5 điều thú vị về chuyện thuế của Warren Buffett

18/10/2016 20:40
18-10-2016 20:40:06+07:00

5 điều thú vị về chuyện thuế của Warren Buffett

Theo Business Insider, trong lần tranh luận cho cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ hai vừa qua, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump có “cạnh khóe” về lịch sử thuế của Warren Buffett, cho rằng vị tỷ phú này được hưởng những khoản khấu trừ thuế khổng lồ và đang “tận dụng” luật thuế để hưởng lợi. Mặc dù Warren Buffett sau đó có “phản pháo” bằng cách công khai các giấy tờ về thuế của mình, nhưng xét theo một góc độ nào đó, không phải là ông Trump không có lý (vì bất cứ ai được khấu trừ thuế cũng đều là “tận dụng” luật thuế). Và đây là 5 điều thú vị về chuyện thuế của Warren Buffett mà có thể bạn chưa biết:

1. Thuế suất của Buffett có thể còn thấp hơn cả thuế suất của... thư ký ông

Warren Buffett đã vài lần cho biết là thuế suất mà ông đang chịu còn thấp hơn cả thuế suất của thư ký ông, và đó là một trong những vấn đề của hệ thống thuế Mỹ. Thật vậy, ứng viên Hillary Clinton hiện rất ủng hộ “quy tắc thuế Buffett”, vì theo quy tắc này, nhóm người giàu phải chịu thuế suất ít nhất 30%, nhằm bảo đảm họ phải nộp nhiều hơn tầng lớp trung lưu.

Trong lần đáp trả lại các bình luận của ông Trump về thuế của mình, Buffett đã tiết lộ tổng thu nhập đã được điều chỉnh (AGI) của mình trong năm 2015 là 11,563,931 USD và thuế liên bang phải đóng là 1,845,557 USD. Như vậy, thuế suất Buffett phải chịu chỉ là 16%.

2. Tuy nhiên, thuế suất ấy có thể thậm chí còn... thấp hơn nếu Buffett muốn

Sở thuế vụ Mỹ (IRS) cho phép các cá nhân khấu trừ lên đến 50% AGI của họ trong trường hợp có đóng góp từ thiện hàng năm. Vì Buffett báo cáo thu nhập của mình là 11,563,931 USD, nên ông có thể được khấu trừ đến 5,781,965 USD – vượt xa con số 3,469,179 USD mà ông thực sự đã được. Năm ngoái Buffett làm từ thiện hơn 2.8 tỷ USD, vì thế chắc chắn ông đã được nhiều hơn.

3. Buffett đã góp tiền cho... Thế chiến thứ 2

Phản hồi lại ngụ ý cho rằng ông đang “né” thuế thu nhập liên bang, Buffett cho biết ông đã nộp thuế suốt 72 năm qua, và mỗi tờ khai thuế ấy đều chứng tỏ ông đã có đóng thuế liên bang. Tờ khai năm 1944 cho thấy Buffett còn nợ... 7 USD. Nói cách khác, tiền thuế của ông đã giúp Chính phủ Mỹ trang trải cho Thế chiến thứ 2.

4. Buffett không dùng quyền “kết chuyển lỗ khi tính thuế cho các năm sau” (nghĩa là khoản lỗ năm trước được khấu trừ vào thu nhập tính thuế cho các năm sau)

Như đã nói ở phần trước, năm ngoái Buffett đóng góp cho từ thiện hơn 2.8 tỷ USD. Đây là kết quả của “cam kết cho đi” mà Buffett đã cùng ký với các tỷ phú khác. Theo cam kết này, Buffett sẽ tặng 99% tài sản của mình cho các mục đích từ thiện.

Trong trường hợp của Buffett, ông đã cam kết cho đi 4% số cổ phiếu của mình tại tập đoàn Berkshire Hathaway mỗi năm. Vì tài sản ước tính của ông theo ước tính của tạp chí Forbes là 65.3 tỷ USD nên tổng đóng góp của ông sẽ hơn 2.6 tỷ USD một chút (Lưu ý rằng, vì đóng góp của ông là cổ phiếu nên giá trị chính xác của khoản này thay đổi theo thời gian).

IRS cho phép các đóng góp từ thiện vượt quá giới hạn 50% được khấu trừ cho tương lai trong vòng 5 năm, nhưng Buffett chưa bao giờ làm điều này, và cho biết ông sẽ không bao giờ làm thế. Về trường hợp của các đóng góp từ thiện, vì ông đang hiến tặng hàng tỷ USD mỗi năm nên sẽ không thể dùng quyền ưu đãi thuế này  ngay cả khi ông muốn.

5. Nếu bạn giàu, bị kiểm toán là chuyện bình thường

Donald Trump từng nói ông sẽ không công bố các tờ khai thuế vì đang bị kiểm toán. Tuy nhiên, ông không cho chúng ta biết rằng đây là một chuyện khá bình thường đối với các cá nhân có thu nhập cao. Bản thân Buffett cũng đang bị kiểm toán.

Số người bị IRS kiểm toán là chưa tới 1%, và tài liệu cho thấy người có thu nhập càng cao thì khả năng bị kiểm toán càng lớn. IRS có một biệt đội tên là “Wealth Squad”, được thành lập năm 2010 để tập trung vào những người có thu nhập cao. Và điều này hoàn toàn có lý, vì đừng quên rằng nếu IRS phát hiện ra một lỗi khai thuế của một giáo viên thì chỉ có thể mang về thêm vài trăm USD, nhưng nếu phát hiện được một lỗi như thế ở 1 tỷ phú, thì họ có thể mang về cho ngân sách thêm hàng triệu USD.

Và nếu bạn thắc mắc giới thu nhập cao thường bị kiểm toán bao lâu một lần, thì đây: nếu AGI của bạn từ 75,000 đến 99,999 USD/năm thì từ năm 2014 trở đi, khả năng bạn bị kiểm toán là 0.52%. Với những người kiếm được hơn 10 triệu USD/năm thì tỷ lệ này là 16.2%. Nói cách khác, những cá nhân có thu nhập cao nhất có khả năng bị kiểm toán cao hơn tầng lớp thu nhập trung bình đến... 30 lần./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98