điểm, con số thấp kỷ lục. Biểu đồ hiển thị một con dốc đi xuống liên tục trong thời gian từ cuối tháng 9-2015 đến nay. Với tình hình thị trường không mấy sáng sủa và giá dầu như hiện nay thì dự kiến biểu đồ này sẽ còn đi xuống nữa.

Cách đây 5-6 tháng đội tàu Trung Quốc vẫn làm mưa, làm gió thị trường khi hạ giá xuống thật thấp nhằm thâu tóm nốt số ít ỏi hàng hóa đang lưu thông trên thị trường. Thì nay, rất nhiều trong số những tàu này không còn thấy trên thị trường. Họ đang neo ở các bến chờ hoặc đã được giao vào các xưởng phá dỡ ở Indonesia, Trung Quốc và Bangladesh. Thống kê cho thấy so với cùng kỳ năm ngoái thì năm nay lượng tàu Panamax (loại tàu lớn nhất có thể được chấp nhận đi qua kênh đào Panama) bán đi phá dỡ tăng hơn gấp 2 lần. Khi không có hàng hóa vận chuyển, không cho thuê được thì bán tàu cho phá dỡ là biện pháp khả thi nhất để cắt lỗ bởi càng cho tàu chạy càng lỗ, nếu cho dừng tàu vẫn phải mất nhiều chi phí. Thời gian qua, nhiều tàu được bán để phá dỡ còn rất trẻ, chỉ tầm 20 tuổi.

Ở Việt Nam, doanh nghiệp thường lựa chọn phân khúc kinh doanh chính là các loại tàu rời nhỏ từ 3.000-6.000 tấn. Các tàu loại này thường đã rất già vì được mua lại từ khá lâu (Việt Nam không còn cho nhập tàu cũ nhiều năm nay). Tàu đóng mới ở Việt Nam thì thường rất tệ nên đội tàu không có khả năng cạnh tranh ở các tuyến hàng có hệ số lợi nhuận cao mà chủ yếu tham gia vào các tuyến hàng rất khó khăn, bị chèn ép.

Tuyến đang giải quyết khá nhiều công việc làm cho tàu Việt Nam là tuyến từ Thái Lan đi Myanmar. Tuyến này tuy chủ yếu chỉ do tàu Việt Nam vận tải, nhưng rất tiếc, do chủ hàng nắm bắt được tâm lý nôn nóng lo chạy tàu của các doanh nghiệp Việt Nam mà ép giá xuống quá thấp trong khi tại cảng Yangon thời tiết không thuận lợi và làm hàng khá chật vật. Một số tuyến có tàu Việt Nam khai thác như Malaysia, Indonesia đi Đông Ấn, Bangladesh, Ấn Độ đi Maldives cũng đang chịu chung tình trạng này. Tuyến hàng xuất khẩu từ Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc thì đội tàu Việt Nam hoàn toàn không có khả năng cạnh tranh. Những tàu tham gia tuyến này nếu có chỉ là những tàu do các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản thuê định hạn để hoạt động. Hoạt động xuất khẩu clinker, xi măng trong thời gian gần đây cũng không nhiều và do có cạnh tranh khốc liệt giữa những chủ tàu Việt Nam nên thường bị các thương nhân nước ngoài ép giá xuống quá thấp.

Rất nhiều tàu của Việt Nam hiện nay đang cho thuê định hạn, nhưng thị trường ảm đạm nên giá thuê cũng không khá là mấy. Hơn nữa, việc cho thuê định hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thị trường khó khăn như chuyện đối tác gặp khó khăn bỏ tàu ở những nơi không theo đúng thỏa thuận, tàu bị nợ các nhà cung ứng, đại lý... Có một số tàu Việt Nam sau một thời gian cho thuê định hạn về phải đổi tên, thay đổi các hồ sơ đăng kiểm để tránh bị bắt khi tiếp tục khai thác tuyến quốc tế bởi lý do các đối tác thuê tàu trước đây gây tranh chấp và bị tuyên bố bắt giữ.

Tuy nhiên, không phải là không có những điểm sáng. Trên thị trường hiện nay, vẫn có những doanh nghiệp làm ăn phát triển, đó là vài doanh nghiệp tư nhân. Nhờ đổi mới cách thức làm việc, tuyển những nhân viên khai thác tốt, quan hệ với nhiều doanh nghiệp môi giới tốt, có khách hàng là những chủ hàng lâu dài và thường xuyên nên thời gian gần đây họ vẫn đều đều góp vào đội tàu của mình những con tàu mới.

Có lẽ đó cũng là hướng định hình cho ngành vận tải biển cho thời gian sắp tới. Cần thiết giảm dần những đội tàu có yếu tố nhà nước, chú trọng phát triển đội tàu tư nhân. Cần có chính sách về mua, bán tàu, cho thuê tàu tài chính mới mẻ hơn để các tổ chức tài chính lựa chọn được những chủ tàu có khả năng, năng lực nhằm nâng cao tính cạnh tranh hơn nữa ra thị trường quốc tế, chứ không chỉ giao tàu cho những con người thừa liều lĩnh dám nhận tàu một cách thiếu kiến thức như thời gian qua.

La Quang Trí/ShipOffer Corp Singapore

tbktsg



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98