ĐHĐCĐ JVC: Chưa thể đặt kỳ vọng quá xa trong tương lai

30/09/2016 16:14
30-09-2016 16:14:32+07:00

ĐHĐCĐ JVC: Chưa thể đặt kỳ vọng quá xa trong tương lai

Ngày 30/09, CTCP Thiết Bị Y Tế Việt Nhật (HOSE: JVC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2016 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2016 và bầu cử thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2016- 2021.

ĐHĐCĐ của JVC diễn ra sáng ngày 30/09

Theo đó, trong năm 2016, JVC dự kiến doanh thu đạt 432 tỷ đồng, giảm 19% so với năm 2015, lợi nhuận trước thuế dự kiến ở mức 2 tỷ đồng.

Cùng với các chỉ tiêu kế hoạch đưa ra, HĐQT cũng đề ra một loạt các giải pháp để khắc phục tình trạng hiện tại của Công ty và những hệ lụy tồn tại sau khi ông Lê Văn Hướng – nguyên Chủ tịch HĐQT của JVC đang bị tạm giam. Theo đó, JVC sẽ tái cấu trúc toàn bộ Công ty, lập các bộ phận chuyên trách, vận hành theo cơ chế mới, rõ ràng về hoạt động và cơ chế đãi ngộ. Bên cạnh đó, JVC cũng sẽ xúc tiến các dự án cuối năm 2016 và đầu năm 2017.

Theo ban lãnh đạo JVC, khó khăn lớn nhất mà Công ty đang phải đối mặt là bị suy giảm niềm tin từ khách hàng, hình ảnh công ty bị tổn hại do những ảnh hưởng từ vụ việc của lãnh đạo cũ, bên cạnh đó tình hình tài chính của Công ty sau khi được soát xét lại cho thấy nhiều vấn đề.

Ông Đỗ Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT của JVC chia sẻ bên lề, việc trước mắt cần làm của JVC là làm trong sạch tài chính Công ty và khắc phục tình trạng tài chính hiện tại. Do đó, chưa thể đặt kỳ vọng kế hoạch quá xa trong những năm tới mà chỉ có thể đi từng bước một.

Tại đại hội, HĐQT cũng trình lên và được cổ đông thông qua việc điều chỉnh kế hoạch sử dụng số tiền 750 tỷ đồng thu từ đợt phát hành tháng 10/2014. Theo đó, trong số 750 tỷ đồng, JVC chi đầu tư 110 tỷ đồng vào hoạt động kinh doanh mới (trung tâm kỹ thuật cao), trả nợ vay ngắn hạn và dài hạn gần 364 tỷ đồng và sử dụng chi phí khác hơn 246.7 tỷ đồng.

HĐQT JVC cho biết, thực chất tiền thu đã được sử dụng hết, HĐQT chỉ căn cứ theo việc đã thực hiện để điều chỉnh lại mục đích sử dụng cho phù hợp. Bên cạnh đó, Công ty cũng đang rà soát làm rõ trách nhiệm về việc sử dụng sai mục đích, quy trách nhiệm rõ ràng. Tuy nhiên, vấn đề đã diễn ra lâu, việc lục lại sẽ cần thời gian để giải quyết.

Làm rõ trách nhiệm của ban lãnh đạo cũ trong thiệt hại của JVC

Đại hội cũng đã thông qua kết quả kinh doanh năm 2015 của JVC với doanh thu thuần 507 tỷ đồng, giảm 49% so với thực hiện năm 2014. Theo đó, JVC ghi nhận khoản lỗ hơn 1,300 tỷ đồng. Tính đến thời điểm kết thúc năm tài chính 2015, tổng giá trị tài sản của JVC chỉ còn 842 tỷ đồng, giảm 67% so với năm 2014.

Theo lý giải từ phía JVC, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả sụt giảm năm 2015, là do chi phí doanh nghiệp tăng mạnh lên mức 1,159 tỷ đồng, trong đó phải trích lập dự phòng cho các khoản công nợ phải thu 1,125 tỷ đồng, trích lập các khoản công nợ liên quan đến giao dịch của Công ty với lãnh đạo tiền nhiệm khoảng 594 tỷ đồng. Bên cạnh đó chi phí tài chính cũng tăng lên mức 134 tỷ đồng do trích lập 100% giá trị các khoản đầu tư vào các công ty con (gần 111 tỷ đồng).

Liên quan đến các khoản dự phòng lớn của Công ty, cổ đông đã có nhiều câu hỏi yêu cầu HĐQT làm rõ về việc trích lập giảm giá hàng tồn kho và xóa sổ hàng thiếu; trích lập dự phòng trả trước cho người bán và các khoản phải thu khác.

Ông Đỗ Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT của JVC cho biết việc thất thoát hàng tồn kho và hàng thiếu được trích lập đúng với thực tế của Công ty, nguyên nhân dẫn đến việc xảy ra tình trạng hàng thiếu là bởi cơ chế hoạt động, kiểm soát của Công ty trong thời kỳ ban lãnh đạo trước lỏng lẻo và không có hệ thống nên mới dẫn đến tình trạng trên.

Đối với khoản trích lập dự phòng trả trước cho người bán, đây là các khoản mà JVC đã chuyển tiền và có giấy tờ chuyển tiền của Ngân hàng cho đối tác, tuy nhiên phía đối tác (các công ty bên Nhật) chưa chuyển thiết bị về cho JVC. Hiện nay, ban lãnh đạo đang phối hợp với luật sư để làm rõ vấn đề với các bên. Tuy nhiên hiện đối tác phía bên Nhật chưa có xác nhận và thông tin cụ thể việc chuyển thiết bị giữa hai bên. Được biết, hai khoản trả trước bên thứ 3 của JVC hiện được trích lập lớn nhất gồm hơn 190 tỷ đồng cho JWB Co., Ltd và hơn 28 tỷ đồng cho Nishimura Medical Instrument.

Liên quan tới khoản trích lập khác hơn 110 tỷ đồng mảng liên doanh liên kết và các thiết bị, ông Tùng cho biết trong số này có khoản trích lập liên quan đến CTCP Triết Tôn Tiên. Theo quy trình, khi nhận được tiền từ đối tác mua sản phẩm, Triết Tôn Tiên sẽ phải thanh toán tiền cho JVC, tuy nhiên đơn vị này lại không thực hiện thanh toán kéo dài. Hiện nay, Triết Tôn Tiên cũng đang thuộc diện công ty bị điều tra liên quan đến lãnh đạo cũ nên khả năng thanh toán chưa thể xác định.

Tại đại hội, cổ đông cũng đã tiến hành bầu cử HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, danh sách HĐQT nhiệm kỳ mới gồm:

  • Ông Phạm Quang Huy (hiện đang là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty thiết bị y tế Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CTCP Dịch vụ Vận tải Dầu khí Cửu Long (PCT)) – được đề cử chức vụ Chủ tịch HĐQT của JVC.
  • Ông Nguyễn Thế Hướng (hiện là Trưởng phòng Tài chính và quản lý rủi ro Quỹ đầu tư Việt Nam)
  • Ông Nguyễn Mạnh Cường
  • Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (đang là Trưởng BKS CTCP Đầu tư Nam Long) 
  • Bà Lê Thị Hà Thanh

Các thành viên trúng cử BKS gồm 3 thành viên:

  • Đào Mạnh Hùng
  • Ngô Văn Hùng
  • Đặng Thị Hà Giang

Theo chia sẻ bên lề của ông Tùng, 4 trong 8 thành viên tham gia vào HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2016-2021 của JVC được đề cử bởi Quỹ DI Asian Industrial Fund, L.P (quỹ DI). Ông Tùng cũng cho biết quỹ DI đã hỗ trợ JVC rất nhiều sau khủng hoảng, trong việc giữ các đối tác bên Nhật tiếp tục hợp tác cùng JVC, giữ mối quan hệ cung cấp thiết bị và đưa ra phương hướng giải quyết thích hợp để khôi phục lại hoạt động của Công ty. /.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã cổ phiếu

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Vật tư Xăng Dầu (Comeco, HOSE: COM) báo lãi hơn 3.7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Chiều 19/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn PIC, UPCoM: PXL) thông qua kế hoạch lãi sau thuế gần 2 tỷ đồng, gấp...

DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng tăng trưởng đến 94%, vượt 6% kế hoạch đề ra, nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng...

BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng

Ngày 19/04/2024, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Các tờ trình về kế hoạch kinh doanh, tăng vốn và tiếp tục kế hoạch...

HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển

Ngày 27/04/2024 tới, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 cũng như phương án phân phối lợi nhuận 2023.

HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá

CTCP Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD (HOSE: HCD) tiếp tục mang tin vui cho  các cổ đông, với lãi ròng quý 1/2024 tăng 76% và còn đang chuẩn bị kế hoạch huy động...

ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái

Chủ tịch SFG đánh giá ngành phân bón đầu năm 2024 nhìn chung đang tích cực hơn so với cùng kỳ dù nguồn cung nguyên vật liệu còn nhiều khó khăn.

Chứng khoán VIX báo lãi quý 1 gấp 15 lần cùng kỳ nhưng chỉ mới thực hiện được 15% kế hoạch

Năm 2024, CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) đặt kế hoạch lãi sau thuế 1,056 tỷ đồng, tăng 9%. Kết thúc quý 1, Công ty thực hiện được hơn 15% kế hoạch này.

CSM lãi ròng gần 20 tỷ trong quý 1, cao nhất 7 năm

Quý 1/2024, doanh thu Casumina (CSM) đạt 1,147 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ, do chịu tác động bởi cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, lãi ròng lại...

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98