“Nhiều nước sẽ rời khỏi khối đồng tiền chung châu Âu”

07/10/2016 18:02
07-10-2016 18:02:12+07:00

“Nhiều nước sẽ rời khỏi khối đồng tiền chung châu Âu”

Nhà kinh tế học từng đạt giải Nobel Joseph Stiglitz dự báo Italy và một số quốc gia khác sẽ ra khỏi khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong những năm tới. Ông cũng đổ lỗi cho đồng Euro và chính sách thắt lưng buộc bụng của Đức gây ra những vấn đề kinh tế cho châu Âu.

Những mối lo về Eurozone đã gia tăng ở Đức trong mấy tháng gần đây - Ảnh: Financial Times.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Đức Die Welt, ông Stiglitz cho rằng châu Âu thiếu quyết tâm thực hiện những cải cách cần thiết như tạo ra một liên minh ngân hàng có bảo lãnh tiền gửi chung, cũng như thiếu sự đoàn kết giữa các quốc gia.

“Sau 10 năm nữa vẫn có một Eurozone, nhưng vấn đề nằm ở chỗ khối này sẽ như thế nào? Ít khả năng Eurozone vẫn sẽ bao gồm 19 thành viên như hiện nay. Rất khó để biết những nước nào sẽ tiếp tục nằm trong khối”, ông Stiglitz nói.

“Người Italy đang ngày càng thất vọng với đồng Euro. Họ bắt đầu nhận ra rằng đồng Euro không mang lại hiệu quả cho Italy”, chuyên gia kinh tế học phát biểu.

Ông Stiglitz cũng nói Đức đã chấp nhận việc Hy Lạp muốn rời khỏi Eurozone và cho biết ông đã từng tư vấn cho cả Hy Lạp và Bồ Đào Nha về việc rút khỏi khối đồng tiền chung.

Những mối lo về Eurozone đã gia tăng ở Đức trong mấy tháng gần đây trong bối cảnh các nước ở khu vực Nam Âu muốn ngừng áp dụng chính sách thắt chặt chi tiêu công, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nới lỏng thêm chính sách tiền tệ, và sự nổi lên của đảng cánh hữu Sự lựa chọn thay thế cho nước Đức (AfD).

Ông Stiglitz nói với tờ Die Welt rằng đồng Euro và các chính sách thắt lưng buộc bụng ở Đức chính là nguyên nhân dẫn tới những thách thức kinh tế của châu Âu. Ông cho rằng việc giải tán khối đồng tiền chung hoặc chia tách khối này làm đôi, một ở phía Bắc và một ở phía Nam, là những lựa chọn thực tế duy nhất để phục hồi nền kinh tế đang trì trệ của châu Âu.

Stiglitz, cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), cũng nói rằng châu Âu và Mỹ có nhiều điểm tương đồng về nền kinh tế, tài nguyên và lực lượng lao động, nhưng kinh tế Mỹ đã phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khi kinh tế châu Âu vẫn chưa hồi phục.

“Sự khác biệt lớn chính là đồng Euro”, ông nói, nhấn mạnh rằng đồng tiền chung này gây áp lực với toàn bộ nền kinh tế châu Âu.

Đây không phải là lần đầu tiên Stiglitz bày tỏ quan điểm bi quan về Eurozone và đồng Euro. Hồi tháng 8, ông từng nói với hãng tin CNBC rằng chính cấu trúc của Eurozone đã báo trước về thất bại của đồng Euro.

http://vneconomy.vn/the-gioi/nhieu-nuoc-se-roi-khoi-khoi-dong-tien-chung-chau-au-20161007033130701.htm



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98