ĐHĐCĐ LGL: Huy động vốn thêm 200 tỷ đồng để thực hiện 2 dự án ngàn tỷ

30/05/2016 18:31
30-05-2016 18:31:50+07:00

ĐHĐCĐ LGL: Huy động vốn thêm 200 tỷ đồng để thực hiện 2 dự án ngàn tỷ

Ngày 28/05, tại ĐHĐCĐ thường niên 2016 của CTCP Đầu tư & Phát triển Đô thị Long Giang (HOSE: LGL), vấn đề nóng nhận được sự chú ý của cổ đông là tiềm năng và tiến độ của 2 dự án trọng điểm Rivera Park tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, cùng phương án phát hành cổ phiếu và trái phiếu sắp tới.

Có thể dừng dự án Rivera Park tại Hà Nội nếu tình huống xấu xảy ra

Tại đại hội, vấn đề chủ yếu được cổ đông quan tâm xoay quanh 2 dự án Rivera Park tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đây được coi là 2 dự án trọng của LGL, đánh dấu bước chuyển mình thoát khỏi thời kỳ khủng hoảng trong thời gian trước.

Được biết, dự án Rivera Park tại Hà Nội (dự án tại 69 Vũ Trọng Phụng) là dự án LGL đang nắm giữ tỷ lệ là 65% vốn góp, có tổng mức đầu tư khoảng hơn 1,328 tỷ đồng, với quy mô hơn 11 ngàn m2 và dự kiến thời gian hoàn thành và bàn giao nhà vào quý 4/2017. LGL cho biết, hiện nay dự án đã xong phần móng và tiến hành đổ cột phần tầng hầm và sẽ cho ra mắt thị trường trong tháng 7/2016.

Đối với dự án Rivera Park tại TP Hồ Chí Minh (dự án Chung cư Thành Thái,tại quận 10), đây là dự án LGL làm chủ đầu tư nắm giữ 52% vốn góp, có quy mô tương đương với Rivera Park Hà Nội, với tổng mức đầu tư khoảng 1,337 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao trong quý 1/2017. Đến nay, dự án đã hoàn thành xong đến tầng 12 khu C và tầng 8 khu A,B.

Ông Lê Hà Giang – Chủ tịch HĐQT của LGL cho biết, doanh thu và lợi nhuận của 2 dự án trên sẽ được ghi nhận vào 3 năm 2017-2019, với tổng doanh thu 2,700-2,800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến 100 tỷ đồng/năm. Riêng năm 2017, Công ty ước tính sẽ ghi nhận doanh số bán khoảng 288 căn, doanh thu khoảng 700 tỷ, lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng.

Về phương án phòng ngừa rủi ro, ông Giang chia sẻ, 2 dự án này được Ban lãnh đạo xây dựng trên kịch bản thị trường “xấu vừa phải” và cho đến nay thì tình huống đó vẫn chưa xảy ra. Đối với dự án Rivera Park tại Hồ Chí Minh, ông cho biết hiện nay vẫn đang diễn biến trong kế hoạch của Công ty.

Tuy nhiên, dự án Rivera Park tại Hà Nội lại có một số khó khăn hơn, do có thể gặp phải sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ, trong khi diễn biến thị trường trong tương lai chưa thể nói trước. Song, hiện tại LGL chưa phải thực hiện bất kỳ hợp đồng vay tín dụng nào đối với dự án mà sử dụng vốn tự có, vì thế nếu tình huống xấu nhất xảy ra, có thể dừng dự án bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, Công ty cho biết thêm là đã có nhận được thỏa thuận với Ngân hàng BIDV về khoản vay 500 tỷ đồng để có thể hoàn thành dự án trong trường hợp thị trường có diễn biến xấu.

ĐHĐCĐ thường niên của LGL diễn ra tại Hà Nội ngày 28/05

Phát hành gần 15 triệu cổ phiếu để tăng vốn và 100 tỷ đồng trái phiếu

Tại đại hội, chủ trương phát hành cổ phiếu và trái phiếu nhằm huy động vốn cho 2 dự án Rivera Park đã được cổ đông chấp thuận. Theo đó, dự kiến trong năm 2016, LGL sẽ thực hiện 3 đợt phát hành: đợt 1 phát hành gần 4 triệu cp thưởng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 5:1 (cổ đông sở hữu 5 cp sẽ được nhận thêm 1 cp mới), nguồn thực hiện từ phần thặng dư vốn; đợt 2, LGL sẽ phát hành 600,000 cp theo chương trình lựa chọn người lao động ESOP theo tỷ lệ 3% và đợt 3 dự kiến sẽ phát hành gần 10 triệu cp cho cổ đông hiện hữu, với giá phát hành không thấp hơn 10,000 đồng/cp theo tỷ lệ 2:1 (cổ đông sở hữu 2 cp sẽ được quyền mua thêm 1 cp mới) nhằm huy động vốn cho 2 dự án Rivera Park.

Liên quan đến đợt phát hành 10 triệu cp, cổ đông nêu ra vấn đề tại sao HĐQT đặt mức giá phát hành cho cổ đông hiện hữu không dưới 10,000 đồng/cp trong khi thị giá của cp LGL đang thấp hơn mệnh giá.

Ông Giang cho biết, thị giá của cổ phiếu đang thấp nhưng ban lãnh đạo nhận thấy, Công ty đã bước qua giai đoạn khủng hoảng và đặt chân vào thời kỳ phát triển tăng trưởng, nên dự kiến giá cổ phiếu cũng sẽ hồi phục mặc dù sẽ có độ trễ nhất định. Hiện tại, theo giá trị sổ sách, giá cổ phiếu của LGL đang ở mức khoảng 15,000 đồng/cp, bên cạnh đó ban lãnh đạo tự tin vào tiềm năng của Công ty trong những năm tới, vì thế đã hướng tới phương án phát hành cho cổ đông hiện hữu với mức giá phù hợp.

Bên cạnh việc trình lên phương án triển khai 3 đợt phát hành cổ phiếu, HĐQT cũng trình thông qua chủ trương phát hành 100 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi với mục đích huy động vốn cho dự án Rivera Park tại Hà Nội. Về phương thức cụ thể, hiện tại công ty chưa có kế hoạch chi tiết và sẽ công bố khi có phương án.

Chuyển hướng hoàn toàn từ hoạt động xây lắp sang bất động sản

Tại đại hội, Đoàn chủ tịch cũng chia sẻ về việc chuyển hướng kinh doanh chính của công ty sang bất động sản (BĐS). Những năm vừa qua, do thời gian từ khi bắt đầu thực hiện các dự án bất động sản cho đến khi ghi nhận được lợi nhuận là khá lâu, vì thế LGL duy trì hoạt động xây lắp như một hoạt động thứ 2 bổ trợ, mang thu nhập thêm cho Công ty và tạo thêm công việc làm cho Cán bộ công nhân viên. Tuy nhiên, năm 2015, LGL đã chuyển hoàn toàn hoạt động xây lắp sang công ty con và tập trung vào 2 dự án bất động sản Rivera Park, đồng thời chuẩn bị nguồn lực để thực hiện các dự án gối đầu cho 2 dự án này.

Một nguyên nhân khác, khiến ban lãnh đạo định hướng chuyển dịch sang BĐS là vì hiện tại LGL có quy mô không lớn trong hoạt động xây lắp (chỉ có 2 công ty con), không thể so sánh được với những doanh nghiệp xây lắp top đầu, vì thế việc định hướng của công ty trong thị trường này không thực sự rõ ràng.

Ban lãnh đạo LGL cũng nhận định sẽ có rất nhiều thách thức cho Công ty trong thời gian tới do hàng loạt dự án được mở bán, dẫn đến việc nguồn cung tăng mạnh ở mức 3 con số, trong khi đó thị trường bất động sản tăng trưởng với tốc độ chậm hơn rất nhiều khoảng 10 - 20%. Bên cạnh đó, việc siết chặt tín dụng bất động sản khiến nguồn tín dụng cho chủ đầu tư và người mua nhà sẽ bị thu hẹp, càng làm đà tăng chững lại, dự kiến thị trường BĐS sẽ chỉ đi ngang hoặc đi xuống.

Kế hoạch lợi nhuận Công ty mẹ năm 2016 tăng trưởng 13%

Kế hoạch 2016, doanh thu thuần công ty mẹ mục tiêu đạt 240 tỷ đồng, tăng 37% so với kết quả năm 2015. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đặt chỉ tiêu đạt 14.4 tỷ đồng, tăng trưởng gần 13%; dự kiến chi cổ tức tỷ lệ 6%.

Mặc dù trong tờ trình không đề cập đến hình thức chi trả cổ tức năm 2016, tuy nhiên ban lãnh đạo mong muốn có thể chi cổ tức bằng tiền do nhiều năm qua Công ty đã “khất” cổ tức của cổ đông.

Trong năm 2016, Công ty cũng sẽ thực hiện thoái vốn tại các Công ty hoạt động không hiệu quả. Ngoài ra, đối với một số khoản đầu tư lâu dài, Công ty xác định sẽ có những khoản lỗ ban đầu nhưng sẽ vẫn nỗ lực duy trì và tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai.

Điểm lại kết quả năm 2015, doanh thu của LGL đạt 175.7 tỷ đồng, tương đương 73% kế hoạch, giảm nhẹ 4% so với thực hiện năm 2014. Lợi nhuận sau thuế giảm 58% dừng ở mức 12.5 tỷ đồng, đạt 52% chỉ tiêu đề ra; chi cổ tức bằng tiền tỷ lệ 6%./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98