Kinh tế Anh tăng trưởng nhanh hơn dự báo sau Brexit

30/10/2016 06:39
30-10-2016 06:39:00+07:00

Kinh tế Anh tăng trưởng nhanh hơn dự báo sau Brexit

Các số liệu chính thức cho thấy lĩnh vực dịch vụ của Anh đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong 3 tháng sau cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của nước này Liên minh châu Âu (EU) - Brexit, hãng tin BBC cho biết.

 

Theo đó, kinh tế Anh tăng trưởng 0.5% trong giai đoạn tháng 7-9/2016, thấp hơn mức 0.7% trong quý trước, nhưng vẫn cao hơn dự báo tăng 0.3% từ các nhà phân tích, dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho thấy.

ONS cho biết: “Vẫn còn quá ít bằng chứng về tác động tức thời của cuộc trưng cầu dân ý”.

Tốc độ tăng trưởng lạc quan hơn dự báo sẽ tiếp tục làm suy yếu kỳ vọng rằng Ủy ban Chính sách Tiền tệ thuộc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ hạ lãi suất vào tuần tới.

Bài phân tích của phóng viên kinh doanh của Jonty Bloom

Kinh tế tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn chưa đến nỗi tệ và ONS cho biết: “Trong thời gian tới, mẫu hình tăng trưởng nhìn chung sẽ không bị ảnh hưởng sau cuộc trưng cầu dân ý”.

Tuy nhiên, mẫu hình trên vẫn chưa cân bằng, chỉ có duy nhất một lĩnh vực của nền kinh tế Anh tiếp tục tăng trưởng là ngành dịch vụ với mức tăng 0.8%. Trong khi đó, các lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất và xây dựng đồng loạt sụt giảm.

Những người ủng hộ Brexit sẽ xem các số liệu trên là một dấu hiệu cho thấy các lời cảnh báo về chi phí kinh tế của quyết định rời khỏi EU chỉ là các tin đồn nhảm. Trong khi đó, những người ủng hộ quyết định ở lại sẽ tranh luận rằng họ đang cảnh báo về khoản thiệt hại tiềm tàng trong suốt một giai đoạn nhiều năm chứ không phải là thời gian ngắn như số liệu ở trên. Họ cho rằng đây chỉ là động thái tức thời của BoE nhằm hạn chế thiệt hại sâu rộng hơn cho nền kinh tế Anh và những điều tệ hại nhất sẽ đến.

Bộ trưởng Tài chính Phillip Hammond cho hay: “Các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Anh vẫn còn tốt và dữ liệu hiện tại cho thấy nền kinh tế có tính đàn hồi”.

Tuy nhiên, Jonathan Reynolds, Bộ trưởng Ngân khố thuộc Công Đảng, cho biết: “Tốc độ tăng trưởng ảm đạm, đáng thất vọng là minh chứng cho thấy sự thất bại của cách tiếp cận kinh tế của Tories sau 6 năm nắm quyền, đặc biệt là đối với lĩnh vực sản xuất”.

Dịch vụ đóng vai trò chủ đạo

Nền kinh tế đã tăng trưởng mạnh hơn dự báo nhờ thành quả lạc quan từ lĩnh vực dịch vụ với mức tăng 0.8% trong quý 3/2016.

Trong đó, vận tải, dự trữ và truyền thông là mảng có thành quả tốt nhất trong lĩnh vực dịch vụ, với mức tăng trưởng 2.2%.  Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2009  nhờ kết quả quý 3/2016 lạc quan từ ngành phim ảnh của Anh.

Nhà kinh tế hàng đầu tại ONS, Jo Grice, nhận định: “một thành quả lạc quan từ các ngành dịch vụ chủ đạo tiếp tục bù đắp cho đà sụt giảm kéo dài của lĩnh vực xây dựng, trong khi ngành sản xuất tiếp tục đi ngang”.

Đây chỉ mới là ước tính đầu tiên về tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 3/2016 do chỉ mới sử dụng chưa tới 50% bộ dữ liệu dành cho ước tính cuối cùng.

Tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ là khá mạnh, trong khi lĩnh vực xây dụng lại thu hẹp 1.4% và sản lượng công nghiệp hạ 0.4%, trong đó sản lượng sản xuất giảm 1%.

Lee Hopley, Nhà kinh tế trưởng tại EEF, cho biết: “Trong lĩnh vực sản xuất, đà sụt giảm của sản lượng có thể là do sự sụt giảm mạnh mẽ của đà tăng trưởng trong quý 2/2016 chứ không phải xuất phát từ việc cắt giảm sản lượng vì bất cứ lý do gì liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý”.

“Đàn hồi”

Mặc dù vẫn chưa có bài phân tích sâu về chi tiêu tiêu dùng trong bộ số liệu này, nhưng Howard Archer, chuyên gia kinh tế người Anh tại IHS Global Insight, cho biết: “Chắc chắn rằng tốc độ tăng trưởng quý 3/2016 sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự sẵn lòng chi tiêu của người tiêu dùng, được hỗ trợ bởi sức mua vẫn khá ổn và tỷ lệ có việc làm cao”.

“Chi tiêu tiêu dùng cũng hưởng lợi từ đồng Bảng Anh yếu, qua đó khuyến khích chi tiêu từ các khách du lịch nước ngoài tại Anh. Đồng bảng Anh yếu cũng kích thích các đơn hàng nước ngoài đối với dịch vụ và hàng hóa của Anh”.

Kallum Pickering, nhà kinh tế cấp cao người Anh tại Berenberg cho hay: “Dữ liệu hiện tại không làm thay đổi quan điểm dài hạn của chúng tôi rằng chiến dịch Brexit sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của Anh từ 2.2%/năm xuống chỉ còn 1.8%/năm do những hạn chế trong hoạt động giao thương, di trú và đầu tư với các thị trường chủ chốt như thị trường EU”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98