“Chắc chắn sẽ mất thôi chứ chả thu lại được cái gì đâu”

04/10/2016 13:05
04-10-2016 13:05:00+07:00

“Chắc chắn sẽ mất thôi chứ chả thu lại được cái gì đâu”

Câu nói trong tâm trạng đầy thất vọng và chán nản của một cổ đông khi tham dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của MTM tuần qua khi mà câu chuyện của MTM qua những chia sẻ của ông Chu Danh Phương - Ủy viên HĐQT tại Đại hội vượt quá hình dung trong mắt những cổ đông có mặt. Những hy vọng về việc thu hồi lại số tiền đã đầu tư đang đi đến ngõ cụt.

Gần 4 triệu cp ảo nhưng 26 triệu cp còn lại chưa chắc đã… thật

Kể từ khi đăng ký giao dịch trên UPCoM, sau hàng loạt những biến cố xảy ra, lần đầu tiên các cổ đông của CTCP Mỏ và XNK Khoáng sản Miền Trung (UPCoM: MTM) đã được chất vấn trực tiếp những vấn đề của Công ty thông qua ĐHĐCĐ thường niên năm 2016. Nhưng trái với mong đợi, mặc dù có tới 1,157 cổ đông tại thời điểm chốt quyền nhưng chỉ có 67 cổ đông hay ủy quyền tham dự (trong đó tham dự trực tiếp có 22 cổ đông), đại diện cho gần 22% số cổ phần có quyền biểu quyết và đáng chú ý là không có sự xuất hiện của cổ đông tổ chức tại Đại hội.

Nếu như ở các Đại hội khác, câu chuyện được mang ra bàn luận là tình hình sản xuất kinh doanh, định hướng phát triển thì với những biến cố đã xảy ra, tâm tư của các cổ đông tại Đại hội của MTM chỉ xoay quanh vấn đề chính là tại sao cổ phiếu MTM lại được lên sàn, bao giờ cổ phiếu MTM được giao dịch trở lại và cổ đông có thể lấy lại được số tiền đã bỏ ra hay không?

Đại hội đã không thể tổ chức do không đủ điều kiện, nhưng với những chia sẻ bên lề của ông Chu Danh Phương -,Ủy viên HĐQT, những hy vọng ít ỏi của những cổ đông nhỏ lẻ có mặt cũng tiếp tục bị mai một.

Tại Đại hội, điều đầu tiên được cổ đông thắc mắc là liệu cổ phiếu MTM được đưa lên giao dịch trên UPCoM là có thật hay không có thật?!

Ông Chu Danh Phương, với tư cách là cổ đông mặc dù sở hữu chưa tới 1% vốn của MTM, nhưng được ủy quyền tới 15% và mới tham gia vào HĐQT của Công ty này sau khi hàng loạt biến cố xảy ra cho biết, hiện tại mới có đủ bằng chứng để xác định gần 4 triệu cp được đưa lên UPCoM giao dịch là cổ phiếu “ma”. Tuy nhiên, hơn 26 triệu cp còn lại có phải là cổ phiếu “ma” hay không còn đợi điều tra tiếp?!

Chắc chắn những người bán cổ phiếu ảo là phạm tội. Công ty xác định 4 triệu cp ảo là đã có bằng chứng, còn 26 triệu cp còn lại sẽ điều tra sau. Công ty đã có văn bản gửi lên UBCK NN, HNX, VSD, Bộ Công An yêu cầu phong tỏa số cổ phiếu ảo đó” – Ông Chu Danh Phương chia sẻ. “Bản chất của Công ty này có những vấn đề về mặt góp vốn - rất là ảo”?!

Tài sản chỉ toàn công nợ

Một vấn đề quan trọng khác là BCTC năm 2015 chưa có kiểm toán, các cổ đông quan tâm e ngại tính xác thực của các tài sản còn lại của MTM đã không còn đảm bảo.

Thực tế, Ban lãnh đạo mới của MTM đã thuê đơn vị kiểm toán và hiện báo cáo kiểm toán về cơ bản đã xong về mặt số liệu, kiểm toán viên đang phải xác định lại tính xác thực của một số khoản công nợ và xác định lại hiện trạng tài sản của Công ty có còn hay không.

Đơn vị kiểm toán này rất thận trọng, phải đợi xác minh chính xác số liệu mới đưa ra báo cáo kiểm toán” – ông Phương cho biết.

Cũng theo chia sẻ của vị này, tài sản của Công ty khi ban lãnh đạo mới vào tiếp nhận hoàn toàn không có lấy một đồng, toàn bộ số tiền duy trì hoạt động của MTM hiện nay đều do ban lãnh đạo cho công ty vay.

Hoạt động của Công ty giờ là không có tiền, bản chất là không có tiền. Từ khi tôi vào Ban lãnh đạo đến giờ nhận sổ sách là bằng không, muốn đưa số liệu được ra trước Đại hội, thuê đơn vị kiểm toán đều là do Ban lãnh đạo cho Công ty vay thì mới có tiền hoạt động. Cố gắng duy trì tư cách pháp nhân để làm việc với các cơ quan chức năng” – Ông Phương cho biết.

Ngay cả những tài sản hiện hữu trên giấy tờ của MTM đến nay cũng không thể xác định, đơn cử như dây chuyền máy móc trong khai thác với giá trị gần 5 tỷ đồng nhưng ngoài giấy tờ mua bán, hiện trạng của số máy móc này ở đâu thì không ai rõ.

Theo ông Phương, tài sản của MTM chỉ còn hai khoản chính là khoản góp vốn 120 tỷ đồng với Tổng công ty Khoáng sản Bắc Cạn và khoản công nợ 115 tỷ đồng với một số công ty khoảng sản khác. Nhưng dù được ghi nhận là một khoản góp vốn, nhưng việc đầu tư 120 tỷ này hoàn toàn không có bộ hồ sơ góp vốn, Nghị quyết ĐHĐCĐ hay giấy tờ liên quan. Tất cả nhưng gì lưu lại là 12 lệnh chuyển tiền, mỗi lệnh 10 tỷ đồng gửi tới Tổng Công ty Khoáng sản Bắc Cạn.

Bản thân HĐQT của MTM cũng nhìn nhận sẽ không thể thu hồi ngay hàng trăm tỷ đồng công nợ này, việc thu hồi sẽ rất khó khăn và đòi hỏi thời gian dài.

Tương lai mờ mịt

Tham gia Đại hội lần này ngoại trừ ông Chu Danh Phương sở hữu và được ủy quyền 15% vốn của MTM, tương đương khoảng hơn 4.5 triệu cp thì còn có sự tham gia của các cổ đông cá nhân khác đại diện và được ủy quyền cho gần 7% vốn, tương đương khoảng hơn 2 triệu cp MTM. Trong số đó, không ít cổ đông lặn lội từ Tp.HCM và các tỉnh phía nam ra Hà Nội để tham dự Đại hội, với tâm lý chung muốn tìm hiểu ngọn ngành câu chuyện của MTM và tương lai của đồng vốn mà bản thân đã bỏ ra.

Một số cổ đông thậm chí đã chuẩn bị sẵn băng rôn, khẩu hiệu, cùng với tâm lý sẽ sẵn sàng lên đối chất với cơ quan quản lý về sự việc đã xảy ra với MTM.

Và điểm chung là đều mong muốn lấy lại số tiền đã đầu tư vào cổ phiếu của Công ty này.

Nhưng với những biến cố đã xảy ra, những thông tin được tiết lộ tại Đại hội, những lệnh khởi tố và truy nã với ban lãnh đạo cũ, những hy vọng ít ỏi được các cổ đông mang đến Đại hội đã theo đó bị nhấn chìm.

Chúng ta phải đưa những người sở hữu nhiều cổ phiếu vào Ban lãnh đạo, những người đó cũng là những nạn nhân như chúng ta, để tiếp tục giải quyết những vấn đề còn tồn tại. Nhưng thực chất ra tôi nghĩ rằng, chúng ta cũng sẽ chẳng thu được gì nữa đâu, nói thì nói thế thôi cái việc này chắc chắn mình sẽ mất thôi chứ chả chắc thu lại được cái gì đâu” – Một cổ đông tại Đại hội chia sẻ./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98