Trò chơi tài chính và chuyện kẻ ăn ốc – người đổ vỏ tại Eximbank: Tiếng nói người trong cuộc

21/05/2016 18:58
21-05-2016 18:58:35+07:00

Trò chơi tài chính và chuyện kẻ ăn ốc – người đổ vỏ tại Eximbank: Tiếng nói người trong cuộc

Bầu cử nhân sự cấp cao Eximbank (EIB) chưa bao giờ nóng như lúc này, khi thời điểm tổ chức lại ĐHĐCĐ thường niên 2016 lần 2 chỉ còn đếm từng ngày. Một lần nữa, người trong cuộc vẫn khẳng định EIB hiện tại không hề khủng hoảng nhận sự, đặc biệt là nhân sự cấp cao.

“Chúng tôi không che đậy, bới móc vấn đề của HĐQT cũ”

Ngày 21/05/2015, chia sẻ với báo chí trước khi diễn ra ĐHĐCĐ thường niên 2016 lần 2 (ngày 24/05), ông Ngô Thanh Tùng-Thành viên HĐQT EIB đề cập khá nhiều vấn đề xoay quanh nhân sự mới và cũ của EIB trong thời gian qua.

Câu hỏi do đại diện của chính EIB, ông Ngô Thanh Tùng – Thành viên HĐQT đặt ra và khẳng định lại “Liệu đây có phải là cuộc đấu tranh quyền lực giữ ghế của tất cả thành viên HĐQT không? Tôi xin chia sẻ là không hề có chuyện đấy”.

“Việc cải cách EIB để trở lại quỹ đạo phát triển cũ sẽ phải mất nhiều năm nữa, không phải một sớm một chiều nên đây không phải là điều thú vị. Việc thay đổi tư duy cũ và mới trong từng con người đã khó huống chi là thay đổi nếp cũ của một tổ chức lớn sang nếp mới”.

“Chúng tôi có những minh bạch trong quá khứ, chúng tôi không che đậy, bới móc vấn đề của HĐQT cũ”, ông Tùng chia sẻ.

Cùng với đó, việc sa thải nhân viên, hạ lương trong thời gian qua theo ông Tùng là do EIB mong muốn người có năng lực tham gia vào Ngân hàng. Môi trường làm việc trong quá khứ khiến nhân viên sợ trách nhiệm, không thể phát triển khả năng. Lằn ranh quyết định đúng hay sai không dễ dàng, sai thì bị trách nhiệm cá nhân trong khi đúng chưa chắc được ghi nhận.

* Cổ phiếu EIB bị đưa vào diện cảnh báo do lỗ lũy kế hơn 817 tỷ đồng

Nhóm cổ đông lớn mua phiếu bầu trước đại hội lần 2?

Còn 3 ngày nữa (24/05) EIB sẽ tổ chức đại hội thường niên 2016 lần 2, ông Tùng cho biết, hôm qua (20/05) một số cổ đông sáng lập đã về hưu cho hay hiện có một số nhóm cổ đông tiến hành mua phiếu bầu đại hội bằng nhiều cách từ thuyết phục đến hăm dọa. Trước sự việc này, đại diện EIB cho biết sẽ nhờ đến cơ quan pháp luật giám sát. “Yếu tố pháp luật, phương cách làm đúng hay sai thì cơ quan chức năng sẽ có đủ phương tiện thẩm tra. Bên cạnh đó là việc xác định quá trình tiến hành này có ngay tình hay không. Với cách hành sự bỏ tiền mua quyền biểu quyết rẻ hơn so với mua cổ phiếu; nếu tiến hành nhiều tiểu tiết, thủ thuật như vậy thì đây là điều đáng quan ngại về mặt hành xử và đạo đức nghề nghiệp”.

EIB đã bất thành trong ĐHĐCĐ thường niên 2016 lần 1 khi tỷ lệ tham dự chỉ đạt 50.08%. Một trong những nguyên nhân chính là việc có 2 nhóm cổ đông lớn, đại diện là bà Nguyễn Thị Xuân Loan (nguyên là Chủ tịch NamABank) và ông Phạm Hữu Phương (nguyên Trưởng VPĐD NHNN tại TPHCM) đã có mặt nhưng lại không đăng ký tham dự. Tuy nhiên, nhiều tin đồn bên ngoài cho rằng nhóm cổ đông của ông Phương đã có đăng ký tham dự và liệu tỷ lệ 50.19% là do sự thiếu hụt từ nhóm cổ đông lớn khác không? Trả lời điều này, ông Tùng xác nhận là nhóm cổ đông của ông Phương hoàn toàn không đăng ký tham dự, kết quả kiểm tra được công bố rõ ràng, công khai và minh bạch.

Một câu hỏi được đặt ra trong buổi gặp mặt, liệu NamABank (một ngân hàng quy mô nhỏ hơn EIB) có thâu tóm EIB hay không? Trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã từng có trường hợp ngân hàng nhỏ thâu tóm ngân hàng lớn, ông Tùng cho biết. NamABank nhận cổ phần EIB do ông Trầm Bê chuyển nhượng, sau khi nhận thì ông Nguyễn Quốc Toàn đã ủy quyền cho bà Loan tham gia vào EIB.

EIB có làm đúng theo nghị quyết đại hội?

Một điểm đáng chú ý khác là việc HĐQT EIB có thực hiện đúng theo nghị quyết của ĐHĐCĐ bất thường diễn ra vào ngày 15/12/2015 hay không, khi mà đến ngày ĐHĐCĐ thường niên 2016, EIB vẫn chưa quyết định được số lượng thành viên HĐQT là 9 hay 11 người?

Ông Tùng cho biết, vấn đề ở đây là phần quy chế tổ chức đại hội bất thường tháng 12/2015 có một câu là “số lượng thành viên HĐQT sẽ được bầu bổ sung trong đại hội gần nhất”, nhưng có yếu tố kỹ thuật là nghị quyết đại hội bất thường đã không có câu như vậy. Tuy nhiên việc này không thể nói là đại hội bất thường không có nghị quyết 11 thành viên HĐQT và không có yêu cầu bầu trong thời gian gần nhất. Ông Tùng giải thích, ngay cả khi có một nghị quyết rõ ràng như vậy thì HĐQT phải có cách hành sự cẩn trọng!

“Chúng tôi được bầu sau đại hội bất thường tháng 12/2015”. “Chúng tôi không phải là người tham dự đại hội đấy. Chúng tôi chỉ nhận được thông tin như vậy!”, ông Tùng cho biết thêm.

Kẻ ăn ốc – Người đổ vỏ?

Ông Tùng đánh giá HĐQT hiện tại đang làm việc hiệu quả và phù hợp với thông lệ. Hai lá thư của nhóm cổ đông bà Loan và ông Phương đề nghị bổ sung 2 thành viên HĐQT (vào ngày 24/03/2016) là yêu cầu chính đáng. Tuy nhiên, ngay khi nhận được hồ sơ của bà Loan về thành viên được đề cử vào HĐQT thì HĐQT EIB đã họp vào ngày 15/02/2016 để bàn vấn đề này. Qua đó, HĐQT đánh giá việc bầu cử không hề đơn giản, phải xem xét, đánh giá, sau đó chọn lựa để trình NHNN.

Khó khăn ở đây là tình hình tài chính hiện tại của EIB không được dư giả và các thành viên HĐQT đang làm việc không có thù lao. Nếu kéo dài như vậy sẽ bất ổn. Trường hợp chi trả xứng đáng và số lượng thành viên tăng lên sẽ gia tăng gánh nặng tài chính cho Ngân hàng, giảm đi sự bù đắp thỏa đáng cho ban điều hành. Bên cạnh đó, trong quá trình cải cách, EIB mong muốn tìm những thành viên HĐQT có chung tầm nhìn và quyết tâm. “Vì chỉ cần đụng đến 1 cán bộ làm việc không hiệu quả và phản ánh lên 1 thành viên HĐQT nào đó thì HĐQT phải loay hoay giải quyết những mối quan hệ nội tại với nhau, rất mệt mỏi”, ông Tùng chia sẻ.

Số lượng thành viên HĐQT là 9 hay 11, điều này do ĐHĐCĐ quyết định nhưng trách nhiệm của HĐQT là phải đưa ra đánh giá số lượng bao nhiêu là đủ.

Mặt khác, theo ông Tùng, nhóm cổ đông đại diện cho ai không quan trọng, “chúng tôi không đi theo nhóm cổ đông nào, chúng tôi hành động vì lợi ích của ngân hàng và minh bạch. Chúng tôi không bao giờ chấp nhận việc kẻ ăn ốc - người đổ vỏ, làm công cụ cho bất kỳ nhóm cổ đông nào”.

* Eximbank: Còn tồn tại, sai sót từ 2015 và trước 2014 chưa khắc phục

Vừa qua, với khoản lỗ lũy kế và cổ phiếu EIB bị đưa vào cảnh báo, giải thích về khoản lỗ, Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính EIB cho hay, trước đây khi mới thành lập, tài sản EIB mua có giá trị rất thấp. Đến năm 2010, EIB có ý định đầu tư xây dựng và tiến hành hợp tác với một số tổ chức, công ty liên kết. Vì vậy, EIB phải định giá lại tài sản theo giá thị trường và đã bán cho Eximland. Việc bán này đều có các chứng từ rõ ràng, mục tiêu bán là để định giá lại tài sản, chuẩn bị cho những dự án liên kết. Theo đó, khoản lỗ xuất hiện trong năm 2015 được xác định là điều chỉnh hồi tố khoản thu nhập do bán tài sản những năm 2010-2013. Đợt thanh tra năm 2015 có kết luận bán tài sản này đã không được ghi nhận đúng chuẩn mực, yêu cầu EIB ghi nhận lại cho đúng. Do đó, EIB làm việc với công ty kiểm toán và hạch toán khoản lỗ lũy kế, đây là khoản điều chỉnh thu nhập được ghi nhận từ trước chứ không phải lỗ trong năm 2015./.

 







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98