14 nhà máy nhiệt điện vây đồng bằng sông Cửu Long

03/10/2016 11:26
03-10-2016 11:26:56+07:00

14 nhà máy nhiệt điện vây đồng bằng sông Cửu Long

Để giảm tổn thất điện, các nhà máy nhiệt điện thường được đặt gần các trung tâm kinh tế. Riêng ĐBSCL sẽ có 14 nhà máy điện chạy bằng than (điện than) vây quanh...

Đến năm 2030, ĐBSCL có 14 nhà máy nhiệt điện. Trong ảnh: Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải tại Trà Vinh đã hoạt động - Ảnh: V.TRƯỜNG

Các nhà máy điện nếu nằm quá xa nơi tiêu thụ sẽ gây tổn thất điện  do phải truyền tải xa, xây dựng nhà máy, đường dây cũng tốn kém.

Nên tại khu vực đồng bằng sông Hồng cũng như ĐBSCL, nhà máy nhiệt điện thường được quy hoạch ngay gần các trung tâm kinh tế.

Đang có những lo lắng về môi trường bởi đã từng xảy ra ô nhiễm ở Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Bình Thuận).

Mỗi năm thêm một nhà máy điện than

Cuối tháng 9-2016 chúng tôi có mặt tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải (Trà Vinh) với diện tích trên 600ha, nơi đang có Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã vận hành và Nhà máy Duyên Hải 3 vừa xây dựng vừa vận hành thử nghiệm.

Ngoài ra còn có Nhà máy Duyên Hải 2 đã ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư Malaysia. Theo quy hoạch, tại đây sẽ có bốn nhà máy điện than được xây dựng sát bờ biển thuộc xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải.

Từ TP Trà Vinh đi về phía biển, khi còn cách trung tâm nhiệt điện này 10km chúng tôi đã nhìn thấy hai ống khói khổng lồ cao 210m sơn hai màu đỏ - trắng đang nhả khói nghi ngút.

Để đáp ứng nhu cầu điện, trong bốn năm tới VN sẽ xây thêm 12 nhà máy điện than nữa (nâng tổng số lên 31 nhà máy). Và nếu không có gì thay đổi, đến năm 2030 cả nước sẽ có tất cả 51 nhà máy điện than.

Tại đồng bằng sông Hồng, hiện đã có cả chục nhiệt điện than, chủ yếu tập trung sát các TP, khu dân cư. Như Nhiệt điện Quảng Ninh 1 nằm chỉ cách TP Hạ Long (Quảng Ninh) khoảng 10km, Nhiệt điện Uông Bí  nằm ngay trong TP Uông Bí, Quảng Ninh.

Riêng tại khu vực ĐBSCL đến năm 2030 sẽ có 14 nhà máy điện than. Các nhà máy này được quy hoạch xây dựng ở Trà Vinh, Tiền Giang, Long An, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và TP Cần Thơ.

Trong đó, hai trung tâm sản xuất điện than lớn nhất ĐBSCL là Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) và Long Phú (tỉnh Sóc Trăng). Với quy hoạch trên, tính trung bình cứ một năm tại ĐBSCL lại có một nhà máy điện than ra đời.

Tại Long An, hai nhà máy nhiệt điện cũng đã được quy hoạch và lãnh đạo tỉnh Long An đã thống nhất gom hai nhà máy về xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, nằm ngay bên sông Soài Rạp.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng - chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh Đông, hai nhà máy nhiệt điện Long An 1 và Long An 2 sẽ được xây dựng tại ấp Vĩnh Thạnh. Như vậy, hai nhà máy này nằm ngay địa bàn giáp ranh các huyện Nhà Bè và Cần Giờ (TP.HCM).

Đáng lưu ý, chỉ cách đó chừng 10km ngược về phía cửa biển Gò Công còn hai nhà máy nhiệt điện Tân Phước 1 và Tân Phước 2 nằm trên địa bàn huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. có bốn tổ máy, tổng công suất lên tới 2.400MW (bằng thủy điện Sơn La, lớn nhất Đông Nam Á).

Như vậy bên sông Soài Rạp có 4 nhà máy nhiệt điện...

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20161003/14-nha-may-nhiet-dien-vay-dong-bang-song-cuu-long/1181694.html



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98