Khó khăn trong đàm phán về Brexit đang chờ Vương quốc Anh

16/10/2016 12:02
16-10-2016 12:02:00+07:00

Khó khăn trong đàm phán về Brexit đang chờ Vương quốc Anh

Trong một phát biểu mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho hay Vương quốc Anh vẫn có cơ hội để xây dựng một "kịch bản mềm" về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi Brexit, song nhấn mạnh điều này còn tùy thuộc vào quyết định của Chính phủ Anh.

Phó Chủ tịch EC Valdis Dombrovskis. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Trong khi đó, Cựu Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nhận định: Vương quốc Anh chỉ có “một con đường nhỏ hẹp” mà không có nhiều sự lựa chọn trong các cuộc đàm phán về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Nước Anh mong muốn khi rời EU vẫn đảm bảo được khả năng tiếp cận thị trường châu Âu trong khi hạn chế được dòng người lao động từ EU tràn vào nước này. Tuy vậy, ông Van Rompuy cho rằng sự dịch chuyển tự do dòng hàng hóa có sự gắn kết với sự dịch chuyển của dòng người lao động.

Trong khi đó, sau cuộc thảo luận với Thủ tướng nước Anh Theresa May Chủ tịch công ty sản xuất ôtô Nissan Motor Co., Carlos Ghosn tỏ ý tin tưởng về sức cạnh tranh của môi trường kinh doanh tại nước Anh sau rời khỏi EU.

Sản lượng ôtô của Nissan tại nhà máy lắp ráp ở Sunderland (Anh) đạt 500.000 xe/năm, tương đương khoảng 1/3 tổng sản lượng ôtô của công ty này tại “xứ sở sương mù”.

Trên thị trường trái phiếu, lãi suất trái phiếu Chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm trong ngày 14/10 (giờ địa phương) đã đạt mức cao nhất kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hồi tháng Sáu vừa qua và đồng bảng xuống sát mức thấp kỷ lục khi giới đầu tư dự đoán sự xuống giá của đồng tiền này sẽ đẩy lạm phát tăng.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney mới đây đã khẳng định ông sẵn sàng để lạm phát tăng mạnh hơn mức mục tiêu 2% để hỗ trợ vấn đề tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế./.

http://www.vietnamplus.vn/kho-khan-trong-dam-phan-ve-brexit-dang-cho-vuong-quoc-anh/411062.vnp



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98