Đổi chủ, chuyển ngành, SSN có làm nên kỳ tích?

18/07/2016 13:05
18-07-2016 13:05:00+07:00

Đổi chủ, chuyển ngành, SSN có làm nên kỳ tích?

Từ một doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thủy sản, CTCP XNK Thủy sản Sài Gòn (UPCoM: SSN) đã chuyển mình với dàn lãnh đạo được thay máu hoàn toàn và đổi qua kinh doanh bất động sản. Con người mới, hướng đi mới, SSN đã, đang và sẽ làm gì?

Kế hoạch lãi ròng tăng cấp số nhân đến từ đâu?

Một năm trước, SSN chỉ là doanh nghiệp có vốn điều lệ 96 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là mua bán vật tư ngành thủy sản và thủy hải sản. Trong giai đoạn này, hoạt động kinh doanh thủy sản của SSN dường như không mấy suôn sẻ nếu không nói là bết bát với lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm hoặc có lãi nhưng rất ít, lợi nhuận sau thuế của SSN cũng liên tục trồi sụt qua các năm. Đến hết năm 2015, lỗ lũy kế của SSN là hơn 22 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh các năm gần đây của SSN (Đvt: Triệu đồng)

Song đến tháng 10/2015, SSN đã có bước chuyển mình lớn khi phát hành thành công 30 triệu cp để nâng vốn lên gần 4 lần, đạt 396 tỷ đồng. Trong đợt tăng vốn này, CTCP Đầu tư Thanh niên Sài Gòn đã mua vào 20.2 triệu cổ phần, tương ứng 51% vốn và trở thành công ty mẹ của SSN. Số lượng cổ phần còn lại được phân phối cho 6 nhà đầu tư khác. Câu hỏi được đưa ra, tại sao Đầu tư Thanh niên Sài Gòn lại nhắm đến một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản? Theo tìm hiểu, xuất thân từ một doanh nghiệp nhà nước, SSN có nhiều mảnh đất có diện tích lớn là các kho hàng hoặc kho lạnh, xí nghiệp của công ty ở nhiều địa phương khác nhau, trong số đó có những mảnh đất nằm ở những vị trí đắc địa của TPHCM như lô đất 87 Hàm Nghi, quận 1, TPHCM.

Và dường như, đây chính là lý do mà Đầu tư Thanh niên nhắm đến. Với số tiền chi ra là hơn 200 tỷ đồng để nắm tỷ lệ chi phối, CTCP Đầu tư Thanh niên Sài Gòn đã thay đổi hoàn toàn hướng đi của đoàn tàu SSN. Theo như kế hoạch, số tiền thu được trong đợt tăng vốn sẽ dùng để đầu tư vào các doanh nghiệp cùng ngành, thế nhưng từ cuối năm 2015, SSN đã nhanh chóng chuyển hướng sang lĩnh vực bất động sản khi bỏ ra hơn 300 tỷ đồng mua lại CTCP Thương mại và Du lịch Sài Gòn (Sp.CO). Đây chính là đơn vị đang sở hữu hơn 8,000 m2 ở đường Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, quận 2, tp. Hồ Chí Minh (đang hợp tác với Capital Land của Singapore để thực hiện Khu phức hợp căn hộ cao cấp, dự kiến bàn giao nhà trong năm 2018).

Theo như những gì mà HĐQT trình bày trước các cổ đông trong cuộc họp ĐHĐCĐ vừa qua, việc nắm trong tay Sp.CO dự kiến sẽ đem về cho SSN 127 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2016. Cụ thể, lợi nhuận của công ty mẹ dự kiến là 23 tỷ đồng tương ứng doanh thu đạt 155 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận từ hoạt động cho thuê mặt bằng là 5 tỷ đồng, từ kinh doanh vật tư như sắt thép là 3 tỷ đồng. Ngoài ra, hoạt động mua bán, chuyển nhượng cổ phần và cho thuê tài chính sẽ đem về cho SSN thêm 15 tỷ đồng. Cộng với phần lợi nhuận của Sp.CO, SSN đề ra kế hoạch lợi nhuận năm 2016 lên tới 150 tỷ đồng tương ứng doanh thu hợp nhất đạt 500 tỷ đồng.

Đề cập đến các dự án bất động sản trên, một thành viên HĐQT của công ty cho biết, đối với dự án Nguyễn Văn Hưởng - Quận 2, tổng giá trị của dự án đã chiết khấu theo thời gian (NPV) dự kiến là 400 tỷ đồng. Giả dụ có trừ đi 300 tỷ đồng mua Sp.CO thì phần lợi nhuận ròng xét ở hiện tại mà SSN nhận được trong thương vụ này là hơn 100 tỷ đồng.

Kế hoạch lợi nhuận năm 2016 của SSN
(Đvt: Tỷ đồng)

Centa Park sẽ lãi trên trăm tỷ

Ở thời điểm hiện tại, SSN cũng đang thực hiện một dự án khác là Centa Park tại khu đất 678 Âu Cơ, phường 14, quận Tân Bình, tp. Hồ Chí Minh. Đây là dự án có tổng mức đầu tư 2,200 tỷ đồng trên diện tích đất là 29,703 m2. Đến nay, Công ty đã hoàn thành nhà mẫu, nhận được phê duyệt đồ án 1/500 và đang tiến hành thử tải móng cọc. Câu chuyện của Centa Park dường như đã được kéo dài quá lâu, khi công ty có định hướng phát triển khu phức hợp từ những năm 2008.

Dự án Centa Park ở mặt tiền đường Đồng Đen (16/07/2016)

Đối với dự án này, vị thành viên HĐQT cũng cho biết doanh thu sau VAT là 2,500 tỷ đồng với dự kiến mức giá 25 triệu đồng/m2. Số tiền này sẽ được phân bổ trong 3 năm tùy theo hoạch toán kế toán. Nếu tính toán dựa theo chi phí xây dựng là 11 triệu đồng/m2 và khoản chi phí 500 tỷ đồng tiền đất, thì ít nhất SSN cũng sẽ thu về lợi nhuận sau thuế trên 100 tỷ đồng. Được biết, dự án này có tổng số căn hộ là 1,544 căn. Trong những đợt đặt cọc giữ chỗ vừa qua đã tiêu thụ được 200 căn với mức giá 22 triệu đồng/m2.

Bên trong công trường dự án Centa Park (16/07/2016)

Kế tiếp sẽ là lô đất vàng 87 Hàm Nghi – Quận 1

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, vị thành viên HĐQT này cho biết sau khi thực hiện xong hai dự án là Centa Park - Âu Cơ và Nguyễn Văn Hưởng - Quận 2, Công ty sẽ sửa chữa hoặc xây dựng lại hoàn toàn dự án 87 Hàm Nghi - Quận 1 để xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê. Đây là mảnh đất có hai mặt tiền, lộ giới đường Hàm Nghi 56m và lộ giới đường Pasteur 20m.

Ngoài ra, SSN có dự định tiếp tục xây dựng dự án 665-667 Lò Gốm, quận 6, TPHCM thành chung cư. Được biết, SSN còn đang sở hữu nhiều khu đất khác, đang thực hiện cho thuê hoặc hợp tác kinh doanh trong thời gian chờ hoàn thành hồ sơ pháp lý để triển khai dự án. Điển hình là mặt bằng 1534 Võ Văn Kiệt, quận 6, TPHCM và khu đất 67 Phú Viên, quận Long Biên, Hà Nội.

Riêng đối với hoạt động kinh doanh thủy sản, vị HĐQT này khẳng định công ty vẫn sẽ tiếp tục phát do đã có thương hiệu và nhiều thuận lợi để xuất khẩu vào những thị trường khó khăn nhất như Nhật Bản.

Song song đó, SSN cũng đang có kế hoạch niêm yết trên HOSE hoặc HNX trong năm nay. Nếu kế hoạch niêm yết thành công thì độ minh bạch và khả năng tiếp cận dòng vốn mới cho các dự án mới cũng sẽ tăng lên.

Tăng vốn, đổi người cầm cương, niêm yết trên sàn, liệu SSN có làm nên kỳ tích?







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thanh khoản bứt phá, dòng tiền chảy vào cổ phiếu chứng khoán

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong tuần 15 - 19/04 đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán hút tiền mạnh.

Theo dấu dòng tiền cá mập 22/04: Khối ngoại mua ròng cổ chứng khoán, tự doanh bán ròng cổ ngân hàng

Trong khi tự doanh mua ròng FUEVFVND thì khối ngoại cũng bán ròng ở mức tương đương. Tự doanh bán ròng loạt cổ phiếu ngân hàng còn khối ngoại mua ròng nhóm chứng...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 22/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

22/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán? 

Điểm lại những tin tức đáng chú ý cuối tuần vừa qua để chuẩn bị cho tuần giao dịch mới: HOSE đưa ra kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX; Môi giới tăng...

Cổ phiếu nào khiến VN-Index "nhuộm" sắc đỏ tuần qua?

Hai chỉ số thị trường ghi nhận tuần giao dịch 15-19/04/2024 không mấy tích cực. VN-Index giảm gần 8% so với cuối tuần giao dịch trước, về mức 1,174.85 điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98