Kế hoạch năm 2017 Kiểm toán Nhà nước nên tập trung dự án BOT

04/10/2016 10:40
04-10-2016 10:40:33+07:00

Kế hoạch năm 2017 Kiểm toán Nhà nước nên tập trung dự án BOT

Chiều 03/10, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kế hoạch kiểm toán năm 2017 của Kiểm toán Nhà nước.

Theo Báo cáo dự kiến kế hoạch kiểm toán năm 2017, Kiểm toán Nhà nước sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện kế hoạch chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2013-2017, trong đó chú trọng đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, đẩy mạnh kiểm toán hoạt động nhằm đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, tính hiệu lực và hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Kiểm toán nhà nước sẽ tiếp tục tập trung kiểm toán ngân sách của hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các Bộ, cơ quan trung ương có quy mô ngân sách lớn để xác nhận tính đúng đắn, trung thực của báo cáo quyết toán ngân sách nhằm phục vụ tốt nhất việc phê chuẩn báo cáo quyết toán ngân sách của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Quốc hội.

Trọng tâm kiểm toán năm 2017 là lựa chọn đầu mối đưa vào dự kiến Kế hoạch Kiểm toán năm 2017 phải đảm bảo đánh giá được việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, công tác quản lý, điều hành của Chính phủ với một số nội dung trọng tâm kiểm toán cho từng lĩnh vực.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã đề nghị Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở đánh giá những hạn chế, tồn tại trong thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2016 để từng bước hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán hàng năm nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng đầu ra của Kiểm toán nhà nước; đổi mới toàn diện phương pháp và cách thức tổ chức kiểm toán trong toàn ngành... Bên cạnh đó, đề nghị Kiếm toán nhà nước thực hiện việc công khai kết quả kiểm toán của các cuộc kiểm toán theo Luật Kiếm toán nhà nước và đẩy mạnh công tác theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kiến nghị của Kiếm toán nhà nước năm 2015 vì kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán của các đơn vị được kiểm toán đến ngày 31/8/2016 còn thấp.  

Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng, năm 2017 là năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách, trước bối cảnh kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, nợ công đã tiệm cận giới hạn cho phép, đề nghị Kiểm toán nhà nước tập trung ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ kiểm toán phục vụ cho việc phê chuẩn quyết toán Ngân sách nhà nước năm 2016, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công theo quy định của Luật Kiểm toán nhà nước, trong đó tập trung đánh giá các chính sách, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; các dự án, chương trình phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; các dự án đầu tư lớn có biểu hiện thất thoát, lãng phí; đánh giá việc cơ cấu lại nợ của các ngân hàng, việc mua - bán nợ tại VAMC; việc thoái vốn, bán cổ phần tại các doanh nghiệp nhà nước; đánh giá và đưa ra kiến nghị để tăng cường công tác quản lý nợ công.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng Kiểm toán Nhà nước nên quan tâm đến những chương trình, dự án lớn có dấu hiệu thất thoát như các Dự án BOT để phục vụ giám sát tối cao; tập trung kiểm toán chuyên đề nợ công, ODA; kiểm toán chuyên đề sử dụng đất, nhất là giải phóng mặt bằng liên quan khiếu kiện; lồng ghép để tránh trùng lắp, chống tham nhũng, chuyển điều tra với vụ việc có dấu hiệu nghiệm trọng./.

 





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Sáng 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng...

14 trạm BOT lọt vào tầm ngắm giám sát công tác quản lý doanh thu thu phí

Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98