IMF quyết định giữ mức dự báo tăng trưởng toàn cầu 3,1 %

05/10/2016 07:47
05-10-2016 07:47:13+07:00

IMF quyết định giữ mức dự báo tăng trưởng toàn cầu 3,1 %

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã quyết định giữ mức dự báo tăng trưởng toàn cầu 3,1 % trong năm nay và 3,4% năm kế tiếp, đồng thời kêu gọi chính phủ các nước cần có hành động khẩn cấp nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ tình trạng tăng trưởng thấp và việc bảo hộ thương mại.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Theo báo cáo "Triển vọng kinh tế thế giới" của IMF công bố ngày 4/10, dự báo tăng trưởng toàn cầu 2 năm 2016 và 2017 được giữ nguyên so với mức mà thể chế tài chính này đưa ra trong báo cáo hồi tháng 7 vừa qua.

Tuy nhiên, IMF lại hạ mức dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển, trong đó có Mỹ, cho rằng toàn cảnh kinh tế của các quốc gia giàu có không mấy sáng sủa trong năm nay. Theo đó, các nền kinh tế phát triển sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 1,6%, trong khi các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển lại có triển vọng khả quan hơn với mức tăng trưởng 4,2%. IMF cũng giữ nguyên hai mức dự báo này trong năm tới, lần lượt là tăng trưởng 1,8% và 4,6%.

Đối với Mỹ, IMF đã hạ mức dự báo tăng trưởng của nền kinh tế đàu tàu thế giới từ 2,2% xuống còn 1,6% trong năm 2016; và trong năm sau cũng chỉ đạt mức tăng trưởng là 1,7%. Bất chấp những chỉ số ấn tượng về thị trường việc làm và chi tiêu tiêu dùng, song hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng từ đồng USD mạnh, đầu tư doanh nghiệp yếu ớt và năng suất sụt giảm trong 3 quý liên tiếp là những yếu tố khiến IMF cắt giảm mức dự báo tăng trưởng của Mỹ.

IMF dự báo tăng trưởng của Trung Quốc vẫn duy trì ở mức 6,6% trong năm 2016 và giảm xuống còn 6,2% trong năm sau. IMF quan ngại rằng nợ công kèm theo những lo ngại về năng lực quản lý doanh nghiệp nhà nước sẽ gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế này trong dài hạn. Đối với các nền kinh tế mới nổi khác như Nga và Brazil, báo cáo của IMF nhận định kinh tế hai nước này sẽ ổn định trở lại trong năm tới sau thời gian dài giảm sút. Theo đó, tăng trưởng kinh tế của Nga và Brazil của năm 2017 lần lượt ở mức 1,1% và 0,5%.

Nhật Bản và các nước thuộc Khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro (Eurozone) nổi lên như những điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu của IMF. Thể chế tài chính có trụ sở tại Washington này đã tăng mức dự báo tăng trưởng của Nhật Bản lên 0,5% trong năm 2016 và 0,6% trong năm kế tiếp. Các mức này lần lượt cao hơn so với con số mà IMF đưa ra hồi tháng 7 vừa qua là 0,3% và 0,1%. Tuy nhiên, IMF cho rằng Nhật Bản cần phải cẩn trọng trước nguy cơ giảm phát do chỉ số giá tiêu dùng thấp kèm theo việc đồng Yen mạnh ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của nước này.

Bất chấp việc nước Anh quyết định rời bỏ Liên minh châu Âu (EU), tăng trưởng của 19 nước Eurozone vẫn được IMF điều chỉnh tăng 0,1%, lên mức 1,7% trong năm 2016 nhờ giá dầu giảm và các chính sách kính thích tăng trưởng của Ngân hàng trung ương châu Âu. Tuy nhiên, trong năm tới, khối này được dự báo chỉ đạt tăng trưởng là 1,5%./.

http://www.vietnamplus.vn/imf-quyet-dinh-giu-muc-du-bao-tang-truong-toan-cau-31/409315.vnp



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98